svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

วุฒิสภาตั้งกระทู้จี้'ศักดิ์สยาม'แจงยืดสัมปทาน BEM

20 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วุฒิสภาตั้งกระทู้ถามศักดิ์สยาม แจงกรณีต่อสัมปทานทางด่วน 15 ปี 8 เดือนให้ BEM งงศาลตัดสินข้อพิพาททางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด แต่นำมาเจรจาต่อรองโครงการทางด่วนขั้นที่ 2 ด้านสหภาพฯกทพ.ยื่นหนังสือนายกฯ-รมว.คมนาคม ปลดบอร์ดกทพ.ยกชุด

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้ส่งสำเนากระทู้ถามเรื่องการขยายสัมปทานโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางพิเศษศรีรัช) ไปยังกระทรวงคมนาคม โดยนายสุรเดช จิรัฐติเจริญ สมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้ตั้งคำถามนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ชี้แจงประเด็นต่อไปนี้ สืบเนื่องจากวันที่ 23 ธ.ค. 2562 ปลัดกระทรววงคมนาคมในฐานะประธานคณะทำงานแก้ไขข้อพิพาทระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือกทพ. กับบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM และบมจ.ทางด่วนกรุงเทพเหนือ หรือ NECL ว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้สรุปแนวทางยุติข้อพิพาทที่เป็นคดีรวม 17 คดีแล้ว โดยจะมีการต่อขยายสัญญาโครงการทางด่วนเป็นระยะเวลา 15 ปี 8 เดือน และกับการยุติข้อพิพาททั้งหมด ซึ่งมีมูลค่า 58,873 ล้านบาท 
ทั้งนี้สาเหตุข้อพิพาทที่เกิดขึ้นจากโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด (ทางพิเศษอุดรรัถยา) เนื่องจากมีการสร้างทางแข่งขันโครงการทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ-รังสิต และมติคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการเจรจาต่อรองคู่พิพาท โดยดำเนินการอย่างโปร่งใส ชอบด้วยกฎหมาย และคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ จึงเรียนถามว่า 
1.  โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ในปี 2562 มีรายได้ปีละเท่าใด มูลค่าโครงการปัจจุบันมีมูลค่าเท่าใด และโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ในปี 2562 มีรายได้ปีละเท่าใด มูลค่าโครงการมีมูลค่าเท่าใด
2.โครงการทางด่วนขั้นที่ 2 เมื่อครบกำหนดสัมปทานในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 จะดำเนินการบริหารโครงการอย่างไร
3.ข้อพิพาทโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด นำมาเจรจาต่อรองเกี่ยวกับโครงการทางด่วนขั้นที่ 2 ได้อย่างไร ทั้งที่ต่างโครงการและต่างบริษัทฯกัน 
4.โครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด มีข้อพิพาทเรื่องใดบ้าง คดีฟ้องร้องวงเงินเท่าใด คดีพิจารณาถึงที่สุดวงเงินเท่าใด เกิดจากสาเหตุใด ข้อบกพร่องอย่างไร
5.โครงการสัมปทานต่างๆต่อไปในอนาคต มีแนวทางแก้ไขและป้องกันอย่างไร มิให้เกิดข้อพิพาทและเสียเปรียบ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ 
อย่างไรก็ตาม หนังสือตั้งกระทู้ถามกำหนดให้กระทู้ถามที่ต้องตอบในที่ประชุมวุฒิสภา บรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภาภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ส่งไปยังรัฐมนตรีผู้ซึ่งถูกตั้งกระทู้ถาม 
ด้านสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) ได้รวบรวมรายชื่อพนักงานกทพ. 2,524 คน เพื่อขอให้เปลี่ยนแปลงคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือบอร์ดกทพ. ทั้งคณะ โดยได้ส่งหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม รวมทั้งวันที่ 23 ม.ค. ที่จะมีการประชุมบอร์ดกทพ.จะยื่นหนังสือดังกล่าวเพื่อขอบอร์ดลาออก
สำหรับรายละเอียดในหนังสือที่ยื่นไปยังนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม โดยมีรายชื่อพนักงานและลูกจ้างกทพ. เพื่อลงนามขอให้บอร์ดกทพ.ออกมารับผิดชอบโดยการลาออก กรณีที่ทำให้กทพ. ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐอาจเกิดความเสียหายในกรณีการต่อสัมปทานทางด่วน 15 ปี 8 เดือนเพื่อแลกกับการยุติ 17 ข้อพิพาท 

logoline