svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิรัก บุกจับกุม ชีฟา อัล นีมา มุฟตี ผู้นำศาสนาไอเอส!

19 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยอาวุธและยุทธวิธีพิเศษของอิรัก (หน่วยสวาต ) ได้ กับตำรวจเมืองนิเนเวห์ บุกจับกุม ชีฟา อัล นีมา มุฟตีผู้นำศาสนาไอเอส ที่แหล่งซ่อนตัวในย่านมันซูร์ ในเมืองโมซุล ทางเหนือของอิรัก เมื่อวันคืนพุธที่ผ่านมา ( 16 ม.ค.)

อัลนีมา หรือรู้จักในชื่อ อาบู อับดุล บารี เป็นมุฟตีที่เคยออกฟัตวา เรียกร้องให้สาวกไอเอสลักพาตัวคนเป็นทาส เข่นฆ่า ข่มขืน ทรมาน และฆ่าล้างเผ่าพันธุ์  ขณะภาพการจับกุมที่ปรากฎ อัล นีมา เป็นชายรูปร่างอ้วนใหญ่   มีรายงานว่าน้ำหนักกว่า 135 กิโลกรัม จนตำรวจไม่สามารถนำตัวขึ้นรถปกติได้ ต้องควบคุมตัวไว้บนกระบะหลังแทน แต่ไม่มีรายละเอียดว่า กองกำลังความมั่นคงนำตัวเขาจากที่หลบซ่อนไปขึ้นรถได้อย่างไร การได้ตัวมุฟตีรายนี้ ถือเป็นการจับกุมแกนนำไอเอสครั้งใหญ่สุดในรอบหลายเดือน  เนื่องจากเขาเคยมีตำแหน่งเป็นถึงผู้นำทางศาสนาสูงสุดของไอเอส ออกประกาศทางศาสนาหลายเรื่องฟัตวากระฉ่อนโลกเรื่องหนึ่งก็คือการสนับสนุนให้ทำลายมรดกวัฒนธรรมในเมืองโมซุล โดยเฉพาะมัสยิดโบราณ และสุสานศาสดายูนุส จุดกระแสประท้วงและโกรธแค้นในโลกมุสลิม ในปี 2557  แต่การตีความอิสลามของกลุ่มไอเอส ถือว่าอนุสรณ์สถานเหล่านั้นคือการบูชารูปปั้นซึ่งผิดหลักศาสนา 
แถลงการณ์ของตำรวจอิรักระบุว่า  ชีฟา อัล นีมา เป็นนักเทศน์ในมัสยิดหลายแห่งในเมืองโมซุล ขึ้นชื่อเรื่องการปลุกระดับต่อต้านเจ้าหน้าที่ความมั่นคง มาจิด นาวาซ นักเคลื่อนไหวอังกฤษและผู้ก่อตั้งทีมวิชาการต่อต้านกลุ่มสุดโต่ง  แสดงความยินดีต่อการจับกุม และกล่าวว่า เป็นข่าวดีสำหรับชาวซีเรีย อิรักและทุกคนที่เคยประสบการกระทำต่ำช้าของคนคนนี้ เขาอ้วน เคลื่อนไหวไม่ได้ ความน่าอับอายนี้คืออีกลางร้ายของไอเอสที่คิดว่าพระเจ้าอยู่ข้างพวกเขา 

logoline