svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วิโรจน์"​​ ข้องใจกองทัพ​ ทำไมครอบครัวเหยื่อต้องฟ้องศาล เพื่อเรียกเงินเยียวยา

17 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.อนาคตใหม่ จี้กองทัพทำไมครอบครัวทหารเกณฑ์ที่เสียชีวิตต้องฟ้องศาลฎีกาเพื่อเรียกค่าเสียหาย ทั้งที่กองทัพควรรับผิดชอบต่อการกระทำนี้ ข้องใจ เมื่อไหร่เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดเป็นครั้งสุดท้าย

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ได้ทวีตข้อความถึงความคืบหน้าในการเยียวยาครอบครัวของทหารเกณเกณฑ์ที่เสียชีวิตว่าสิบโทกิตติกร สุธีรพันธุ์ เสียชีวิตที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 25 เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2559 ซึ่งเหตุแห่งการเสียชีวิต คือ บาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรง เลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง สมองบวม บริเวณทรวงอกภายในมีกระดูกซี่โครงหัก 2 ซี่ บริเวณปอดมีรอยฟกช้ำที่กลีบปอดซ้าย กระเพาะอาหารแตก การกระทำดังกล่าวมีการจงใจสั่งการ และร่วมกับพลทหารผู้ช่วยทำร้ายสิบโทกิตติกร โดยทารุณโหดร้าย และจงใจไม่แจ้งให้แพทย์ทราบถึงอาการบาดเจ็บของสิบโทกิตติกรรวมถึงไม่แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ข่มขู่ไม่ให้ผู้ต้องขังที่อยู่ภายในห้องขังเดียวกันช่วยเหลือสิบโทกิตติกร และสั่งผู้ต้องขังในห้องขังทำร้ายร่างกายสิบโทกิตติกร ที่นอนไม่ได้สติอยู่ที่พื้นห้องหลายครั้งจนถึงแก่ความตาย
ทหารตายในเรือนจำทหาร ถูกซ้อมทรมานจนตายด้วยฝีมือทหารชาติเดียวกันมันน่าคับแค้นใจ
ผู้ที่อาสาเป็นทหารหากจ้องเสียสละชีวิตก็ควรต้องพลีชีพด้วยคมกระสุนจากอริราชศัตรู ไม่ควรต้องมาตายด้วยท็อปบู๊ทของทหารชาติเดียวกันแบบนี้ และทหาร ตายในเรือนจำทหาร ด้วยเท้าของทหาร จริงๆ กองทัพบกควรแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตทันที ไม่ควรต้องให้แม่ของผู้ตายมาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย แบบนี้ที่ผ่านมาสิ่งที่ครอบครัวของ ส.ท.กิตติกร ได้รับ คือ ค่าจัดการศพ 50,000 บาทได้แค่ค่าจัดการศพ แค่ 50,000 บาทเองหรือ
สุดท้ายแม่ผู้ตาย ต้องฟ้อง จนถึงศาลฎีกา ถึงจะได้ข้อสรุปว่ากองทัพบกต้องชดใช้ค่าเสียหาย 1,870,000 บาท + ดอกเบี้ย 7.5%

โดยนายวิโรจน์ ตั้งข้อสังเกตว่า ในเมื่อหลักฐานปรากฎชัดว่า ส.ท.กิตติกร ถูกซ้อมทรมานตาย ในเรือนจำทหาร โดยทหาร ซึ่งกองทัพบกไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้อยู่แล้วทำไมไม่แสดงความรับผิดขอบอย่างชายชาติทหาร ด้วยการยอมรับผิด และชดเชยค่าเสียหายให้กับญาติผู้ตายทันทีทำไมต้องให้เขาฟ้องจนถึงฎีกา?
แล้วเมื่อไหร่กองทัพจะจ่ายตามคำสั่งศาลฎีกา?
เมื่อไหร่จะเป็นศพสุดท้าย?
เมื่อไหร่จะเลิกพฤติกรรมซ้อมทรมาน ทหารชาติเดียวกันเสียที?
ยังคงเป็นคำถาม ที่สังคมยังรอคอยคำตอบ
"ส.ท.กิตติกร เสียชีวิตต่อให้เขาเป็นทหารแต่เขาก็คือ ประชาชนมีพ่อมีแม่ มีครอบครัว มีคนที่เขารัก มีคนที่เขาต้องเลี้ยงดูเขาไม่ควรต้องมาตายแบบนี้ ไม่ควรต้องมาตายแบบนี้จริงๆแม้ว่าศาลฎีกาจะมีคำสั่งเงินชดเชย 1.87 ล้านที่ได้ คิดอย่างไงก็ไม่คุ้มกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น" นายวิโรจน์ ระบุ
อ่านโพสต์ฉบับเต็ม

"วิโรจน์"​​ ข้องใจกองทัพ​ ทำไมครอบครัวเหยื่อต้องฟ้องศาล เพื่อเรียกเงินเยียวยา

"วิโรจน์"​​ ข้องใจกองทัพ​ ทำไมครอบครัวเหยื่อต้องฟ้องศาล เพื่อเรียกเงินเยียวยา

logoline