svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ดร.เสรี" ลั่นไม่ธรรมดา "กรณ์" คนมีปัญญา ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์

16 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (16 ม.ค.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ในประเด็นข่าวร้อนที่กำลังเกิดขึ้น

การลาออกของชาวสีฟ้า เป็นการลาออกกะทันหัน?

"ดร.เสรี" ลั่นไม่ธรรมดา "กรณ์" คนมีปัญญา ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์


"อาจกะทันหันสำหรับเราในการรับรู้ แต่การเตรียมการ ดำริ คิดว่าคงไม่ใช่กะทันหัน เขาคงคิดแล้ว เพราะเหตุการณ์ที่เกิดในพรรคหลายคนก็คงอึดอัด เราอาจรู้ข่าวกะทันหัน เพราะคนลาออกไม่ได้พูดอะไรให้รับรู้ แต่ถามว่าข่าวลือมีมั้ย ข่าวลือเรื่องคุณกรณ์จะไป มีมานานแล้วนะ เขาเป็นคนมีคุณภาพ ตอนคุณกรณ์เป็นรัฐมนตรีเขาก็มีฝีมือ ขึ้นชื่อว่าเป็นรัฐมนตรีคลังโลก เป็นคนมีฝีมือ ทุกครั้งที่เห็นผลงานคุณกรณ์ หรือฟังคุณกรณ์อภิปรายในสภา เราจะชื่่นชมว่าคนนี้มีปัญญา เอาความรู้ที่ร่ำเรียนมาทำงาน"

"ดร.เสรี" ลั่นไม่ธรรมดา "กรณ์" คนมีปัญญา ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์


อะไรคือเหตุผลสำคัญในการลาออก?
"แหม พี่จะรู้ได้ยังไง ใครก็ตอบแทนไม่ได้ ถ้าอยากรู้จริงๆ ต้องไปถามคุณกรณ์ ขณะเดียวกันคุณกรณ์เป็นสุภาพบุรุษและมีมารยาท อะไรทำให้คนอื่นเสียหายคุณกรณ์จะไม่พูด จะพูดถึงข้างหน้าว่าออกมาเพื่อไปทำอะไร เบื้องหลังทำให้คนอื่นเสียหาย สุภาพบุรุษอย่างคุณกรณ์ไม่พูดแน่นอน สิ่งหนึ่งที่ขัดใจ ใครก็ตามที่บอกว่าการลาออกของเขาเป็นเรื่องธรรมดา เขาไม่รอบคอบ การที่คนลาออกต้องดูว่าเขาเป็นใคร คนบางคนลาออกดีใจจังไปซะที แต่สำหรับบางคนลาออก คนนี้มีคุณค่าสำหรับพรรคทำไมลาออกไป คุณกรณ์ หมอวรงค์ก็ดี แล้วแว่วๆ ว่าจะมีบางคนตามไปด้วย คนเหล่านี้คือเกรดเอประชาธิปัตย์เลยนะ เขาออกไป ใครพูดว่าเรื่องนี้ธรรมดาไม่ได้เลย"
หมอเหรียญทอง เจ้าของรพ.มงกุฏวัฒนะ บอกชัดเจนว่าผู้มาสมัครงานต้องแสดงข้อมูลส่วนตัวที่ใช้ในโซเชียล เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ถ้าใครเป็นปฏิปักษ์กับอุดมการณ์จะไม่รับเข้าทำงาน?
"พี่ว่าหลักการส่วนตัวเขามีสิทธิ์ทำได้ ถ้าจะรับคนมาทำงาน แล้วเขามีทัศนคติไม่สอดคล้องกับค่านิยม นโยบายบริษัท มีความคิดไม่สอดคล้องกับทิศทางบริษัท ทอมจะรับเหรอ เขาก็ไม่รับ เพียงแต่ว่าสิ่งที่เป็นห่วงคือรัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้ว่าเราต้องให้ความเสมอภาคแก่ตนไม่มีการเลือกปฏิบัติจากความคิดทางการเมือง นับถือศาสนา หรือเพศต่างๆ นานา แต่บอกได้เลย ณ เวลานี้เรื่องการคัดคนเข้ามาทำงานเพื่อให้มีทัศนสอดคล้อง มีการตรวจสอบเฟซบุ๊กและไลน์หลายบริษัทแล้ว แม้แต่กงสุลสหรัฐ การไปขอวีซ่าเขาก็ขอดูเฟซบุ๊กแอคเคาท์ ว่าเราพูดอะไรเขียนอะไรเพื่อสะท้อนทัศนะของเรา สิ่งที่ห่วงหมอเหรียญทองคือการพูดชัดเจนแบบนี้จะมีคนไปฟ้องละเมิดรัฐธรรมนูญหรือเปล่า แต่การที่หมอตรวจเช็กแล้วทัศนะแบบนี้รับไม่ได้ เราก็ไม่ต้องบอกเหตุผลนะ ถ้าเราไม่รับใครเข้าทำงาน เราไม่จำเป็นต้องตอบ"

