svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดร.เสรี" ลั่นจะเสนอสร้างสะพาน โดยใช้นามสกุลนายกฯ ไปศึกษาให้ดี!

17 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (17 ม.ค.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ในประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นหลายเรื่อง

กรณีส.ส.พรรคพลังประชารัฐ มีการเสนอสร้างสะพาน โดยใช้นามสกุลนายกฯ คิดยังไงกับเรื่องนี้?"การใช้ชื่อบุคคลที่มีชีวิต มีตำแหน่งแห่งหน เพื่อเป็นเกียรติ ในอดีตทำได้ ฉะนั้นคนเสนอไปศึกษานะ ไปดูมาตรา 184 กับ 186 นะ เขาบอกเลยว่าการกระทำใดๆ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่คนมีตำแหน่ง มีความผิด ใครที่จะเสนออะไรต่างๆ ดูกฎหมายสักนิดนึง ถ้าคนเขาอยากให้นายกฯ หลุดตำแหน่ง แล้วไปเสนอชื่อนายกฯ ถ้านักร้องไปร้องแล้วถูกตีความว่านี่คือผลประโยชน์ของคนมีตำแหน่ง มีอำนาจ หลุดเลยนะ ปัจจุบันนี้รัฐธรรมนูญมีข้อกำหนดหลายอย่างที่อดีตทำได้ แต่ปัจจุบันทำไม่ได้ ถ้าเราเป็นพรรคการเมืองซึ่งเป็นมหาชน เราต้องดูว่ารัฐธรรมนูญให้ทำอะไรได้บ้าง บางคนอ้างมีสะพานติณสูลานนท์ สะพานสารสิน สะพานกิตติขจรที่จ.ตาก อันนั้นเขาทำตามกฎหมายเก่าซึ่งทำได้ แต่กฎหมายใหม่ทำไม่ได้ แต่ถ้าเรามีอำนาจและมีชีวิตอยู่ ตามรัฐธรรมนูญปี 60 ไม่สมควรอย่างยิ่ง"

"ดร.เสรี" ลั่นจะเสนอสร้างสะพาน โดยใช้นามสกุลนายกฯ ไปศึกษาให้ดี!

ถ้าเขาเสนอรายชื่อไปแล้ว รัฐบาลจะทำอย่างไร?"อันนี้ต้องชมอ.แหม่ม อ.แหม่มไวมาก ที่ออกมาพูดจาชัดเจนว่านายกฯ ไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่รู้เรื่องเลย คนเสนอเขาเสนอเอง คนที่เตรียมจะด่าฟังอ. แหม่ม ถ้าคุณดื้อแพ่ง เอามาเล่นต่อก็แสดงว่าเป็นคนฟังอะไรไม่รู้เรื่อง เมื่อก่อนเราเคยตำหนิเวลารัฐบาลจะชี้แจงอะไรล่าช้า แต่ระยะหลังเรื่องความเร็วที่เกิดขึ้น ยกตัวอย่างอธิบดีกรมสรรพสามิตเรื่องภาษีผ้าอนามัย เร็วมาก เรื่องการเบลอพลาสติก ก็เร็วมาก อ.แหม่มก็เร็วมาก พี่ถือว่าเป็นการพัฒนาในเรื่องการชี้แจงได้ทันเวลา มันก็ทำให้ยุติฝ่ายตรงข้ามในการขยายความต่อไป ถ้าเขาขยายความประชาชนเองนั่นแหละจะรังเกียจ เพราะเขาอธิบายแล้วไง"มองว่าเจตนาเรื่องนี้ ส.ส.เขาคิดยังไง?"เขาคิดจะเอาใจ แต่การเอาใจขาดความรอบคอบว่าการทำแบบนี้จะทำให้นายกฯ หลุดจากตำแหน่งได้ง่ายๆ ถ้านายกฯ เล่นด้วย

logoline