svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

‘อิหร่าน’ หวั่น 'เครื่องบินล่องหนสหรัฐ' เหตุสอยยูเครนตก

18 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย เซอร์เก ลาฟรอฟ เผย "อิหร่าน" หวั่น "เครื่องบินล่องหนสหรัฐ" อาจเป็นเหตุทำพลาด ยิงสายการบินยูเครนตกโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (17 ม.ค.) ในการแถลงข่าวว่าอุบัติเหตุอิหร่านยิงเครื่องบินโดยสารสายการบินยูเครนตกโดยไม่ตั้งใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้นว่า เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อิหร่านกำลังตื่นกลัวกับข่าวที่ว่ามีฝูงบินล่องหนล้ำสมัยของสหรัฐ บินอยู่ในบริเวณดังกล่าว
"มีเครื่องบิน เอฟ-35 อย่างน้อย 6 ลำบินอยู่บนท้องฟ้าในพื้นที่ชายแดนของอิหร่านในตอนนั้น ข้อมูลนี้ยังไม่ได้รับการตรวจสอบ แต่อยากย้ำว่า สถานการณ์ลักษณะนี้มาพร้อมกับความตื่นกลัวเสมอ" รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุ
โดยเขายืนยันว่า ไม่ได้แก้ตัวให้ใคร ก็เพื่อคลายข้อสงสัย แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดของมนุษย์ มันเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเข้าใจบริบทของเหตุการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพในอิรัก ซึ่งเป็นแหล่งประจำการของทหารสหรัฐ ซึ่งทำให้กองทัพอิหร่านต้องพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่จะถูกกองทัพสหรัฐ โจมตีกลับเช่นกัน
สำหรับเครื่องบินรบล่องหน เอฟ-35 ที่ทางอิหร่านแสดงกังวลนั้น มีสมรรถนะพิเศษ ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่โจมตีร่วมแบบ เอฟ-35 เป็นเครื่องบินอเนกประสงค์ยุคที่ 5 มีเทคโนโลยีสเตลธ์ หรือที่เรียกกันว่าล่องหน ถูกผลิตขึ้นโดยบริษัทล็อคฮีท มาร์ติน ผู้ผลิตเดียวกันเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 และ เอฟ-22 แรพเตอร์ โดยมีโรงงานที่เปิดสายการผลิตอยู่ที่ ฟอร์ท เวิร์ธ รัฐเท็กซัส แต่ที่อาจจะยังไม่ทราบ คือ มีเครื่องบินกว่า 100 ลำ ที่ได้รับการส่งมอบและทำการบินโดยนักบินสหรัฐ และนักบินจากต่างประเทศ อยู่ในสถานที่ 7 แห่งของประเทศในสหรัฐเท่านั้น

logoline