svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภารัสเซีย รับรองนายกฯคนใหม่

17 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาดูมา ซึ่งเป็นสภาล่างของรัฐสภารัสเซีย มีมติแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องระบบภาษีของประเทศมาอย่างยาวนาน มิคาอิล มิชูสติน เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่เมื่อวาน ด้วยเสียงท่วมท้น 383 ต่อ 0 เสียง โดยมีผู้งดออกเสียง 41 เสียง

มิคาอิล มิชูสติน วัย 53 ปี ได้รับการเสนอชื่อให้นั่งในตำแหน่งนี้เมื่อวันพุธ โดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงหลังนายกรัฐมนตรีดมิทรี่ เมดเวเดฟ ประกาศลาออกพร้อมกับคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ

สภารัสเซีย รับรองนายกฯคนใหม่


นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด เขาไม่ชอบเป็นข่าว และพยายามอยู่ให้ห่างจากการเมือง ในฐานะข้าราชการ เขาดูแลรับผิดชอบเรื่องภาษีของประเทศมานานถึง 10 ปี ในการให้สัมภาษณ์แค่ไม่กี่ครั้ง เขาก็มักจะพูดแต่เรื่องนวัตกรรมในเรื่องภาษี เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นคนที่ทำให้ระบบภาษีของประเทศมีความทันสมัย และยกระดับจำนวนภาษีที่จัดเก็บได้ สื่อบางสำนักบอกว่า ก่อนหน้านี้ ในเว็บไซต์วิกิพีเดีย ไม่เคยมีข้อมูลเกี่ยวกับเขาเสียด้วยซ้ำ แต่วันนี้เขามาเป็นนายกรัฐมนตรีประเทศที่ใหญ่โตที่สุดในโลก
ก่อนหน้าการลงมติของสภาดูม่า มิชูสติน ได้ขึ้นปราศรัยต่อสภา โดยเขาพูดเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศ โดยบอกว่าปูตินได้ขอให้รัฐบาลเน้นเรื่องการพัฒนาประเทศให้ทันสมัย เพื่อรับประกันเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการสร้างงานใหม่ ๆ 

มองกันว่า เขาไม่มีความทะเยอทะยานทางการเมือง หรือประสบการณ์ทางการเมืองใด ที่ชี้ว่าเขาจะได้ขึ้นมาเป็นหัวหน้าคณะรัฐบาลรัสเซีย แต่บางคนก็บอกว่า เรื่องนี้แหละที่มีความสำคัญมากสำหรับช่วงการเปลี่ยนผ่านสำหรับการปฏิรูปรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยปูติน ไม่นานก่อนที่เมดเวเดฟจะประกาศลาออกพร้อมคณะ เพื่อเปิดทางสำหรับการปฏิรูป
ในส่วนของปูติน เมื่อวานก็เร่งทำงานในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มองกันว่าจะเปิดทางให้เขาได้กุมอำนาจต่อไปหลังจากที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งในอีก 4 ปีข้างหน้า โดยในการไปพูดกับคณะทำงานที่จัดตั้งเพื่อให้มาร่างการแก้ไขรัฐธรรมนููญ เขาบอกว่าที่เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญก็เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับรัฐสภา และยกระดับประชา ธิปไตย ขณะที่ฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์ก็บอกว่า เรื่องนี้เป็นความพยายามของปูตินที่จะได้คุมประเทศไปตลอดชีวิต
ปัจจุุบัน ปูตินครองอำนาจมายาวนานกว่าผู้นำรัสเซียหรือโซเวียตคนใด นับตั้งแต่สมัยโจเซฟ สตาลิน ที่ปกครองประเทศตั้งแต่ปี 2467 จนถึง 2486

logoline