svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทอ. พร้อมสนับสนุนรัฐแก้ปัญหาฝุ่น เช็คจุดฮอตสปอตเกิดไฟป่า

20 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพอากาศ พร้อมสนับสนุนแก้ปัญหาฝุ่น ละอองขนาดเล็ก เข้มตรวจควันดำรถยนต์หน่วย ขณะที่ ผบ.ทอ. สั่งเครื่องบินเช็ค "ฮอตสปอต" เพื่อป้องกันไฟป่าลาม -พื้นที่ที่มีการเผา ต้นเหตุฝุ่นควัน พร้อมสแตนบายด์เครื่องบิน BT-67 และ C-130 ทำฝนหลวง-แนวกันไฟ รวมทั้งวางแนวทางแก้ปัญหาที่ต้นตอ

พลอากาศโท พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงการสนับสนุนรัฐบาลในการบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5ว่า พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้สำรวจคุณภาพรถยนต์ของกรมการขนส่งทหารอากาศทั้งหมด

ทอ. พร้อมสนับสนุนรัฐแก้ปัญหาฝุ่น เช็คจุดฮอตสปอตเกิดไฟป่า


หากตรวจพบว่ารถมีสภาพเก่า หรือมีควันดำ ให้งดใช้งานนอกจากนั้น ยังวางมาตรการการลดปัญหาจากต้นเหตุในการทำให้เกิดฝุ่น โดยเครื่องบินทุกแบบที่ทำการบินในทุกภารกิจหากพบเห็นจุดฮ็อทสปอตที่เกิดไฟป่า หรือควันไฟในพื้นที่ทีมีการเผา ก็ให้รายงานเข้ามา ทาง กองทัพอากาศจะได้ประสานงานกับหน่วยที่รับผิดชอบเข้าไปแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงทีอีกทั้งยังให้หน่วยบินเตรียมพร้อมสนับสนุนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการทำฝนหลวง หรือโปรยละอองน้ำ

ทอ. พร้อมสนับสนุนรัฐแก้ปัญหาฝุ่น เช็คจุดฮอตสปอตเกิดไฟป่า

โดย กองทัพอากาศมีเครื่องบิน BT-67 ที่ปฏิบัติภารกิจนี้อยู่แล้ว และยังมีเครื่องบิน C-130 ที่ติดอุปกรณ์กล่องน้ำสามารถบรรทุกน้ำผสมสารกันไฟเพื่อใช้ทำแนวกันไฟป่าโดยจะทดสอบในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อรองรับสถานการณ์ไฟป่าที่มักเกิดขึ้นในช่วงต่อจากนี้ นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยังมีแนวทางในการใช้เทคโนโลยีของกองทัพเข้าแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ โดยสั่งการให้หน่วยต่างๆได้ศึกษาวิจัย เพื่อใช้เป็นข้อมูลสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาระยะยาวด้วย

logoline