svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ้าชายแฮร์รี เปิดใจครั้งแรก เศร้าที่สุดที่มาสู่จุดนี้

20 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซ็กซ์ เผยความในพระทัยครั้งแรกกรณีที่พระองค์และ เมแกน ดัชเชส ทรงสละฐานันดรศักดิ์ อย่างที่สื่อเรียกกันว่า "Megxit" โดยตรัสว่าทรงเศร้าพระทัยอย่างที่สุดที่มาถึงจุดนี้ แต่ทรง "ไม่มีทางเลือก" นอกจากอำลาพระกรณียกิจในฐานะสมาชิกชั้นสูงของพระราชวงศ์

เจ้าชายแฮร์รี่ตรัสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ประกาศอย่างกะทันหันขอลดบทบาทในฐานะพระราชวงศ์ชั้นสูง และที่ประชุมของพระบรมวงศ์แห่งราชวงศ์อังกฤษได้ข้อสรุป ว่าพระองค์จะต้องสละพระยศ และถอนพระองค์จากการปฏิบัติพระกรณียกิจที่เป็นทางการ 
แถลงการณ์อย่างไม่คาดหมายของพระองค์มีขึ้นในงานเลี้ยงอาหารค่ำ ที่มูลนิธิเซนเทเบเลในกรุงลอนดอนเมื่อคืนที่ผ่านมา ( 19 ม.ค.)  เจ้าชายแฮร์รี ตรัสขอบคุณที่ทุกคนมาร่วมงานของเซนเทเบเล องค์กรกุศลที่พระองค์ทรงก่อตั้งร่วมกับเจ้าชายแห่งเลโซโทในปี 2549 ตามปณิธานของพระมารดาเพื่อช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ 
ก่อนจะเริ่มงาน ข้าพเจ้าต้องบอกว่าได้คิดว่าพวกท่านได้ยินหรือได้อ่านข่าวในช่วงหลายสัปดาห์นี้ ดังนั้นข้าพเจ้าอยากให้ทุกคนได้ฟังข้อเท็จจริงจากข้าพเจ้าเท่าที่สามารถบอกได้ ไม่ใช่ในฐานะเจ้าชาย หรือ ดยุค แต่ในฐานะแฮร์รี คนเดียวกับที่ท่านทั้งหลายเฝ้ามองการเติบโตตลอด 35 ปี แต่มองผ่านภาพที่ชัดขึ้น 
อังกฤษเป็นบ้าน เป็นสถานที่ที่ข้าพเจ้ารัก และจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ข้าพเจ้าเติบโตมาด้วยความรับรู้ถึงการสนับสนุนจากทุกคน และข้าพเจ้าเห็นว่าพวกท่านอ้าแขนต้อนรับเมแกน อย่างที่ท่านเห็นว่าข้าพเจ้าได้พบกับความรักและความสุขอย่างที่ข้าพเจ้าเคยหวังไว้มาตลอดทั้งชีวิต ในที่สุดลูกชายคนที่สองของไดอานาก็ได้แต่งงาน 

ข้าพเจ้ารู้ว่าท่านทั้งหลายรู้จักข้าพเจ้ามากพอตลอดหลายปีที่จะเชื่อใจว่าผู้หญิงที่ข้าพเจ้าเลือกเป็นภรรยา ยึดถือค่านิยมแบบเดียวกับข้าพเจ้า และเธอเป็นเช่นนั้น เธอเป็นผู้หญิงคนเดิมที่ข้าพเจ้าตกหลุมรัก
เราทั้งสองทำทุกอย่างที่ทำได้และปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของเราเพื่อประเทศนี้ด้วยความภาคภูมิใจ  ทันทีที่เมแกนกับข้าพเจ้าแต่งงาน เราตื่นเต้น มีความหวังและอยู่ที่นี่เพื่อทำหน้าที่ ด้วยเหตุผลเหล่านั้น จึงทำให้ข้าพเจ้าเสียใจอย่างยิ่งที่มาถึงจุดนี้ 
การตัดสินใจเพื่อชีวิตของข้าพเจ้าและการลดบทบาท ไม่ใช่การตัดสินใจโดยง่าย แต่เกิดจากการหารือพูดคุยหลายเดือน หลังผ่านความท้าทายนานหลายปี ข้าพเจ้าไม่อาจจัดการทุกอย่างให้ถูกต้องได้เสมอไป แต่ยิ่งผ่านไปเท่าไหร่ ก็ไม่มีทางเลือกอื่นจริงๆ 
อยากให้เข้าใจว่าข้าพเจ้าไม่ได้คิดเดินจากไป และจะไม่เดินจากพวกท่านอย่างแน่นอน ความหวังของเรา คือ การได้รับใช้สมเด็จพระราชินี เครือจักรภพและกองทัพ ปราศจากเงินภาษีประชาชน  โชคร้ายที่เป็นไปไม่ได้  
ข้าพเจ้ายอมรับข้อตกลงนี้ด้วยความสำนึกว่าจะไม่มีผลเปลี่ยนตัวตนของข้าพเจ้า หรือสิ่งที่้ข้าพเจ้ามุ่งมั่นที่จะเป็น แต่หวังว่าพวกท่านจะเข้าใจถึงสิ่งที่ดำเนินมาถึงจุดนี้ ข้าพเจ้าจะนำพาครอบครัวออกจากจุดที่คุ้นเคยและเดินต่อไปข้างหน้าสู่สิ่งที่ข้าพเจ้าคาดหวังว่าจะเป็นชีวิตที่สงบสุขขึ้น

ข้าพเจ้าเกิดในราชวงศ์ เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับใช้ประเทศของข้าพเจ้า และสมเด็จพระราชินี
เมื่อครั้งสูญเสียพระมารดา 23 ปีก่อน ท่านทั้งหลายโอบอุ้มข้าพเจ้า ดูแลข้าพเจ้ามาอย่างยาวนาน แต่สื่อเป็นกลุ่มทรงพลัง ความหวังของข้าพเจ้า คือ วันหนึ่งแรงสนับสนุนของพวกเราทุกคนที่มีให้กัน จะทรงพลังยิ่งกว่าข้าพเจ้ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับใช้พวกท่าน และเราจะยังอุทิศตนเพื่อการรับใช้สาธารณะ ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้พบพวกท่านทั้งหลาย  และรู้สึกได้ถึงความตื่นเต้นของพวกท่านต่อ "อาร์ชี่" ลูกชายของเราที่ได้เห็นหิมะเป็นครั้งแรก และเป็นสิ่งวิเศษมากๆ
ข้าพเจ้ายังเคารพนับถืออย่างที่สุดต่อพระอัยยิกา ผู้บัญชาการสูงสุดของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าซาบซึ้งที่พระองค์และพระบรมวงศานุวงศ์ให้การสนับสนุนแก่เมแกนและข้าพเจ้าในช่วงหลายเดือนนี้
ข้าพเจ้าจะยังเป็นชายคนเดิมที่รักประเทศนี้ และอุทิศชีวิตเพื่อสังคม การกุศลและกองทัพ ที่สำคัญมากต่อข้าพเจ้า
พวกท่านได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตแก่ข้าพเจ้า และด้วยบทบาทนี้สอนให้ข้าพเจ้ารู้มากขึ้นว่าอะไรถูกต้อง มากกว่าที่ข้าพเจ้าจะจินตนาการได้ เรากำลังก้าวสู่สิ่งใหม่ ขอบคุณที่ให้ความกล้าแก่ข้าพเจ้าในการก้าวต่อไป

logoline