svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตั้งคณะทำงานพิเศษติดตามซื้อกิจการ "เทสโก้โลตัส"

17 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ตั้งคณะทำงานพิเศษติดตามการรวมธุรกิจกรณีมีค้าปลีกรายใหญ่ของไทยหลายรายสนใจซื้อกิจการห้างเทสโก้โลตัสอย่างใกล้ชิด จับตาหากควบรวมเป็นผู้มีอำนาจเหนือตลาดต้องขออนุญาณควบรวมก่อน

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า  ตามที่มีกระแสข่าวห้างค้าปลีกรายใหญ่หลายรายของไทยมีความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลซื้อกิจการของห้างเทสโก้โลตัส ในประเทศไทยซึ่งเป็นการรวมธุรกิจที่อาจก่อให้เกิดการผูกขาดหรือการเป็นผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งมีอำนาจเหนือตลาดตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้าพ.ศ. 2560 คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าจึงได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าแต่งตั้งคณะทำงานพิเศษติดตามการรวมธุรกิจกรณีห้างเทสโก้โลตัส ในประเทศไทย อย่างใกล้ชิดเพื่อศึกษาและจัดเตรียมข้อมูลโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยรวมทั้งศึกษาผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการควบรวมกิจการดังกล่าว
ทั้งนี้ ขั้นตอนการรวมธุรกิจ  ซึ่งอาจก่อให้เกิดการผูกขาดหรือการเป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาดจะต้องขออนุญาตการรวมธุรกิจตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560กรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจรวมธุรกิจโดยไม่ขออนุญาตต้องชำระค่าปรับทางปกครองในอัตราไม่เกินร้อยละ 0.5 ของมูลค่าธุรกรรมในการรวมธุรกิจในการพิจารณาอนุญาตการรวมธุรกิจ คณะกรรมการฯ จะพิจารณาอนุญาตภายใน 90วันนับแต่วันที่ได้รับคำขออนุญาตรวมธุรกิจ พร้อมข้อมูลและเอกสารหลักฐานครบถ้วนและในกรณีมีความจำเป็นให้ขยายเวลาออกไปได้อีกไม่เกิน 15 วัน โดยคำนึงถึงความจำเป็นตามควรทางธุรกิจประโยชน์ต่อการส่งเสริมการประกอบธุรกิจการไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจอย่างร้ายแรงและการไม่กระทบต่อประโยชน์สำคัญอันควรมีควรได้ของผู้บริโภคส่วนรวมในกรณีที่มีคำสั่งอนุญาต คณะกรรมการฯ อาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขใดๆให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตปฏิบัติได้และผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้รวมธุรกิจต้องดำเนินการตามระยะเวลาและเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการฯ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบธุรกิจที่ประสงค์จะรวมธุรกิจต้องปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการอนุญาตการรวมธุรกิจ พ.ศ.2561 ซึ่งในการขออนุญาตรวมธุรกิจต้องให้ข้อมูลและขออนุญาตตามแบบที่เลขาธิการฯกำหนด พร้อมเอกสารหลักฐานการประกอบการขออนุญาตรวมธุรกิจ ประกอบด้วยแผนการรวมธุรกิจและระยะเวลาดำเนินการ รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ประสงค์รวมธุรกิจและผู้ถูกรวมธุรกิจผลการศึกษาและการวิเคราะห์การรวมธุรกิจ ได้แก่การวิเคราะห์โครงสร้างตลาดก่อนและหลังรวมธุรกิจ การกำหนดขอบเขตตลาด ส่วนแบ่งตลาดและยอดเงินขายทั้งก่อนและหลังรวมธุรกิจ

การประเมินผลกระทบต่อการแข่งขันภายหลังการรวมธุรกิจและผลการศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยตามมาตรา 52 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ซึ่งสำนักงานฯจะได้ตรวจแบบคำขออนุญาตรวมธุรกิจ พร้อมข้อมูลและเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนแล้วนำเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณาการขออนุญาตรวมธุรกิจต่อไป

logoline