"ดร.เสรี" ลั่นไม่ธรรมดา "กรณ์" คนมีปัญญา ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์


ถ้าเอาประเด็นที่หมอเหรียญทองไม่ต้องการให้พวกชังชาติหรือล้มสถาบันมาร่วมงานด้วย?
"เขาตัดสินใจตรงไปตรงมาตามทัศนะของเขา แต่อย่างที่บอกประกาศชัดเจนไปมั้ยว่ามาสมัครเขาไม่รับนะ มีวิธีการพูด เราไม่พูดลบ เราพูดบวกได้"

"ดร.เสรี" ลั่นไม่ธรรมดา "กรณ์" คนมีปัญญา ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์


ควันหลงกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ล่าสุดโฆษกพรรคอนาคตใหม่ "ช่อ พรรณิการ์" เขาเปรียบเทียบว่าวิ่งไล่ลุงมีแต่คนรุ่นใหม่ เดินเชียร์ลุงมีแต่คนรุ่นเก่า เลยทำให้เกิดปัญหาความแตกแยก ช่องว่างระหว่างวัยเกิดขึ้น?
"พี่ว่าเขาพูดไม่ผิดในแง่สัดส่วน สวนรถไฟมีวัยรุ่นเยอะกว่าสูงอายุ แต่คนสูงอายุหน้าเก่าหน้าเดิมก็เยอะเหมือนกัน แต่เดินเชียร์ลุงก็มีคนสูงอายุเยอะ เขาพูดไม่ผิด แต่ไม่ควรพูดให้เกิดความแตกแยก คนรุ่นใหม่อยากได้อะไรก็บอกไป ไม่ต้องด่าคนแก่ ส่วนคนแก่เชียร์ลุงก็พูดไป แต่อย่าไปด่าคนไม่เชียร์ลุง เขาก็มีสิทธิ์ของเขา เดินเชียร์ลุงเราไม่ควรทำอะไรที่แสดงความก้าวร้าวที่จะทำให้ที่สุดเขาบอกศีลเสมอกันหรือเปล่า เพราะแม้แต่พลเอกประยุทธ์ท่านก็บอกว่าไม่อยากเห็นทั้งไล่ท่านและเชียร์ท่าน เพราะเป็นที่มาของความแตกแยก ทางฝ่ายไล่ลุงหยาบคายอย่างไรก็ตาม ฝ่ายเชียร์ลุงอย่าไปหยาบคายตอบ เพราะมันจะกลายเป็นความรุนแรง ให้เห็นว่าความแตกต่างเป็นยังไง แต่อย่าให้เป็นความแตกแยกเลย ในฝ่ายเชียร์ลุงพูดให้แตกแยกไม่มี แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ชอบใจ การเอาส้ม แตงโมมาเตะเป็นสัญลักษณ์ ไม่อยากเห็นภาพเหล่านี้ มันดูไม่ดี แต่พูดจาให้ดีได้ ที่สำคัญหมดเวลาเอามวลชนสองฝ่ายมาใกล้กันแล้ว อย่าเด็ดขาด เราจะไว้ใจได้อย่างไร"


