svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"จีน" กับ "สหรัฐ" ลงนามข้อตกลงหยุดสงครามการค้าเฟสแรก

15 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาวะสงครามการค้าระหว่าง 2 มหาอำนาจทางเศรษฐกิจ 2 อันดับแรกของโลกอย่างสหรัฐและจีน คลี่คลายลงอย่างมาก หลังจากที่ทั้งฝ่ายลงนามในข้อตกลงทางการค้าที่ทำเนียบขาวเมื่อวาน หลังจากที่ห้ำหั่นทางการค้า ทำสงครามน้ำลาย และการพยายามเจรจาหาทางออกจากปัญหากันอยู่นาน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และรองนายกรัฐมนตรีจีน นายหลิว เหอ ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงทางการค้าที่ทำเนียบขาวเมื่อวาน ภายใต้ข้อตกลงนี้ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นการส่งออกของบรรดาเกษตรกรและผู้ผลิตฝ่ายสหรัฐ และช่วยลดความตึงเครียดทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศในช่วงที่สหรัฐเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนนี้

"จีน" กับ "สหรัฐ" ลงนามข้อตกลงหยุดสงครามการค้าเฟสแรก


ภายใต้ข้อตกลง จีนจะต้องซื้อสินค้าการเกษตรจากสหรัฐเพิ่ม 4 หมื่นล้านดอลล่าร์ต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยฐานเสียงของทรัมป์ที่ทำการเกษตรเป็นหลัก เพราะในแต่ละปี จีนไม่เคยซื้อสินค้าการเกษตรจากสหรัฐเกินปีละ 2 หมื่น 6 พันล้านดอลล่าร์สำหรับตัวทรัมป์เอง พิธีลงนามนี้ยังเป็นโอกาสให้เขาได้อ้างถึงความก้าวหน้าในเรื่องเศรษฐกิจที่เขาให้ความสำคัญในระดับสููงสุดในวันเดียวกับที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติส่งเรื่องการเสนอให้ถอดถอนเขาออกจากตำแหน่งให้วุฒิสภาพิจารณา

"จีน" กับ "สหรัฐ" ลงนามข้อตกลงหยุดสงครามการค้าเฟสแรก

ทรัมป์บอกก่อนการลงนามว่า ข้อตกลงนี้เป็น " การทำให้อดีตที่ผิด ให้กลับมาถูกต้อง " และโปรโมตเรื่องนี้ว่าเป็นการนำความยุติธรรมทางเศรษฐกิจมาให้กับแรงงานชาวอเมริกัน และการลงนามในครั้งนี้ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายในการค้าระหว่างประเทศ

"จีน" กับ "สหรัฐ" ลงนามข้อตกลงหยุดสงครามการค้าเฟสแรก


ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้ส่งจดหมายถึงทรัมป์ ซึ่งถูกนำมาอ่านในระหว่างพิธีโดยรองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอ ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายจีน ระบุว่า ข้อตกลงทางการค้าเฟสแรก เป็นสิ่งที่ดีสำหรับจีนสหรัฐ และทั้งโลก และมันจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่มากขึ้น และผลประโยชน์ที่มากขึ้นให้กับประชาชน นับจากนี้
ขณะที่นายหลิว เหอ บอกว่า ข้อตกลงนี้จะนำมาสู่การเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่มั่นคง มันเป็นการโปรโมตสันติภาพและความรุ่งเรืองของโลก

"จีน" กับ "สหรัฐ" ลงนามข้อตกลงหยุดสงครามการค้าเฟสแรก


แต่ก็มองกันว่าในข้อตกลงการค้าเฟสแรกนี้ ไม่ได้กดดันจีนอะไรมากหนัก ให้จัดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่สำคัญ อย่างเช่นการลดการสนับสนุนที่ไม่เป็นธรรมต่อบริษัทของจีน ตามที่รัฐบาลสหรัฐต้องการตอนที่เริ่มสงครามการค้าโดยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเมื่อกลางปี 2561

ข้อตกลงนี้มีเป้าหมายเพื่อบรรเทาการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของฝ่ายสหรัฐที่ทำต่อจีน โดยจีนจะเพิ่มการซื้อสินค้าการเกษตร พลังงาน และอื่น ๆ จากสหรัฐอย่างเช่นเนื้อวัว หมู สัตว์ปีก อาหารทะเล ข้าว และผลิตภัณฑ์จากนม รวมเป็นมูลค่า 2 แสนล้านดอลล่าร์สำหรับปีนี้และปีหน้า หลังจากที่ข้อพิพาททางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ ทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกชะลอตัว สร้างความเเจ็บปวดให้กับผู้ผลิตชาวอเมริกัน และส่งผลกระะทบต่อเศรษฐกิจของจีน

"จีน" กับ "สหรัฐ" ลงนามข้อตกลงหยุดสงครามการค้าเฟสแรก


ภายใต้ข้อตกลงหนา 86 หน้า มีการทำให้เป็นการง่ายขึ้นในการดำเนินคดีในจีน กับพวกที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยความลับทางการค้า มันมีข้อกำหนดที่ถูกออกแบบมาเพื่อยับยั้งฝ่ายจีนไม่ให้ใช้กระบวนการต่าง ๆของทางการในการเรียกร้องขอความลับทางการค้าจากบริษัทต่างชาติ และปล่อยให้ความลับนี้ไปตกอยู่ในมือบริษัทฝ่ายจีนที่เป็นคู่แข่ง มีการกำหนดให้จีนจัดการกับเว็บไซต์ที่ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ส จะต้องสามารถถูกถอดใบอนุญาตได้ หากล้มเหลวในการดูแลเรื่องการขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ซ้ำ ๆ
สำหรับปัญหาเกี่ยวกับการค้าขายที่ลงลึกมากไปกว่านี้ คาดว่าจะถูกหยิบยกมาหารือในการเจรจารอบต่อ ๆ ไป แต่หลายฝ่ายก็หวังว่ามันจะมีความคืบหน้ามากขึ้นก่อนการเลือกตั้งใหญ่ของสหรัฐ

หลังพิธีลงนาม ทรัมป์ได้เลี้ยงอาหารกลางวันกับคณะเจรจาฝ่ายจีน ซึ่งในงานนี้เขาก็บอกด้วยว่าข้อตกลงกับจีน ทำให้ 2 ประเทศสามัคคีกัน เขาบอกว่ามันเป็นข้อตกลงที่ยอดเยี่ยมมาก และการเจรจาข้อตกลงเฟส 2จะเริ่มในเร็ว ๆ นี้
เขาบอกว่า ไม่มีใครเข้าใจข้อตกลงนี้จริง ๆ จนกระทั่งเมื่อมีการเปิดตัวมันออกมาวันนี้ มันเป็นข้อตกลงที่ใหญ่กว่าที่ประชาชนคิด มันเป็นการก้าวไปข้างหน้าครั้งมโหฬาร เพื่อไปสู่ความสัมพันธ์ที่ไม่น่าเชื่อ แต่สำหรับตอนนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน ดีที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา

logoline