svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซีย เผย อิหร่าน หวั่นฝูงบินล่องหน สหรัฐฯ ทำพลาดสอยเครื่องบินโดยสารยูเครนตก

18 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเหตุอิหร่านยิงขีปนาวุธใส่เที่ยวบิน 752 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 176 ศพ ปัจจุบันผู้นำประเทศต้องเผชิญกับการประท้วงต่อต้านต่อเนื่องหลายวัน หลังจากกองทัพอิหร่านยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดจนทำให้เครื่องบินลำดังกล่าวตกโดยไม่ได้ตั้งใจ

ล่าสุดทางด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยในวันที่ 17 มกราคม 2563 ในการแถลงข่าวว่าอุบัติเหตุอิหร่านยิงเครื่องบินโดยสารสายการบินยูเครนตกโดยไม่ตั้งใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อิหร่านกำลังตื่นกลัวกับข่าวที่ว่ามีฝูงบินล่องหนล้ำสมัยของสหรัฐฯบินอยู่ในบริเวณดังกล่าว

รัสเซีย เผย อิหร่าน หวั่นฝูงบินล่องหน สหรัฐฯ ทำพลาดสอยเครื่องบินโดยสารยูเครนตก


นายเซอร์เก ลาฟรอฟ บอกว่ามีเครื่องบิน F-35 อย่างน้อย 6 ลำบินอยู่บนท้องฟ้าในพื้นที่ชายแดนของอิหร่านในตอนนั้น ข้อมูลนี้ยังไม่ได้รับการตรวจสอบ แต่อยากเน้นย้ำว่าสถานการณ์ลักษณะนี้มาพร้อมกับความตื่นกลัวเสมอ
เขาเน้นย้ำว่าไม่ได้แก้ตัวให้ใคร แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดของมนุษย์ มันเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเข้าใจบริบทของเหตุการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพในอิรักซึ่งเป็นแหล่งประจำการของทหารสหรัฐฯ ซึ่งทำให้กองทัพอิหร่านต้องพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่จะถูกกองทัพสหรัฐฯ โจมตีกลับเช่นกัน
จากการแถลงข่าวของทางด้านรัสเซียครั้งนี้ เพื่อคลายข้อสงสัย จึงจะได้พาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับเครื่องบินรบล่องหน F-35 ที่ทางอิหร่านกังวลว่ามีสมรรถนะอย่างไร

รัสเซีย เผย อิหร่าน หวั่นฝูงบินล่องหน สหรัฐฯ ทำพลาดสอยเครื่องบินโดยสารยูเครนตก


เครื่องบินขับไล่โจมตีร่วมแบบ F-35 เป็นเครื่องบินอเนกประสงค์ยุคที่ 5 มีเทคโนโลยีสเตลธ์ หรือที่เรียกกันว่าล่องหน ถูกผลิตขึ้นโดยบริษัทล็อคฮีท มาร์ติน ผู้ผลิตเดียวกันเครื่องบินขับไล่ F-16 และ F-22 แรพเตอร์ โดยมีโรงงานที่เปิดสายการผลิตอยู่ที่ ฟอร์ท เวิร์ธ รัฐเท็กซัส แต่ที่อาจจะยังไม่ทราบ คือ มีเครื่องบินกว่า 100 ลำ ที่ได้รับการส่งมอบและทำการบินโดยนักบินสหรัฐฯ และนักบินจากต่างประเทศ อยู่ในสถานที่ 7 แห่งของประเทศสหรัฐอเมริกา
สำหรับสมรรถนะ ไม่ต้องพูดถึงสหรัฐฯ ได้บรรยายสรรพคุณเอาไว้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ อาทิ
- F-35 เป็นเครื่องบินที่สามารถขึ้นลงทางดิ่งแบบแรกที่ทำความเร็วมากกว่าเสียง และเป็นเครื่องบินรบรุ่นแรกที่ขึ้นลงทางดิ่ง หรือ short-takeoff/vertical-landing
- F-35 เครื่องบินรบที่มีเทคโนโลยีสเตลธ์แบบแรกที่ขายออกนอกประเทศ โดยมีโครงการ Joint Strike Fighter Program ในปี 1990 เพื่อผลิตเครื่องบินรบยุคที่ 5 วัตถุประสงค์คือเรดาร์ไม่สามารถตรวจจับได้ จึงเกิดความร่วมมือในการวิจัยพัฒนาจาก 9 ชาติ ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา เดนมาร์ก อิตาลี เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ ตุรกี สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ขณะที่ อิสราเอล ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เข้าร่วมผ่านโครงการ FMS ในฐานะพันธมิตร
- F-35 มีชิ้นส่วนกว่า 300,000 ชิ้น และชิ้นส่วนเฉพาะอีก 11,000 ชิ้น โดยชิ้นส่วนทั้งหมดที่ใช้ในการสร้าง F-35 มารวมกันอยู่ที่ ล็อคฮีท มาร์ติน ที่โรงงานฟอร์ท เวิร์ท รัฐเท็กซัส ที่เป็นฐานในการผลิต ที่มีกระบวนการผลิตตามเวลา ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย และแรงงานฝีมือคุณภาพ
- F-35 เครื่องบินแบบเดียวที่นักบินสามารถมองทะลุผ่านหมวกนักบิน โดยหมวกนักบินของ F-35 สามารถแสดงข้อมูลต่างๆ ขึ้นบนจอภาพในหมวกได้ เหมือนกับจอ HUD ที่ติดหน้าที่นั่งของนักบิน
- F-35 มีห้องนักบินแตกต่างไปตามรุ่น และชาติผู้ใช้งานโดยเครื่องบินรบรุ่นนี้ มีค็อคพิทที่เป็นจอกระจกขนาดใหญ่ รองรับการทำงานระบบสัมผัส โดยนักบินสามารถเข้าไปจัดการระบบต่างๆ ผ่านการสัมผัสหน้าจอ ใช้ลูกศรชี้ และการสั่งงานด้วยเสียง
ดังนั้นจากสิ่งเหล่านี้หรือไม่ถึงทำให้กองทัพอิหร่านถึงหวั่นว่าจะถูกตอบโต้จากทางด้านสหรัฐฯ จากเครื่องบินรบที่ได้ชื่อว่าดีที่สุด จนทำให้เกิดความผิดพลาดดังกล่าวขึ้น
ขณะที่ความคืบหน้าการหาคนที่กระทำผิดพลาดครั้งนี้ทางด้าน ยูเครนเปิดเผยว่าอิหร่านพร้อมส่งมอบกล่องดำของโบอิ้ง 737 ที่ถูกยิงด้วยขีปนาวุธ
โดยรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนบอกกับเหล่าส.ส.ระหว่างการประชุมสภาว่า อิหร่านจะอนุญาตให้ทีมสืบสวนของทั้งอิหร่านและแคนาดาเข้าถึงกล่องบันทึกการบิน แต่อาจจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบพอสมควร

logoline