ช่อบอกคนวิ่งไล่ลุงเบื่อปัญหาที่รัฐบาลสร้างมา?
"การอ้างเรื่องไม่ดี ถ้าเราไม่ใช่คนทำ อ้างได้เป็นสิบ คนเราจะว่าอะไรใครถามตัวเองสิว่าถ้าคุณอยู่ คุณจะทำยังไง กับพีเอ็ม 2.5 ถ้าคุณอยู่จะทำยังไงกับการที่น้ำมันเค็ม กับการที่สหรัฐกับจีนทะเลาะทางการค้า บางสิ่งเราคุมได้ แต่บางอย่างมันสุดวิสัยเราคุมไม่ได้ แต่การด่าเขาเป็นคนเลวร้ายเราลากมาหมด ทั้งสิ่งที่คุมได้และคุมไม่ได้ แต่สิ่งที่ขอตั้งคำถาม คุณบอกเบื่อลุงเพราะฝุ่น ถ้าคุณเป็นรัฐบาลคุณจะทำยังไงกับฝุ่น คุณด่าเรื่องน้ำเค็ม เราไม่ใช่พระพิรุณ แม่คงคา สิ่งเหล่านี้คิดหน่อย ไม่ใช่แค่สร้างวาทกรรมจิ้มๆ"
พลเอกประยุทธ์บอกว่าไม่อยากให้เกิดกิจกรรมทั้งสองกิจกรรม?
"ถูกต้อง เพราะยิ่งทำก็ยิ่งแตกแยก ฝ่ายไล่ลุงเริ่มก่อน ฝ่ายเชียร์ลุงก็อยากแสดงให้เห็นว่าฝ่ายเชียร์ลุงก็มีอยู่นะ วันนั้นมีการนับจำนวนกัน เป็นการสู้กันเป็นการเมืองเชิงปริมาณ แต่พลเอกประยุทธ์บอกว่าจะยิ่งตอกย้ำความแตกแยก เพราะสื่อมวลชนสนใจแล้วหาคนสัมภาษณ์ ฝ่ายเชียร์ลุงก็ไปสัมภาษณ์ผู้กองปูเค็ม อุ๊ หฤทัยบ้าง ฝั่งโน้นก็สัมภาษณ์ธนาธร ถ้าการให้สัมภาษณ์ต่างฝ่ายต่างพูดถึงตัวเองไม่พาดพิงถึงอีกฝ่าย ความแตกแยกก็จะไม่เพิ่ม แต่ถ้าเมื่อไหร่พูดถึงอีกฝ่ายด้วยข้อความที่รุนแรงจะเกิดความแตกแยก แม้ไม่เกิดการปะทะ การที่ท่านพูดแบบนี้เพราะท่านไม่ปรารถนาที่จะเห็นแบบนี้ ฝ่ายวิ่งไล่ลุงก็กำหนดว่าวันที่ 2 จะวิ่งไล่ลุงอีกที่เชียงใหม่ แล้วฝ่ายเชียร์ลุงก็คิดว่าเราไม่ใช่ส้ม ไม่ใช่แดงก็ควรจัดเดินเชียร์ลุงกันอีกมั้ย"

"ดร.เสรี" ลั่นไม่ธรรมดา "กรณ์" คนมีปัญญา ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์


