svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพจดังเผย อย่าเพิ่งแตกตื่น ปมลูกเอางาดำให้อาม่ากิน!

18 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ ถึงเรื่องราวของเภสัชกรท่านหนึ่ง ที่ได้นำเรื่องราวการพูดคุยกับคนไข้วัย 85 ปี หลังพบรอยสีดำๆ เต็มใบหน้า หลังจากการสอบถามทำให้ เภสัชกรท่านนี้ ถึงกับต้องร้องอ๋อ..... และล่าสุดเพจดังได้ออกมาเผย ว่อย่าเพิ่งแตกตื่นตกใจมากเกินไป

เภสัชกร ได้โพสต์ข้อความบทสนทนาไว้ดังต่อไปนี้...
จากรูปนี้ คือพิษของอะไร ทายสิคะ...อาม่า ท่านนี้ อายุ 85 ปี เราเคยเจอสามเดือนหน อาม่าชอบมาหาเภสัชที่ศูนย์ 34 เพื่อพูดคุย ทักทาย เราเริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติของใบหน้า อาม่า ทำไม อาม่ามีรอยสีดำ ๆ บนใบหน้าเต็มไปหมด แปลกจัง อาม่า ก็บอกว่า ช่วงนี้ เป็นอะไรไม่รู้ที่หน้ามีรอยๆ เต็มไปหมด เราคิดว่า น่าจะเกิดจากความแก่ชรา แต่ก็สงสัย เพราะลักษณะรอยของสีดำ มันเป็นกระจุก และมีลักษณะที่เหมือน การสะสมอะไรบางอย่าง...เราเริ่มถามอาม่า..ว่าช่วงนี้มีกินยาอะไรรึเปล่า...อาม่า ตอบไม่ได้กินยาอะไรเลย

เพจดังเผย อย่าเพิ่งแตกตื่น ปมลูกเอางาดำให้อาม่ากิน!


