svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งเรียกคืนที่พัก-ร้านอาหาร 120​ แห่ง รุกที่ส.ป.ก.เขาแผงม้า

17 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯโคราช ปัดตอบปมพื้นที่ทับซ้อน เขาแผง อ.วังน้ำเขียว ระบุเป็นหน้าที่แต่ละหน่วยงาน ด้านเลขาฯส.ป.ก.สั่งด่วน ปทจ.โคราช เร่งสอบบ้านพักหรู วิวสุดดีบนเนินเขาแผงม้าเห็นทั้งทุ่งวัวกระทิง ออกหากิน หากพบอยู่ในเขตส.ป.ก.ยึดคืนทันที ยันเร่งเรียกคืนพื้นที่รีสอร์ท ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โฮมสเตย์ 120แห่ง รุกที่ส.ป.ก.เขาแผงม้า

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.63 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงประเด็นปัญหาพื้นที่ทับซ้อนของหลายหน่วยงานหลายหมื่นไร่ บริเวณเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จะมีมาตรการแก้ไขและสั่งการอย่างไร นั้นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังตรวจสอบกันอยู่ ตนได้ประชุมเรื่องนี้แล้ว แต่ไม่ขอตอบรายละเอียด ไม่ขอตอบคำถามประเด็นใดๆทั้งสิ้น ขอให้ไปถามแต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่

แหล่งข่าวจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) กล่าวถึงกรณีบ้านพักตากอากาศหรูหรา สร้างอยู่บนเนินเขาแผงม้า เป็นจุดที่วิวชัดมากในการดูวัวกระทิงออกหากินทั้งทุ่ง ที่อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุว่า อยู่ในพื้นที่ส.ป.ก.เขาแผงม้า นั้นว่า นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการส.ป.ก.ได้สั่งการให้ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา(ปทจ.โคราช)เร่งตรวจสอบให้เรียบร้อยอยู่ในพื้นที่ส.ป.ก.หรือไม่ และต้องดำเนินการให้เร็วที่สุดในการยึดคืนพื้นที่หากเป็นพื้นที่ของส.ป.ก. เนื่องจากพื้นที่ส.ป.ก.เขาแผงม้า มีกว่า1หมื่นไร่ แต่บางส่วนยังเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน นิคมสร้างตนเอง สังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯนิคมสหกรณ์ สังกัดกระทรวงเกษตรฯ อย่างไรก็ตามพื้นที่นิคมฯสามารถซื้อขายได้เหมือนโฉนดที่ดินทั่วไปเพราะชาวบ้านที่ได้รับกรรมสิทธิ์ในที่ดิน หลังจากครอบครองมา7ปี จะขายที่ดินได้

ในส่วนพื้นที่ประกาศเขตส.ป.ก.ทับซ้อนพื้นที่อุทยานฯ ยังเข้ารางวัดจัดสรรกระจายสิทธิไม่ได้ และในส่วนที่เป็นพื้นที่จัดสรรสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 แล้ว แจกให้ชาวบ้านแต่มีปัญหามากที่สุดของประเทศไทย เรื้อรังมายาวนานในพื้นที่ทับซ้อน ของเกือบทั้ง อ.วังน้ำเขียว ทำให้มีการนำไปซื้อขายเปลี่ยนมืออยู่ในมือนายทุน ทำร้านอาหาร รีสอร์ท ร้านกาแฟ โฮมสเตย์ กว่า120แห่ง โดยปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เข้าตรวจสอบดำเนินฟ้องขับไล่ยึดคืนแล้ว 20 แห่ง และจะดำเนินการตรวจสอบยึดคืนพื้นที่รัฐใช้ผิดกฎหมายทั้งหมดต่อไป ตามนโยบายรัฐบาล นำมาจัดสรรให้เกษตรกร ผู้ยากไร้ เข้าทำกินแปลงรวม ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.)

เร่งเรียกคืนที่พัก-ร้านอาหาร 120​ แห่ง รุกที่ส.ป.ก.เขาแผงม้า

logoline