svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร" หวั่น "พรรคอนาคตใหม่" มีโอกาสถูกยุบพรรคสูง!

17 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร" หวั่น 21 ม.ค. นี้ อนค.มีโอกาสถูกยุบพรรคสูง ชี้หามวยรองไม่ถูกยุบแทบไม่มี เผยอย่าถามถึงรายละเอียด เหตุสังคมไทยการเมืองไม่ปกติใช้ยุบพรรคเป็นเครื่องมือมาก่อน ระบุตัวเองไม่อยากให้ยุบพรรค เชื่อยุบแล้วไม่จบ กลับเกิดใหม่ในชื่อพรรคอื่น แล้วเลือกตั้งยังชนะอยู่ดี

เมื่อ 17 ม.ค. 2563 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการหยิบข่าวมาคุย ทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมพีซทีวี โดยหวั่นว่า พรรคอนาคตใหม่จะถูกตัดสินให้ยุบพรรค จากข้อหาล้มล้างการปกครอง
นายจตุพร กล่าวว่า สำนวนคดียุบพรรคอนาคตใหม่ 2 คดี คือ จะตัดสินในวันอังคาร 21 ม.ค.นี้ เป็นคดีล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่วนอีกสำนวนเป็นข้อหาพรรคกู้เงิน ซึ่งยังไม่ถึงเวลาประกาศคำตัดสิน เพราะพรรคกู้เงินลุกลามไปสู่พรรคอื่นๆอีกจำนวนมาก
ก่อนหน้านี้ไม่มีใครคาดคิดว่า คดีล้มการปกครองฯจะยุบพรรคอนาคตใหม่ได้ แต่การยุบพรรคในประเทศไทยตั้งแต่คดียุบพรรคไทยรักไทยข้อหาจ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังมีการยื่นคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ข้อหาใส่ร้ายพรรคไทยรักไทย
ในช่วงเช้าอ่านคำตัดสินยุบพรรคประชาธิปัตย์ โดยสรุปศาล รธน. ชี้ว่าข้อกล่าวหาฟังไม่ขึ้นหมด สุดท้ายตัดสินไม่มีการยุบพรรค แต่พรรคไทยรักไทย ไม่รอดถูกศาลสั่งยุบ
ต่อมามีการยุบ 3 พรรคคือ พลังประชาชน มัชฌิมาธิปไตย และชาติไทย โดยมีการย้ายสถานที่อ่านคำพิพากษาจากศาล รธน.มาอ่านที่ศาลปกครอง เพราะศาลปกครองมีเขตห้ามละเมิดอำนาจศาลการยุบทั้ง 4 พรรคนั้น พรรคทั้งหมดก็ไม่ได้ล้มหายไป แต่มาเกิดเป็นพรรคใหม่ขึ้น ดังนั้น คดียุบพรรคอนาคตใหม่ข้อกล่าวหาล้มล้างการปกครองฯ ซึ่งใครคิดว่าไม่มีอะไร แต่ตนวิเคราะห์มาแต่ต้นว่า ต้องดูที่ไพ่ใบแรก คือ กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกเล่นงานครอบครองหุ้นสื่อ จนทำศาล รธน.ตัดสินขาดคุณสมบัติ ส.ส. และให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินคดีทางอาญา เพื่อตัดสิทธิทางการเมืองอันเป็นดาบสองต่อไป

ดังนั้น เรื่องการล้มล้างการปกครองฯนั้น จึงทำให้สังคมเริ่มเชื่อว่า จะทำให้พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรคได้มากกว่า แต่ตนไม่ต้องการให้ยุบ เพราะยุบไปก็ไม่จบ และจะเกิดพรรคอนาคตใหม่ในนามพรรคอื่นขึ้นมาแทนที่ เช่นกรณีการยุบพรรคไทยรักไทย ซึ่งอยู่ในช่วงรัฐประหาร และก่อนยุบพรรคพลังประชาชน กรรมการบริหารพรรคลาออกทั้งหมด เพื่อเลื่อนบัญชีชื่อ ส.ส.ขึ้นมาแทน
"การคิดยุบพรรค ในรอบนี้ ผมเชื่อว่า คนในพรรคอนาคตใหม่ คงต้องเตรียมการ เตรียมตัว ไม่ใช่เป็นการพูดชี้นำ เพราะไม่ได้ชี้นำ แต่ต้องการให้คิดกันว่า สถานการณ์การเมืองเรื่องการยุบพรรค มันเป็นเรื่องไม่ปกติที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ทั้งๆที่ความจริงพรรคการเมืองไม่ควรมีการยุบพรรค เพราะการยุบพรรคเห็นกันแล้วว่า มันไม่มีวันจบ ยุบอนาคตใหม่ ก็จะมีพรรคอนาคตใหม่ในชื่ออื่น"

นายจตุพร เชื่อว่า วันที่ 21 ม.ค.นี้ การยุบพรรคมีโอกาสเป็นไปได้สูงมากกว่าไม่ยุบ ยิ่งข้อหาพรรคกู้เงินมีหลายกรณีมากเท่าไร การลงมือคดีล้มล้างการปกครองฯจึงมีความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น แทบหามวยรองไม่ได้
"การยุบพรรค อย่าถามถึงรายละเอียด แต่เป็นเพราะสังคมในประเทศเราที่มีการยุบพรรคกันมา ดังนั้น จึงเชื่อว่าอนาคตใหม่จะโดนยุบ แม้ลึกๆในใจผมจะไม่ต้องการให้มีการยุบพรรคการเมืองเลย"

logoline