svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จ่อลุยตรวจเพิ่มที่ดินบุกรุกเขาใหญ่​ พ่อ​ รมช.ศธ​

20 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงมีนักการเมืองรุกป่าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกับ กรณีที่ดินของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและพ่อ ที่บุกรุกเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นป่ามรดกโลกจำนวน 11 ไร่ วันนี้ทางหน่วยงานความมั่นคง กอ.รมน.จะเข้าตรวจสอบพื้นที่อีกแปลง ว่ามีการออกโฉนดโดยมิชอบหรือไม่



เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณี พ่อ รมช.ศธ. รุกที่ป่าเขาใหญ่ (1) จากการตรวจสอบขั้นต้นพบว่า บริเวณที่เกิดเหตุ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พื้นที่หมู่ 14 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี ใกล้อ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้อง

(2) ผลการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างกอ.รอน. โดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ พบว่า รถแบ็กโฮปรับพื้นที่ออกนอกโฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลง โดยบุกรุกเข้าไปในเขตอุทยานฯเขาใหญ่ รวม 6 จุด พื้นที่รวม 11-3-96 ไร่

(3) คิดค่าเสียหายเบื้องต้นเป็นเงิน 1,798,500 บาท นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดและเจ้าของที่ดิน ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีต่อไป

(4) นอกจากนี้ยังตรวจพบโฉนดที่ดินอีก 2 แปลง ออกเมื่อปี 2545 ออกทับที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เนินหอม ทับเส้นทางขึ้นเขาใหญ่ และด่านตรวจเนินหอมอีกด้วย

(4) ข้อสังเกตจากการตรวจสอบเอกสารสำเนาโฉนดที่ดินทั้ง 5 แปลง ที่อยู่ในเขตอุทยานฯ บริเวณ ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ที่พบการบุกรุกออกนอกโฉนดที่ดิน มีชื่อเจ้าของที่ดินเป็นนักการเมืองชื่อดังใน จ.ปราจีนบุรี....

(5) จากการตรวจสอบตำแหน่งที่ตั้ง แปลงโฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลง ออกเมื่อปี พ.ศ.2536 พบว่าอยู่ในเขตอุทยานฯ เต็มแปลง ทั้ง 3 แปลง ขณะที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประกาศเมื่อปี พ.ศ.2505 แต่โฉนดที่ดินออกภายหลัง 31 ปี โดยโฉนดทั้ง 3 แปลงได้แจ้งความเจ้าของโฉนด ที่เป็นพ่อรัฐมนตรีแล้ว

(5) นอกจากบริเวณนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ แจ้งว่ายังมีโฉนดที่ดินของนักการเมืองดังกล่าว อยู่คาบเกี่ยวกับแนวเขตอุทยานฯอีกหลายแปลง ซึ่งจะต้องตรวจสอบความถูกต้องการออกเอกสิทธิต่อไป ซึ่งจะลงพื้นตรวจอีกที่บ่ายวันนี้

ทีมข่าวเนชั่นทีวีจะติดตามต่อไป....

logoline