svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯเป็นห่วงสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

17 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จากเมืองอู่ฮั่น ชี้นายกฯกำชับอย่าปิดบังข้อมูลประชาชน ด้านสธ.ทำอย่างเต็มที่ในการควบคุมในให้เชื้อไวรัสไม่ให้ระบาดไปในวงกว้าง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยระหว่างการประชุมเตรียมความพร้อมรับมือโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จากเมืองอู่ฮั่น สิ่งที่น่าชื่นใจคือท่านนายกฯ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลกำชับให้มีการเปิดเผยข้อเท็จจริง อย่าปิดบังหรือปรุงแต่งข้อมูลเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ยังไม่รู้ว่าเชื้อจะแพร่กระจายต่อหรือไม่ ซึ่งหากแพร่กระจายต่อไปเราจะต้องนึกถึงสุขภาพของประชาชนก่อนการคิดถึงรายได้ประเทศ เพราะถ้าไปปิดบังข้อมูลกลัวคนจะไม่มาประเทศไทย แล้วเกิดการเแพร่กระจายจะทำให้เกิดความเสียหาย ดังนั้นจำเป็นจะต้องหารือร่วมกันในรัฐบาลและดำเนินมาตรการที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงสุขภาพ สวัสดิภาพของประชาชน ในฐานะกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการควบคุมในให้เชื้อไวรัสไม่ให้ระบาดไปในวงกว้าง
ส่วนการที่มีกลุ่มเสี่ยงเข้ามามาก ทั้งกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลต้องตั้งสติให้ดี ดังนั้นสิ่งที่ควรจะเน้นมากที่สุดคือการควบคุมป้องกันโรคขั้นสูงสุด เพราะห้ามการเดินทางไม่ได้ ในขณะที่เชื้อโรคสามารถแพร่กระจายไปได้ แต่กระทรวงสาธารณสุขเชื่อว่าเรื่องนี้เอาอยู่ ควบคุมได้ และสามารถรักษาสถานการณ์ไม่ให้รุนแรง คนไข้ทุกคนที่เราคัดแยกออกมาได้ล้วนมีจุดกำเนิดหรือมีประวัติเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน อย่างน้อยเราก็รู้ว่ามาจากไหน ยังไม่มีคนที่เดินทางในพื้นที่ประเทศไทยแล้วป่วย และย้ำว่าถ้ามีอะไรจะเปิดเผยข้อมูลให้ทราบไม่มีปิดบังแน่นอน

logoline