svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์" ร้องสภาฯ ปลด "เสรีพิศุทธ์" พ้น กมธ. ชี้ทำผิดมาตรา 6

16 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่รัฐสภา เกียกกาย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ยื่นหนังสือขอเสนอญัตติด่วนต่อประธานสภาฯ นายชวน หลีกภัย เรื่อง ขอให้สภาฯพิจารณามีมติให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พ้นจากการเป็นกรรมาธิการ ในคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ

โดยระบุใจความสำคัญว่า นับแต่ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ดำรงตำแหน่ง กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริต และเป็น ปธ.กมธ. ในเวลาต่อมาได้กระทำการตรวจสอบการถวายสัตย์ฯของนายกฯและครม. โดยที่เรื่องดังกล่าวอยู่ในเขตพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์

"ไพบูลย์" ร้องสภาฯ ปลด "เสรีพิศุทธ์" พ้น กมธ. ชี้ทำผิดมาตรา 6

ที่ทรงมีบรมราชวินิจฉัยไว้วางพระราชหฤทัย ให้นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ คณะรัฐมนตรี บริหารราชการแผ่นดินไปแล้ว ดังนั้นการกระทำของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จึงเป็นการล่วงละเมิดพระราชวินิจฉัย เป็นการกระทำไม่มิบังควร ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 6
แม้ในที่ประชุม กมธ. จะมีมติเสียงข้างมากให้ยุติการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา แต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ยังฝ่าฝืน ที่จะดำเนินการ

"ไพบูลย์" ร้องสภาฯ ปลด "เสรีพิศุทธ์" พ้น กมธ. ชี้ทำผิดมาตรา 6


ดังนั้น จึงขอเสนอญัตติด่วนดังกล่าวตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 108 (5) เพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาดำเนินการมีมติให้ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ พ้นจากการเป็นกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ส่วนเหตุผลและรายละเอียดต่างๆจะได้แถลงชี้แจงในที่ประชุมสภาฯต่อไป

logoline