svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบหนุ่มปากีสถาน หลอกใช้ธนบัตรปลอม

19 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองรวบ"หนุ่มปากีสถาน" หลอกใช้ธนบัตรปลอมตุ๋นร้านค้าในภาคเหนือ ทำทีจ่ายเงินค่าสินค้าไปแล้วก่อนทวงเงินทอน "ตม.จว.เพชรบูรณ์-อุตรดิตถ์-กก.สส.บก.ตม.1 ประสานข้อมูล-เฝ้าติดตาม ก่อนโดนรวบคาศูนย์ราชการฯแจ้งวัฒนะ

จากกรณีมีผู้แชร์ข้อมูลในเฟซบุ๊กระบุถึงพฤติกรรมของชาวต่างชาติ รูปพรรณสัณฐานลักษณะที่ประชาชนเรียกว่าแขกขาว สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในเขตพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยการหลอกลวงทำให้สับสนว่าจ่ายเงินค่าสินค้าไปแล้ว และขอเงินทอนเงิน ทั้งๆที่ไม่ได้จ่ายเงินให้นั้น พฤติกรรมดังกล่าวถือว่าเป็นภัยต่อประชาชนอีกรูปแบบหนึ่ง ทำให้เสียหายต่อรายได้และการประกอบธุรกิจค้าขาย  พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. จึงได้สั่งการให้ ตม.จว.เพชรบูรณ์ และพื้นที่ใกล้เคียง สืบสวนหาข่าวและตรวจสอบโดยด่วนที่สุดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายกับชาวต่างชาติรายดังกล่าว

รวบหนุ่มปากีสถาน หลอกใช้ธนบัตรปลอม


โดยล่าสุด วันที่ 19 มกราคม   พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. , พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย , พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. , พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 (ผบก.ตม.5) , พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 และ พ.ต.ต.ภูวดล ภูมี สว.ตม.จว.เพชรบูรณ์ ร่วมแถลงผลการจับกุม นายมูฮัมหมัด อามิน อายุ 31 ปี สัญชาติปากีสถาน สืบเนื่องจากได้เกิดเหตุคนต่างด้าวก่อเกตุฉ้อโกงร้านค้าในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ 2 แห่ง โดยทางร้านค้าผู้เสียหายได้มีการเผยแพร่ภาพกล้องวงจรปิดขณะที่คนต่างด้าวก่อเหตุ ซึ่งมีพฤติการณ์นำธนบัตรปลอมใบละ 1,000 บาท ทำทีซื้อสินค้า แล้วขอเงินคืน พร้อมทั้งพูดภาษาต่างประเทศวกวนจนพนักงานคิดเงินสับสน ซึ่งทางตม.จังหวัดเพชรบูรณ์จึงได้มีการโพสต์แจ้งเตือนประชาชน พร้อมกับประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองในหลายพื้นที่ ก่อนที่ผู้เสียหายจะไปแจ้งความกับทางพนักงานสอบสวนสภ.เมืองเพชรบูรณ์เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ โดยนำเข้าสู่ระบบไปโอ เมทริกซ์ ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
กระทั่งทางเจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม. 1 ได้พบบุคคล มีลักษณะตรงกันกับหมายจับของศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ อยู่ภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ จึงได้ประสานมายังเจ้าหน้าที่ ตม.เพชรบูรณ์ เพื่อตรวจสอบจนกระทั่งแน่ชัดว่าเป็นบุคคลเดียวกันกับหมายจับ จึงได้เข้าจับกุมตัว พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย 
    


รวบหนุ่มปากีสถาน หลอกใช้ธนบัตรปลอม


จากการตรวจสอบพบว่านายมูฮัมหมัด อามิน เคยก่อเหตุลักษณะเดียวกันในพื้นที่ จ.จันทบุรี , เพชรบูรณ์ , พิษณุโลก , อุตรดิตถ์ , ขอนแก่น และ กทม. เบื้องต้นคุมตัวนายมูฮัมหมัด อามิน ไว้ดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกง และจากการตรวจสอบยังพบว่านายมูฮัมหมัด อามิน ยัง "เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด"   โดยหลังจากที่คดีสิ้นสุดแล้ว ทาง ตม.จะเก็บลายพิมพ์นิ้วมือเข้าสู่ระบบไบโอเมทริกซ์ พร้อมผลักดันออกนอกราชอาณาจักร และขึ้นบัญชีเป็นบุคคลต้องห้ามเข้าประเทศไทย เนื่องจากมีพฤติการ์เป็นภัยสังคมต่อไป
ด้าน พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รอง ผบก.ตม.1 และรองโฆษก สตม. กล่าวว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปราม การอาชญากรรมตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และกฎหมายที่มีโทษทางอาญาเกี่ยวข้อง และให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายังตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดในพื้นที่ดังกล่าว หรือที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่ใกล้ที่สุดของที่เกิดเหตุ หรือที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th

logoline