svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ขึ้นทะเบียนมะพร้าวทับสะแกเป็นสินค้าจีไอ

20 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอ 2 รายการล่าสุด ซึ่งเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและมีอัตลักษณ์ประจำท้องถิ่น ได้แก่ มะพร้าวทับสะแก ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และข้าวไร่ดอกข่าพังงา ของจังหวัดพังงา เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเพิ่มมูลค่าสินค้าในท้องถิ่นอย่างมั่นคงและยั่งยืนตามแนวนโยบายของรัฐบาล

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เร่งดำเนินการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืนโดยใช้ประโยชน์จากการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อคุ้มครองชื่อสินค้าให้เป็นสิทธิเฉพาะของชุมชนรวมทั้งเป็นการรักษามาตรฐานของสินค้าและภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างความเชื่อมั่นในแหล่งที่มาและคุณภาพของสินค้า รวมถึงช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าด้วยความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถผลิตได้เฉพาะท้องถิ่น และมีปริมาณที่จำกัดซึ่งตรงกับเทรนด์ของผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีแนวโน้มที่จะเลือกซื้อสินค้าคุณภาพสูงซึ่งเป็นของดีของแท้ ของหายากที่มาจากท้องถิ่น


ทั้งนี้ล่าสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI 2 รายการ ได้แก่ มะพร้าวทับสะแก ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และข้าวไร่ดอกข่าพังงา ของจังหวัดพังงาทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว 118 รายการ จาก 75 จังหวัดโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญามีเป้าหมายที่จะผลักดันให้มีการขึ้นทะเบียนสินค้า GIเพิ่มมากขึ้นซึ่งขณะนี้ยังมีสินค้าอีก 3 รายการที่อยู่ระหว่างพิจารณาคำขอ ได้แก่ข้าวหอมปทุมธานี กล้วยหอมทองปทุม และกลองเอกราช จังหวัดอ่างทอง

 

สำหรับสินค้า GI 2 รายการล่าสุดที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ กล่าวคือ "มะพร้าวทับสะแก" มีผลขนาดใหญ่ เปลือกหนา เนื้อมะพร้าวสีขาวหนา 2ชั้นให้เปอร์เซ็นน้ำมันสูง รสชาติ (กะทิ) หอมและมัน ส่วน "ข้าวไร่ดอกข่าพังงา" เป็นข้าวไร่พันธุ์พื้นเมืองที่มีสีน้ำตาลแดงอมม่วงสีแดง หรือสีแดงแกมขาว เมล็ดเรียวยาว เมื่อหุงสุกจะมีกลิ่นหอมคล้ายใบเตยหุงขึ้นหม้อ ไม่แข็ง รสชาติอร่อย

 

สำหรับแนวทางการดำเนินงานในด้านการส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าในสินค้าชุมชนนั้นกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ดำเนินการให้สินค้า GI พัฒนาไปสู่ตลาดและผู้บริโภคที่แพร่หลายเพื่อเป็นช่องทางการตลาดให้กับสินค้า GI ที่มีความหลากหลาย ทั้งสินค้าเกษตรกรรม หัตถกรรมและอุตสาหกรรม (เกษตรแปรรูป) ซึ่งต้องใช้ความพยายาม ความมุ่งมั่นและการร่วมมือจากหลายภาคส่วนเพื่อนำสินค้าชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หาที่อื่นไม่ได้ไปสู่สินค้าที่มีคุณค่าและมูลค่า โดยตั้งเป้าหมายในการส่งเสริมสินค้า GI ไปสู่กลุ่มสินค้าที่มีมูลค่าทางการตลาดมากกว่ากลุ่มสินค้าที่ขึ้นทะเบียนเพื่อการอนุรักษ์การยื่นจดทะเบียนคุ้มครองในต่างประเทศเพิ่มเติมโดยเฉพาะตลาดขนาดใหญ่อย่างประเทศจีน สหภาพยุโรป และประเทศอินเดียและเพิ่มเติมการจัดทำระบบควบคุมสินค้า GI ให้เข้มข้นเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าอย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

logoline