แล้วช่วงนี้ มีนอนหลับดีมั้ย
อาม่าตอบ นอนหลับดีนะ แต่ท้องอืดบ่อยมาก แน่นท้องบ่อย ต้องมาขอยาเภสัช ยาขับลมน้ำแดงๆ ไปกินจึงค่อยดีขึ้น แต่ก็แน่นท้องมากๆ
เราเลยแนะนำอาม่า...อาม่ากินน้อยๆนะ กินพอเป็นคำๆ แบ่งหลายๆมื้อ อาหารควรเป็นอาหารเหลว ที่มีน้ำเยอะ ๆ และปั่นละเอียด ๆ ช่วยกระเพาะและลำไส้ดูดซึมนะ
อาม่า..ขอบคุณมาก
เราสงสัยต่อ ถ่ายอุจจาระเป็นไงบ้าง ช่วงนี้
อาม่า...ถ่ายสีดำ.เทาๆ
เภสัช..แปลกอ่ะ ทำไมถ่ายสีดำๆเทาๆ กินอะไรดำๆรึเปล่า เช่น คาร์บอน ยาถ่าน..สีดำแก้ท้องเสีย
อาม่า...ไม่ได้กินนะ
เภสัช...อาม่า กินอะไรแปลกไป หรือ กินอะไรเสริมๆ ที่ไม่เหมือนพวกเรามั้ย ลองคิดสิ
มื้อเช้า กินอะไร...ถามอาม่า
อาม่า...ก็กินข้าวนะ
เภสัช...กินข้าวสวย หรือ ข้าวต้ม
อาม่า...กินข้าวต้ม แต่สองเดือนนี้ ลูกเค้าเอา งาดำ มาเป็นถุงใหญ่ๆมาโรยในข้าวต้มเป็นกำมือเลย เค้าบอกว่าทางทีวีบอกว่า เป็นยาอายุวัฒนะ กินทุกมื้อดีมากๆ....พออาม่าบอกว่า กินงาดำผสมในข้าวต้มเป็นกำมือ...เราถึงบางอ้อเลย...อนิจจาลูกจะฆ่าแม่แล้ว...เวรกรรมแท้ๆของคนไทย ไม่มีใครรู้เลยหรือว่า งาดำ ห้ามเอามากินเป็นอาหารหลัก และกินทุกวันในสัดส่วนที่มาก เกิดโทษมหันต์มิน่าล่ะ...กระจ่างทุกอย่างเลยเข้าใจแจ่มแจ้งแล้ว.. ถึงสวรรค์เลย..เราเพื่อนๆ เข้าใจมั้ยคะ ว่าโทษของงาดำ มีมานานแล้วสมัยโบราณ สุภาษิตสอนหญิงไทย ทุกคน ต้องได้เรียน นั่นคือ...กว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้เพราะอะไร...เพราะงาดำมีน้ำมันมาก มีสารชนิดหรึ่งที่คั่วแล้วจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก และเหม็นหืนมากมีอะไรในงาดำคะ ...ใครเรียนเภสัช ตอบสิปัญหาของอาม่า พบทางออกแล้วค่ะด้วยเภสัชกรสาวสวยคนนี้คือ..งาดำ มี คอปเปอร์สูงมาก
คอปเปอร์ คือ โลหะทองแดงทองแดงมีการจับกับอะไรๆได้แน่นไปหมด จับได้ดีกว่าเหล็กอีก ดังนั้น ใครกินงาดำมาก ๆ ร่างกายจะสะสมทองแดงมหาศาล เพราะ ทองแดงเป็นสารที่เสถียรสูงมาก รองจากทองเท่านั้น ดังนั้น จึงนิยมใช้เป็นตัวนำไฟฟ้าคืออย่างนี้ค่ะ เม็ดเลือดแดงเรามีธาตุเหล็ก แต่ถ้ามีทองแดงเข้ามา ร่างกายก็เลือกทองแดงค่ะ เพราะราคาสูงกว่าเหล็ก 555 ประมาณนั้น
คราวนี้ กินนิดๆหน่อยๆ ก็ไม่เป็นไร เป็นยาบำรุงเลือดแต่เมื่อไรกินงาดำทุกวัน ทุกมื้อ ถึงตายค่ะเพราะงาดำมีไฟเบอร์สูงมากไปย่อยยาก จึงทำให้อาม่า แน่นท้องตลอดเวลา ต้องกินยาขับลม ในคนแก่ กระเพาะก็ไม่มีน้ำย่อยแล้ว หายไป 80% ดังนั้น ร่างกายไม่ย่อยงาดำงาดำสะสมในร่างกาย มีทองแดงมากมีความเป็นพิษสูงเกิดอะไรขึ้นสะสมที่ใบหน้าค่ะ เพราะใบหน้า รอยเลือดจะเห็นง่าย เห็นชัด และผิวบางและ งาดำ มีน้ำมัน วิตามินอีสูง ก็แทรกซึมเข้าชั้นไขมันในผิวหนัาใบหน้าจึงมีรอยดำตามด้วย การแน่นท้อง ถ่ายดำ และที่สำคัญ ดวงตาอาม่า มีรอยรอบๆกระจกตา เป็นวงเขียวๆของทองแดง ทองแดง จะมีสีเขียวๆเห็นชัดมาก อาม่า เริ่มตามัว มีน้ำตา จึงขอน้ำตาเทียม
เราถึงบางอ้อเลย...จึงแนะนำเอาม่า ให้หยุดกินงาดำ แล้วกินน้ำมากๆ บอกลูกให้หยุดเชื่อ โฆษณา อวดอ้างสรรพคุณของงาดำ เราเจอเคส ที่เด็กอนุบาล เสียชีวิตเพราะคุณแม่ป้อนลูกเ้วยข้าวผสมงาดำทุกมื้อ มาแล้ว และเราเคยอ่านเจอพิษงาดำ ที่ญี่ปุ่น เราถึงไม่ชอบ งาดำ
วันนี้ จึงได้มาช่วยอาม่า และฝากบอกต่อค่ะ ขอบคุณค่ะ

ล่าสุด เพจดังอย่างอ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้ออกมาโพสต์ถึงประเด็นดังกล่าว และยังบอกอีกด้วยว่าอย่าเพิ่งแตกตื่นตกใจมากเกินไป จนเลิกกินอาหารที่มีประโยชน์ อย่างงาดำ โดยได้รุบะข้อความไว้ดังนี้..."งาดำ มีข้อจำกัดในการกิน แต่ไม่น่าจะเป็นอันตรายขนาดที่แชร์กันครับ"

เพจดังเผย อย่าเพิ่งแตกตื่น ปมลูกเอางาดำให้อาม่ากิน!


