svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(รายงานพิเศษ)​ "เขาใหญ่" เร่งแก้ปัญหาช้างป่า - จัดการขยะ

19 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาช้างป่า ออกหากินนอกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถึงทุกวันนี้ กรมอุทยานฯ ยังคงไม่สามารถหาแนวทางการแก้ปัญหาได้ ซ้ำยังมีแนวโน้มการออกหากิน ที่ไปทำลายพืชสวน ของชาวบ้านเพิ่มมากขึ้น สาเหตุที่แท้จริงเรื่องนี้เกิดจากอะไร ติดตาม กับรายงาน คุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย



ทีมข่าวเนชั่นทีวีออกสำรวจสัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ช่วงกลางคืนพบสัตว์ป่าหายากมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหมาไม้ ตัวนี้ที่ไม่พบเห็นบ่อยนัก กวาง และกระทิง แต่ที่มีให้เห็นเยอะที่สุดก็คือ "ช้าง"

(รายงานพิเศษ)​ "เขาใหญ่" เร่งแก้ปัญหาช้างป่า - จัดการขยะ



หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุว่าสถานการณ์ช้างป่าออกนอกพื้นที่ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วง 2 ปีหลังโดยจากการเก็บสถิติ ตั้งแต่ปี 2559 ถึงธันวาคมปี 2562 พบว่าในปี 2561 มีช้างป่าออกนอกพื้นที่จำนวน 685 ครั้งและปี 2562 จำนวน 602 ครั้งสูงกว่าปี 2560 ถึง 1 เท่า

(รายงานพิเศษ)​ "เขาใหญ่" เร่งแก้ปัญหาช้างป่า - จัดการขยะ



สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากประชากรช้างป่าที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 8% หรือ 24 ตัว ปัจจุบันมีช้างป่าเท่าที่นับได้มีกว่า 300 ตัว ขณะที่พื้นป่าเขาใหญ่มีจำนวน 1.3 ล้านไร่ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากพอที่จะรองรับช้างป่าได้มากถึง 1000 ตัว แต่เพราะขาดสัตว์ผู้ล่า เช่นเสือ ทำให้โขลงช้างป่าเกิดการกระจุกตัว และโดยธรรมชาติของช้างเพศผู้หรือช้างพลาย จะถูกขับออกจากฝูงเมื่อโตเต็มวัย ทำให้ไม่สามารถอยู่ในโขลงได้ ต้องกระจัดกระจายออกมาพื้นที่โดยรอบ จนไปหากิน ทำลาย พืชผลอาสิน ตามไร่สวนของชาวบ้าน

แนวทางการปัญหา คือสร้างรั้วไฟฟ้า และปลูกไผ่หนาม รวมทั้งสร้างแหล่งน้ำและแหล่งอาหารให้เพิ่มมากขึ้น และระยะยาวคือการติดตามประชากรของช้างป่าและจัดการถิ่นที่อยู่อาศัย

(รายงานพิเศษ)​ "เขาใหญ่" เร่งแก้ปัญหาช้างป่า - จัดการขยะ



นอกจากปัญหาช้างออกหากินนอกป่าแล้ว ปัญหาขยะจากนักท่องเที่ยวเป็นอีกเรื่องที่เขาใหญ่จัดระเบียบ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้นมายังอุทยานแห่งชาติ พีคที่สุด 20,000 คนต่อวัน และมีนักท่องเที่ยวอยู่ค้างแรม 3,000 คนต่อคืน สร้างขยะรวมแล้ว 2 ตันในช่วงเทศกาล

สัดส่วนขยะที่พบมากที่สุด คือขยะเปียกจำนวน 42% รองลงมาคือขยะรีไซเคิล 22% และขยะพลาสติก

วิธีการจัดเก็บกำจัดจะไม่ใช้วิธีการฝังกลบ เนื่องจากจะมีสัตว์ป่ามาคุ้ยคืนกินขยะเกิดอันตราย ขยะทั้งหมดจึงขนไปเผาทำลายในโรงไฟฟ้าขยะของทีพีไอโพลีน ที่อ.แก่งคอย จังหวัดสระบุรีทั้งหมด

(รายงานพิเศษ)​ "เขาใหญ่" เร่งแก้ปัญหาช้างป่า - จัดการขยะ


แต่แนวทางที่ดีที่สุดในการลดขยะบนอุทยาน คือรณงค์ให้นักท่องเที่ยว นำขยะที่ขึ้นมากลับไปทิ้งภายนอกอุทยาน หรือ โครงการ ขยะคืนถิ่น ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ปัจจุบันไม่พบเห็นพฤติกรรมการทิ้งขยะเกลื่อนกลาด และขยะมีจำนวนลดลง

logoline