svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

วีรศักดิ์ดันสมาร์ทโชห่วยพบมีความพร้อม3หมื่นราย

17 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วีรศักดิ์เดินหน้าพัฒนาร้านโชวห่วยให้เป็น SMART โชวห่วย สำรวจพบร้านกว่า 3 หมื่นรายทั่วประเทศที่พร้อมเข้าสู่การพัฒนา โดยแบ่งขนาดเป็น 4 ไซส์ SS S M และ L เพื่อให้เหมาะสมกับเครื่องมือที่จะใช้เปลี่ยนแปลงและความต้องการของแต่ละกลุ่ม ภายใต้ 5 วิธีการคือ จัดร้านให้สวย, ใช้ IT บริหาร, สร้างโปรโมชั่น, มองหารายได้เสริม และมีแหล่งเงินทุน ขั้นตอนต่อไปจะบุกถึงร้านเพื่อเข้าสู่การพลิกโฉมให้พร้อมเป็น SMART โชวห่วย ทั่วประเทศ

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่านโยบายสำคัญและวาระเร่งด่วนที่ตนได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้ารีบดำเนินการด้านการพัฒนาร้านค้าโชวห่วยทั่วประเทศให้เป็นSmart โชวห่วย ขณะนี้ได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพันธมิตรภาคเอกชนมีความคืบหน้าไปในหลายด้าน เริ่มจากผลสรุปการสำรวจจำนวนร้านค้าโชวห่วยที่กระจายอยู่ทั่วประเทศโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพบว่า มีจำนวนกว่า 30,000รายที่มีความพร้อมจะพัฒนาร้านค้าให้เป็น Smart โชวห่วยทั้งนี้ สามารถจำแนกตามขนาดและรายได้ของร้านโชวห่วยออกเป็น 4 ขนาด คือ ขนาด SSมีพื้นที่ 1 คูหา (ประมาณ 20 ตร.ม.) หรือรายได้น้อยกว่า 30,000บาท/เดือน คิดเป็นร้อยละ 56.2 ของจำนวนร้านโชวห่วยทั้งหมด, ขนาดS มีพื้นที่ 2 คูหา (ประมาณ 40 ตร.ม.) หรือรายได้30,000-50,000 บาท/เดือน คิดเป็นร้อยละ 21.7 ของจำนวนร้านโชวห่วยทั้งหมด, ขนาดM มีพื้นที่ 3 คูหา (ประมาณ 60 ตร.ม.)  หรือรายได้ 50,001-100,000 บาท/เดือนคิดเป็นร้อยละ 12.6 ของจำนวนร้านโชวห่วยทั้งหมด และขนาด L มีพื้นที่มากกว่า3 คูหา (มากกว่า 60 ตร.ม.) หรือรายได้มากกว่า 100,000/เดือน คิดเป็นร้อยละ 9.5ของจำนวนร้านโชวห่วยทั้งหมด

วีรศักดิ์ดันสมาร์ทโชห่วยพบมีความพร้อม3หมื่นราย

 "ได้นำผลการสำรวจมาจัดทำเครื่องมือการพัฒนาให้เหมาะสมกับร้านโชวห่วยแต่ละขนาดและวิเคราะห์เชิงลึกถึงจุดอ่อนที่ต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาให้เป็นร้าน SMARTโชวห่วย โดยได้กำหนดไว้ 5 แนวทาง คือ 1.การปรับภาพลักษณ์ร้านค้าโชวห่วยให้เชิญชวนลูกค้ามาเข้าร้านโดยกำหนดหลักสูตรให้ความรู้ พร้อมลงพื้นที่ร่วมกับพันธมิตรสถาบันการศึกษา, บริษัทสยามแม็คโครจำกัด (มหาชน), บริษัทยูนิลีเวอร์ ไทยเทรดดิ้ง จำกัดและสมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย


2.ส่งเสริมการนำเทคโนโลยี POS มาใช้เพื่อบริหารร้านค้าสำหรับร้านขนาด SS และ S เป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากและถูกจำกัดด้วยงบประมาณในการลงทุนจึงได้ส่งเสริมให้ใช้โปรแกรม Mobile POS ซึ่งปัจจุบันทุกคนมีโทรศัพท์มือถือที่เป็นSmart Phone อยู่แล้วก็จะสามารถใช้อุปกรณ์ที่มีมาช่วยในการบริหารร้านได้อย่างเต็มประสิทธิภาพโดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มเติมมากนัก"


 สำหรับร้านขนาด M และL เป็นร้านขนาดกลาง-ใหญ่มีการทำงานที่มีความซับซ้อนมากขึ้นจึงต้องมีเครื่องมือและโปรแกรมเพื่อบริหารจัดการได้แบบครบวงจรด้วยระบบ POS ผ่านคอมพิวเตอร์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) โดยให้คูปองส่วนลดจำนวน10,000 บาท เพื่อซื้อโปรแกรมดังกล่าวได้ในราคาพิเศษ อย่างไรก็ดี หากร้านขนาด Sมีความพร้อมในการลงทุนก็สามารถใช้งานระบบและสิทธิประโชน์นี้ได้เช่นกัน

 3.ด้านการส่งเสริมการตลาดร่วมกับผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่ายรายใหญ่ (Supplier) จัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับร้านค้าโชวห่วยเพื่อนำสินค้ามาจำหน่ายในร้านด้วยต้นทุนที่ต่ำลง4. เพิ่มรายได้ด้วยบริการเสริม จากการสนับสนุนของบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัดโดยใช้พื้นที่ของร้าน SMART โชวห่วยเป็นจุดรับ-ส่งพัสดุ (Drop-off)รวมถึงเชื่อมโยงผู้ผลิตสินค้าชุมชน และ OTOP Select ให้นำสินค้ามาจำหน่ายในร้านซึ่งจะส่งผลดีตลอดทั้งวงจรของเศรษฐกิจในท้องถิ่นทั้งผู้ผลิตสินค้ามีโอกาสกระจายสินค้าได้มากขึ้น และร้านโชวห่วยก็จะมีช่องทางการเพิ่มรายได้


และ 5. การเข้าถึงเงินทุนร้านโชวห่วยจำเป็นจะต้องมีเงินทุนสำหรับลงทุนเพื่อประโยชน์ในระยะยาวจึงได้ร่วมกับสถาบันทางการเงินให้การสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อให้ร้านโชวห่วยสามารถขยับขยายธุรกิจของตนเองให้เติบโตและมั่นคงได้สำหรับแนวทางการดำเนินงานขั้นต่อไปจะเข้าสู่การนำเครื่องมือ 5ด้านที่ได้กำหนดให้เหมาะสมกับร้านโชวห่วยแต่ละขนาดมาปฏิบัติใช้พร้อมกับลงพื้นที่จริงเพื่อเปลี่ยนร้านโชวห่วยแบบดั้งเดิมให้สำเร็จเป็นร้าน SMARTโชวห่วยให้ครอบคลุมทั่วประเทศซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการหมุนเวียนเศรษฐกิจฐานรากให้มีความคล่องตัวและเจ้าของธุรกิจรายเล็กๆ ในท้องถิ่นก็จะเป็นพลังสำคัญของประเทศต่อไป

logoline