svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฉก.พญาเสือ ยึดร้านกาแฟบุกรุกป่าดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่

16 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยฉก.พญาเสือ ยึดร้านกาแฟ NEO CAFE บ้านช่างเคี่ยน ร้านกาแฟ "Wild Coffee and Bristro" ตำบลช้างเผือก พบผู้ครอบครองพื้นที่ทำผิดเงื่อนไขตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 41 และกฎหมายป่าไม้ ส่งดำเนินคดีสภ.ช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่

หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) โดย พนัชกร โพธิบัณฑิตนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ รายงานผลการปฏิบัติงานการตรวจสอบพื้นที่ บุกรุก ยึดถือครอบครอง ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย จ.เชียงใหม่ ตามนโยบายอธิบดี อส. ธัญญา เนติธรรมกุล ภายใต้การอำนวยการของ ผอ.ศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หน.หน่วยพญาเสือ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.63 ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุก ยึดถือ ครอบครอง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย บ้านช่างเคี่ยน ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ จำนวน 2 แปลง พบว่า ร้านกาแฟ NEO CAFE (นีโอ คาเฟ่) บริเวณบ้านช่างเคี่ยน เลขที่ 116/23 หมู่ที่ 1 ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ บุกรุก ยึดถือ ครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เพื่อประกอบกิจการ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ขณะเข้าดำเนินการตรวจสอบได้พบกับ ลูกจ้างร้านฯจนท.ได้ตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าว ปรากฏพบว่าไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดินแต่อย่างใด โดยมีราษฎรแจ้งครอบครองที่ดินเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ์ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2541 เนื้อที่ 1-0-19 ไร่ ในชื่อ นางสุดาพร ลักษณ์ศิริ และได้ใช้เครื่องมือตรวจวัดพิกัดจากดาวเทียมความละเอียดสูง พบว่ามีเนื้อที่ครอบครองเกินจากขอบเขตพื้นที่ที่ได้แจ้งครอบครองที่ดิน ตามมติ ครม.30 มิ.ย.41 เนื้อที่ 0-2-03 ไร่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการบุกรุกป่าใหม่เพิ่มจากพื้นที่ทำกินเดิม

ต่อมาได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ ร้านตัดผม ร้านกาแฟ "Wild Coffee and Bristro" ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ภายในเขต อช.ดอยสุเทพ - ปุย ซึ่งมีการแจ้งครอบครองที่ดินเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิตามครม. 30 มิ.ย. 41 ในชื่อของ นางพรรณลักษณ์ (วิวรณ์) วาณิชบำรุง เนื้อที่ 1-0- 30 ไร่ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ได้พบกับนายอนุพงษ์หลักมั่น ซึ่งแสดงตนเป็นผู้ครอบครองทำประโยชน์และประกอบธุรกิจ พร้อมทั้งเป็นผู้นำตรวจสอบพื้นที่ โดยพื้นที่ดังกล่าวไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดินแต่อย่างใด ซึ่งนายอนุพงษ์ หลักมั่น (เจ้าของกิจการ) และนางธัญญ์ฐิตา มนัสรัตนพงศ์ (ผู้ขอใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค) ไม่ใช่ทายาทโดยชอบธรรม ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของนางพรรณลักษณ์ ถือเป็นการโอนสิทธิหรือซื้อขายที่ดินซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินแปลงสำรวจถือครองตามมติ ครม. 30 มิ.ย.41

จนท.ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว การกระทำของผู้ครอบครองพื้นที่ปัจจุบันทั้ง 2 แปลง เป็นการทำผิดเงื่อนไขตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 41 และกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ จึงได้จัดทำบันทึกแจ้งความกล่าวโทษ/ตรวจยึดพื้นที่ จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 2-2-1.7 ไร่ นำเรื่องราวกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

logoline