svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนุรักษ์นกชายเลนปากช้อน 400 ตัวสุดท้ายของโลก

18 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ปรึกษา รมว.ทส. "ยุทธพล อังกินันทน์" เปิดงาน 1st Asian BirdLife Festival and Nature Expo 2020 มุ่งอนุรักษ์นกชายเลนปากช้อน 400 ตัวสุดท้ายของโลก เพื่อให้ประชาชน เด็กและเยาวชน ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ประกอบกับการเสริมสร้างความรู้การอนุรักษ์นกชนิดต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ

วันที่ 18 มกราคม 2563 เวลา 11.00 น. นาย ยุทธพล อังกินันทน์" ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมพิธีเปิดในงาน 1st Asian BirdLife Festival and Nature Expo 2020 นับว่าเป็นนิทรรศการด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระดับนานาชาติ โดยได้รับความร่วมมือระหว่างสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย กับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ณ พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จ.ปทุมธานี โดยการจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชน เด็กและเยาวชน ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ประกอบกับการเสริมสร้างความรู้การอนุรักษ์นกชนิดต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ในการส่งเสริมความร่วมมือกับภาคีองค์กรอนุรักษ์นกสากล ( Birdlife International ) ถึงการยกระดับงานเทศกาลดูนกสู่ระดับสากล

อนุรักษ์นกชายเลนปากช้อน 400 ตัวสุดท้ายของโลก


นายยุทธพล กล่าวว่า "ในฐานะที่เป็นคนเพชรบุรี ตนขอชื่นชมสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทยและทุกหน่วยงานที่ร่วมกันจัดกิจกรรมในวันนี้ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของการรักษาธรรมชาติเพราะที่ตำบลปากทะเล อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ถือเป็นแหล่งส่องนกทางธรรมชาติที่สำคัญ เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของ นกชายเลนปากช้อน ซึ่งปัจจุบันเหลืออยู่เพียงราว 400 ตัวทั่วโลก เป็นสายพันธุ์สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ที่พวกเราต้องช่วยกันอนุรักษ์ "

"ซึ่งในปัจจุบัน คนไทยมีความตระหนักและใส่ใจในปัญหาสิ่งแวดล้อม และพร้อมขานรับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขับเคลื่อนออกมา นับตั้งแต่โครงการรณรงค์ Everyday Say No To Plastic Bags ร่วมกับ 90 ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว ในวันที่ 1 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา นั้น ก็ได้การตอบรับในความร่วมมือของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี รวมถึงโครงการฟื้นฟูพื้นที่สีเขียวกลับคืนสู่ประเทศไทย "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน" ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนปลูกจำนวน 12,646,991 ต้น ประกอบกับระบบนิเวศของประเทศไทยกำลังเข้าสู่ภาวะการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติกำลังกลับคืนโลกของเราอีกครั้ง "
ภายในกิจกรรมมีนิทรรศการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนแก่เด็กและเยาวชน เพื่อเกิดความเข้าใจในระบบนิเวศทางธรรมชาติและร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้เคียงคู่กับสังคมไทยอย่างยั่งยืน โดยนิทรรศการ1st Asian BirdLife Festival and Nature Expo 2020 จะเปิดให้เข้าชมฟรีถึงวันที่ 19 มกราคม 2563

อนุรักษ์นกชายเลนปากช้อน 400 ตัวสุดท้ายของโลก

อนุรักษ์นกชายเลนปากช้อน 400 ตัวสุดท้ายของโลก

อนุรักษ์นกชายเลนปากช้อน 400 ตัวสุดท้ายของโลก

อนุรักษ์นกชายเลนปากช้อน 400 ตัวสุดท้ายของโลก

logoline