svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. เปิดเพจเชื่อมพ่อแม่คุยผู้เชี่ยวชาญด้านเด็ก

16 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การดูแลบุตรหลานในยุคดิจิทัลที่สื่อสังคมออนไลน์และเกมคอมพิวเตอร์แทรกซึมอยู่ในทุกบ้านเรือน กลายเป็นเรื่องยากสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง ขณะที่สถานการณ์เด็กและเยาวชนไทยใช้ความรุนแรงมีมากขึ้น เห็นจากข่าวสารรายวันก็มีอยู่บ่อยๆ เช่น ม.1 ยิงเพื่อนนักเรียนด้วยกัน / เด็กหญิง ป.5 พยายามผูกคอตายเพราะถูกเพื่อนบุลลี่

สถานการณ์แบบนี้ ทำให้สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต เปิดปฏิบัติการเชิงรุก เปิดเพจเฟซบุ๊คชื่อ "ลูกเล่น by ราชานุกูล" เพื่อใช้เป็นช่องทางออนไลน์ในการติดต่อสื่อสารระหว่างพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีปํญหาในการเลี้ยงดูบุตรหลาน กับทีมวิชาชีพและผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเด็ก รวมถึงเผยแพร่ความรู้ที่พ่อแม่ยุคดิจิทัลควรรู้ ในรูปแบบคลิปวีดีโอในแฟนเพจนี้ และในยูทูบด้วยเพจเฟซบุ๊ค "ลูกเล่น by ราชานุกูล" นี้ เพิ่งเปิดตัวในกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติที่สถาบันราชานุกูลจัดขึ้น เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดร.สาธิต ปิตุเตชะ เป็นประธาน
ดร.สาธิต กล่าวว่า สถาบันราชานุกูลมีนวัตกรรมพัฒนาเด็กไทย ภายใต้แนวคิด "คิดเป็น คิดดี คิดให้ ด้วยสายใยผูกพัน" เพื่อใช้เป็นแนวทางพัฒนาเด็กในวัย 3-5 ปี โดยเน้นให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองและเด็ก มากกว่าที่จะอาศัยอุปกรณ์ของเล่นราคาแพง และเพจเฟซบุ๊คที่ใช้สื่อสารกันระหว่างพ่อแม่ผู้ปกครอง กับผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเด็ก ก็เป็นหนึ่งในแคมเปญของโครงการนี้
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังเน้นย้ำให้ทุกจังหวัดดำเนินการ 2 เรื่อง คือ ลดอัตราการตายของมารดาที่คลอดบุตร ไม่เกิน 20 คนต่อการเกิดมีชีพแสนคน และเด็กมีพัฒนาสมวัยไม่น้อยกว่าร้อยละ 85
ขณะที่ อธิบดีกรมสุขภาพจิต นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ให้ข้อมูลด้านสุขภาพจิตในกลุ่มประชากรวัยเด็กว่า ประเทศไทยยังมีปัญหาเด็กพัฒนาการล่าช้า รวมถึงโรคทางจิตเภท แต่จากการวัดไอคิว พบว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่พัฒนาได้
ทั้งหมดนี้คือสถานการณ์ของเด็กและเยาวชนไทย กับสารพัดปัญหาที่รุมเร้า โดยเฉพาะปัญหาทางจิตเภท ไอคิว และการเลี้ยงดู

logoline