มีคำถามหลังไมค์มา เกี่ยวกับรูปที่แชร์กันว่า มีอาม่าอายุ 85 ปี ได้รับการวินิจฉัยจากเภสัชกรสาวคนหนึ่งว่า เจอพิษจากการกินงาดำที่เอามาผสมข้าวกินทุกวัน เลยทำให้ได้รับโลหะทองแดงจากงาดำ มีความเป็นพิษสูง ไปสะสมที่ใบหน้าจนเป็นรอยดำ แถมทำให้ท้องผูกด้วย จึงให้หยุดกินทันที ก่อนจะเป็นอันตรายมากกว่านี้ !
โพสต์นี้ทำให้คนแตกตื่นกันมาก เพราะว่าหลายคนก็นิยมเอางาดำมาบริโภคกันมันเป็นอาหารเสริม .. ทั้งๆที่ ที่มาของเรื่องเองก็ไม่ชัดเจน เหมือนเป็นเรื่องเล่าที่แชร์ต่อๆกันมา ไม่ได้น่าเชื่อถืออะไรขนาดนั้น ... แล้วจริงๆ เรื่องอย่างนี้ ควรจะต้องปรึกษาแพทย์ ไม่ใช่แค่เภสัชกรด้วย
ลองมาดูข้อเท็จจริงเกี่ยวกับงาดำดูบ้าง
งาดำ นั้น เป็นพืชที่มีคนนำมาใช้ประโยชน์นานมากแล้ว โดยคนอินเดีย จีน และประเทศอื่นๆ ในแถบเอเซีย จะใช้งาทำเป็นนํ้ามันเพื่อปรุงอาหาร ส่วนชาวยุโรปจะนำงามาทำเค้ก ไวน์ และนํ้ามัน
ประโยชน์และสรรพคุณงาดำ มีตั้งแต่ช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยบำรุงผม ผิวพรรณ กระดูก เล็บ ช่วยระบบขับถ่ายดีขึ้น ช่วยป้องกันโรคภาวะกระดูกพรุน แก้เคล็ดขัดยอก ฟกช้ำ ปวดบวม ลดการอักเสบ เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยในการเผาผลาญและสลายไขมัน ลดความอ้วน ฯลฯ
ในเมล็ดงานั้น มีน้ำมันอยู่ราว 45-55% ประกอบด้วยกรดไขมันเช่น oleic acid, linoleic acid, palmitic acid, stearic acid นอกจากนี้ยังมี สารกลุ่ม lignan ชื่อ Sesamin , sesamol, d-sesamin, sesamolin และสารอื่นๆ เช่น sitosterol
งาดำ มีแร่ธาตุหลายตัวที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ ธาตุแคลเซียม เหล็ก ซีลีเนียม ฟอสฟอรัส สังกะสี โพแทสเซียม แมกนีเซียม แมงกานีส รวมถึงธาตุทองแดงด้วย ซึ่งในงาดำ 100 กรัมมี ธาตุทองแดง 4.082 มิลลิกรัม ถือว่าสูงดี เมื่อเทียบกับธัญพืชอื่น แต่ก็ไม่ได้สูงมากมาย จนจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย
การบริโภคงาดำ ร่วมกับอาหารปกติ จึงไม่น่าอันตรายอย่างไร .. ถึงกระนั้น ก็มีข้อควรระวังในการบริโภคงาดำอยู่บ้าง ดังต่อไปนี้
- งา อาจทำให้ระดับความดันโลหิตลดต่ำเกินไป ในผู้ที่มีความดันโลหิตต่ำ
- ผู้ป่วยโรคเบาหวาน รวมทั้งผู้ที่ต้องผ่าตัด ควรระมัดระวัง เพราะอาจส่งผลให้ระดับของน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป
- บางราย อาจมีอาการแพ้ได้ เช่น ลมพิษ ริมฝีเปลือกตาปากบวมแดง คันจมูก หายใจลำบาก ความดันโลหิตลดลงจนช็อกหมดสติ โดยอาจเกิดขึ้นทันที หลังจากรับประทาน 90 นาที
- หากกินมากเกินไป จะทำให้เกิดการระบายมาก จนนำไปสู่อาการท้องร่วงได้
สรุป คือ อย่าเพิ่งแตกตื่นตกใจมากเกินไป จนเลิกกินอาหารที่มีประโยชน์ อย่างงาดำ เพียงแต่ว่าควรจะกินในปริมาณที่เหมาะสม และควรจะเคี้ยวให้ละเอียดด้วยครับ

logoline