svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(รายงานพิเศษ)​ เร่งช่วยผู้เฒ่าไร้สัญชาติ​ ได้บัตรประชาชน​ ตอน​ 2​

20 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัจจุบันยังมีชาวเขากลุ่มชาติติพันธ์ที่อยู่บนพื้นที่สูงอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังตกหล่นการสำรวจและยังไม่ได้บัตรประชาชนซึ่งก็มีความซับซ้อนในการตรวจพิสูจน์ บางกลุ่มสามารถที่จะออกบัตรประชาชนได้และบางกลุ่มก็ยังไม่สามารถที่จะออกบัตรประชาชนได้เพราะเอกสารของทางราชการไม่ตรงกันไปติดตามกับรายงานคุณวชิรวิทย์และบำรุงชัย



เมื่อปี 2558 ทีมข่าวเนชั่นทีวีได้พบกับอาผลี่มีหน่อ ชาวอาข่า วัย 95 ปี ผู้เฒ่าไร้สัญชาติ ที่ตกหล่นสำรวจและยังไม่ได้บัตรประชาชน หลังจากมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขาผลักดันเรื่องนี้ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงรายส่งนายทะเบียนลงมาเก็บข้อมูลและซักประวัติ แต่กระบวนการทางราชการที่ล่าช้า อาผลีมีหน่อไม่ทันได้บัตรประชาชน ก็เสียชีวิตไปก่อน

วันนี้ทีมข่าวของเรากลับมาที่จังหวัดเชียงราย อีกครั้งพบว่าการ แก้ปัญหาผู้เฒ่าไร้สัญชาติมีความคืบหน้าไปมาก มีการทดลองเสนอการทำนโยบายพิเศษหรือว่า fast track สำหรับผู้เฒ่าไร้สัญชาติ ที่หมู่บ้านกิ่วสะไต ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย แม่เฒ่า จำนวน 15 คนกลุ่มนี้ได้ยื่นคำร้อง และได้บัตรประชาชน

หมี่จร เบกากู่ ได้เป็นคนไทยในวัย 90 ปี บอกว่ารู้สึกดีใจ ที่ได้มีบัตรประชาชน และได้รับสวัสดิการต่างๆ จากรัฐ แม้จะอยู่ในช่วงบั้นปลายชีวิต แต่ยังมีผู้เฒ่าไร้สัญชาติ อีกหลายคนที่ไม่โชคดีเหมือนอย่าง หญิงเฒ่าชาวอาข่ากลุ่มนี้

ที่บ้านเฮโก ผู้เฒ่าชาวม้งกลุ่มนี้ยืนยันว่าเป็นยืนยันว่าเกิดในประเทศไทยมีลักษณะเป็นชาวเขาติดแผ่นดินไม่ได้อพยพโยกย้ายมาอยู่อาศัย แต่เป็นกลุ่มคนที่ตกสำรวจ แม่ลูกหลานจะได้บัตรประชาชนกันหมดแล้วแต่กลุ่มผู้สูงอายุยังไม่ได้รับบัตรประชาชนและยังไม่เป็นคนไทยเต็มขั้น

ปัญหาเกิดจากข้อมูลเอกสาร ที่ขัดแย้งกัน 2 หน่วยงาน เมื่อปี 2528 กรมประชาสงเคราะห์ โดยศูนย์สงเคราะห์ชาวเขา ได้ออกทะเบียนสำรวจบัญชีบุคคลในบ้าน ระบุคนกลุ่มนี้เกิดในไทย ต่อมา ปี 2548 กรมการปกครอง สำรวจและระบุข้อมูลในแบบพิมพ์ประวัติบุคคลบนพื้นที่สูง ว่าเป็นคนพม่า

กรมการปกครองยืนยันที่จะอ้างอิงข้อมูล ตามเอกสารของข้อมูลกรมการปกครองที่สำรวจเมื่อปี 2548 การออกบัตรประชาชนให้กับคนต่างด้าวนั้น ไม่สามารถทำได้ วิธีที่ที่รวดเร็วที่สุดที่ชาวม้งที่นี่จะได้รับบัตรประชาชนคือการแปลงสัญชาติ แต่พวกเขายืนยันเป็นเป็นชาวเขาติดแผ่นดิน ไม่ได้โยกย้ายมาจากประเทศอื่น

รองศาสตราจารย์ ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร เสนอว่านอกจากเอกสารของทางราชการแล้ว ข้อมูลเชิงวิชาการตามหลักมานุษยวิทยาก็สามารถบ่งชี้ได้ว่าบุคคลเหล่านี้ กำเนิดที่ใด กรณีชาวม้งกลุ่มนี้ก็ไม่ต่างจากชาวจีนโพ้นทะเลที่อพยพทำมาค้าขายในไทยแล้วเป็นต้นตระกูลลูกหลานคนไทย ซึ่งยังหลงเหลือวัฒนธรรมต่างๆ ให้เห็น

logoline