มองตามภูมิภาคเป็นพื้นที่ไม่ได้ไกลกัน จะเกิดอะไรขึ้น?
"สิ่งที่เป็นห่วงคือการปะทะ เพราะที่นั่นเขาชัดเจน เข้มในเชิงทัศนะทางการเมือง เราไม่อาจคาดการณ์ว่าพฤติกรรม กายภาพ วาจาจะไประดับใด จะเป็นปัญหาเรื่องการแตกแยกหรือไม่ แต่เราจะยับยั้งวาทกรรม ยับยั้งคนหัวรุนแรงไม่ให้ปะทะกัน ถามจริงๆ เถอะ คนจัดทั้งสองฟากมั่นใจแค่ไหนว่าจะคุมคนไม่ให้พูดจายั่วยุให้เกิดความรุนแรง มั่นใจแค่ไหนว่าคนที่ออกมาเชียร์หรือไล่ จะไม่เกิดความรุนแรงทางกายภาพ นี่น่ากลัวนะ"
เชียงใหม่อาจเกิดการปะทะหรือม็อบชนม็อบ รัฐบาลต้องมีมาตรการจัดการอะไรได้บ้าง?
"รัฐบาลทำอะไรไม่ได้มาก ถ้าคนจัดเขาทำถูกต้องตามกฎหมาย มีการขออนุญาต และให้รายละเอียดจะมาเรื่องอะไร มีคนมาเท่าไหร่ อยู่กี่ชม. ถ้าขอใช้เครื่องกระจายเสียงแล้วเทศบาลให้ รัฐบาลก็ทำอะไรไม่ได้ การที่คนบอกว่าปล่อยให้เกิดขึ้นได้ยังไง เอ้า แล้วถ้าเขาปฏิบัติการตามกฎหมายแล้วไม่ปล่อยให้เกิดขึ้นจะไม่โดนด่าเหรอ ทุกวันนี้ยังโดนด่าเลยว่ากีดกัน กลั่นแกล้งต่างๆ นานา ถามว่ารัฐบาลต้องทำยังไง ถ้าเขาทำผิดกฎหมายก็ไม่ใช่รัฐบาลนะ ตร.ต้องจัดการ ถ้าเขาทำถูกกฎหมาย รัฐบาลก็เข้าไปแทรกแซงไม่ได้ อันนี้เป็นเรื่องตำรวจ ขณะเดียวกัน ถ้าเมืองใดเมืองหนึ่งมีสถานที่จัดที่ห่างไกลกัน มีศักดิ์ศรีเหมาะสมทัดเทียมกันเขาก็จะไม่เป็นปัญหา เพราะไม่มีใครด้อยกว่าใคร แต่ถ้าอยู่ใกล้กัน ใครจะคุมได้ พลเอกประยุทธ์พูดถูกแล้วอย่าจัดเลย ใช้สภาเถอะ ไม่ต้องเชียร์ไม่ต้องไล่ เอาที่สภาแล้วกัน"

"ดร.เสรี" ลั่นไม่ธรรมดา "กรณ์" คนมีปัญญา ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์


สภามีมติไม่ส่งช่อ พิธา ปิยบุตร รับทราบข้อกล่าวหาคดีแฟลชม็อบ มองยังไง?
"ชื่นชมค่ะ ที่ผ่านมาหลายครั้ง คนเจอคดีแล้วใช้เอกสิทธิ์ตรงนี้เขาใช้ได้ ถ้าไม่ให้เขาไป เขาจะบอกว่าสองมาตรฐาน ถ้าให้ไปแล้วไม่คุ้มครองก็บอกว่าสองมาตรฐาน ถึงสภาไม่ส่งเขาไป เขาก็บอกว่าเขาจะไป ใช้ได้เลย เขาบอกถึงว่าสภาไม่ส่งแต่เขาพร้อมที่จะไป คอยดูว่าเขาไปหรือเปล่า การมีเสียง 350 เสียง เป็นเสียงฝ่ายรัฐบาลด้วย เป็นการป้องกันไม่ให้โดนด่าว่ารัฐบาลกลั่นแกล้งเขา การที่เขาขอใช้เอกสิทธิ์แล้วสภาให้ก็ถูกต้องแล้วค่ะ"

logoline