svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.แจ้งข้อหาคดีอาญา อาวุธปืน ผู้พิพากษาคณากร

19 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลขาฯ ศาลยุติธรรม" ตอบสื่อ ขั้นตอนสอบข้อเท็จจริง-วินัย ผู้พิพากษาคณากร ทำตรงไปตรงมา ไม่มีกดดัน 19 ม.ค.63 - ที่ห้องประชุมสำนักงานศาลยุติธรรม เมื่อเวลา 11.30 ภายหลังการแถลงผลการดำเนินงานของศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรมในภาพรวม ประจำปี พ.ศ. 2562 ระหว่างเดือน ม.ค. ธ.ค.62 แล้ว

"นายสราวุธ เบญจกุล" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม  ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีที่สำนักงานศาลยุติธรรม ได้เชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลหมายจับกับ สตช. แล้ว กรณีการติดตามจับกุมตัวพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จำเลยในคดีร่วมแกนนำ นปช.บุกที่ประชุมผู้นำอาเซียนที่พัทยา ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดพัทยาได้ออกหมายจับแล้ว แต่มีปัญหาพนักงานสอบสวนติดตามตัวไม่ได้ จะอ้างว้ายังไม่ด้รับหมายจับได้หรือไม่ว่า ตามขั้นตอน 

ตร.แจ้งข้อหาคดีอาญา อาวุธปืน ผู้พิพากษาคณากร



เมื่อศาลออกหมายจับแล้ว เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะติดตามตัวจำเลยมา ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะรับทราบหมาย อย่างไรก็ดีในการบันทึกข้อมูลหมายจับที่ผ่านมาตนได้กำชับให้บันทึกข้อมูลปัจจุบันทันทีเพื่อให้ถึงหน่วยงานที่รับข้อมูลต่อ โดยจากปัญหาเรื่องนี้ก็เห็นว่าจะต้องมีการหารือเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันในการปฏิบัติเพราะเรื่องนี้อาจเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งในส่วนของสภาผู้แทนฯ ก็จะได้มีการหารือกันเกี่ยวกับการแจ้งข้อมูลที่ ส.ส.ถูกดำเนินคดีอาญาต่อไปเช่นกัน เพราะอาจต้องมีกรณี ที่ส.ส.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ 
ซึ่งมีตัวอย่างก่อนหน้านี้ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งได้แจ้งให้สภาผู้แทนฯ ทราบ เมื่อมีคดีตัดสิทธิ ส.ส. โดย ก่อนหน้านี้ในส่วนของ ป.ป.ช.ก็เคยหารือกับศาลแล้วที่ต้องแจ้งข้อมูลให้ทราบเมื่อมีเจ้าหน้าที่ของรัฐถูกดำเนินคดีอาญาเพราะตามกฎหมายบางกรณีจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้กรณีดังกล่าวก็เป็นตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน จึงต้องมีการประชุมหารือร่วมทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการเรียนรู้จากความผิดพลาดที่ผ่านมา ส่วนเรื่องหมายจับที่ยังโต้แย้งกันว่าแม้มีข้อมูลหมายจับออนไลน์ยังต้องใช้หมายจับที่เป็นการดาษแสดงเมื่อเข้าจับกุมหรือไม่นั้น ก็จะต้องประชุมหารือ สตช. เพื่อบูรณาการแนวทางปฎิบัติ เพราะส่วนหนึ่งอาจเกี่ยวข้อกับข้อกฎหมาย แต่ขอย้ำว่าในส่สนของสำนักงานศาลยุติธรรมตนได้สั่งการให้ออกหนังสือเวียนให้ลงข้อมูลทันที  
เมื่อถามถึงความคืบหน้ากรณีที่คณะกรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเองปลายปี 2562 "นายสราวุธ" เลขาธิการศาลยุติธรรม กล่าวว่า นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์  ประธานศาลฎีกา มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและสอบวินัยไปแล้ว ก็ได้มีการทำอย่างตรงไปตรงมาไม่มีการกดดัน ขณะเดียวกันก็มีในส่วนคดีอาญาที่ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองยะลา ได้ขออนุญาตประธานศาลฎีกาดำเนินคดีนายคณากร ตามความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490 ด้วย ซึ่งขณะนี้ครบกำหนดระยะเวลาฝากขังแล้ว แต่พนักงานอัยการยังไม่ได้มีการยื่นฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดยะลา ทั้งนี้ในการดำเนินคดีอาญากับการสอบสวนทางวินัยนั้นจะทำควบคู่กันไป สำหรับตัวนายคณากรปัจจุบันยังปฏิบัติหน้าที่อยู่กองผู้ช่วยในศาลอุทธรณ์ภาค 5 ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดี

ตร.แจ้งข้อหาคดีอาญา อาวุธปืน ผู้พิพากษาคณากร

logoline