svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วราวุธ ลั่น​ แก่งกระจาน ต้องขึ้นมรดกโลก ปีนี้

15 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วราวุธ ลั่น แก่งกระจานต้องขึ้นมรดกโลกปีนี้ พร้อมชงยาแรงเข้าครมแก้ PM 2.5 จำกัด รถบรรทุกเข้ากรุงวันคู่ ยอมรับมีผู้ได้รับผลกระทบ

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 63 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีการเสนอ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นพื้นที่มรดกโลก ว่า ที่ผ่านมา 1-2 เดือน คณะทำงานได้ทำงานกันอย่างต่อเนื่อง ในการเตรียมเอกสาร และจะมีข้อมูลของหลายๆฝ่ายในการขึ้นทะเบียนมรดกโลก ซึ่งจะต้องนำเอกสารให้รอบคอบการทำเอกสารในรูปแบบของภาษาไทยและภาษาอังกฤษและข้อสังเกตต่างๆ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และหน่วยงานต่างๆต่างมั่นใจว่าได้แก้ปัญหาและได้ชี้แจง 2 ข้อที่คณะกรรมการมรดกโลกมีความกังวลโดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอในครั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเชิญคณะกรรมการที่มีสิทธิ์ในการเอาคะแนนเสียงมาดูสถานที่ด้วยตนเอง ซึ่งในประเด็นดังกล่าวต้องดูว่าจะดำเนินการอย่างไร

เนื่องจากที่ผ่านมามั่นใจว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และทุกฝ่ายและดูแลแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ ซึ่งตนคาดการณ์ว่า ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์เอกสารและข้อมูลทั้งหมดน่าจะถึงมือคณะกรรมการมรดกโลก

และ 1 กุมภาพันธ์ถึงเดือนมิถุนายน ผ่านการขอเอกสารเพิ่มเติมเพื่อทำงานต่อไป โดยยืนยันว่าในปีนี้จะต้องนำแก่งกระจานขึ้นเป็นมรดกโลกให้ได้ ซึ่งต้องชี้แจงในประเด็นที่เป็นห่วงก่อนเรื่องพื้นที่ความหลากหลายทางชีวภาพหรือแม้แต่ประชาชนในพื้นที่ซึ่งที่ผ่านมาทุกฝ่ายการได้ทำความเข้าใจและได้ชี้แจงอย่างละเอียดส่วนจะเป็นเมื่อไหร่ขอหารือกับหลายๆฝ่ายน่าจะต้องดูความพร้อมของคณะกรรมการด้วย ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเพราะการขึ้นทะเบียนมรดกโลกเชื่อว่าเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายในประเทศไทยหรือกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ 

วราวุธ ลั่น​ แก่งกระจาน ต้องขึ้นมรดกโลก ปีนี้



ทั้งนี้นายวราวุธยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหา PM 2.5 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามที่ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ แต่สถานการณ์ PM 2.5 ถึงแม้จะดีขึ้นแต่ก็ยังอยู่ในภาวะวิกฤตอยู่ ในวันนี้จะต้องมีเพิ่มความเข้มข้นในการรณรงค์ขอความร่วมมือจากประชาชน ซึ่งตนยอมรับว่าต้องมีผู้ได้รับผลกระทบบ้าง แต่ต้องแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ทุกคนต้องช่วยกัน ไม่ใช่ว่าบนอย่างเดียวแล้วถึงเวลานู่นก็ไม่เอานี่ก็ไม่เอา ซึ่งต้องมีความเข้มงวดและมาตรการเข้มข้นมากขึ้น

ซึ่งตามที่คณะกรรมการควบคุมมลพิษและนำเสนอว่าในวันพรุ่งนี้จะมีเสนอ ให้ขยายถนนรัชดาภิเษก ไปยังถนนพื้นที่โดยรอบ โดยขอให้วิ่งเข้าเฉพาะวันคู่ ซึ่งจะต้องมีผลกระทบและเสียงสะท้อน แต่ยังยืนยันว่าปัญหา PM 2.5 ในวันนี้ก็ต้องดูที่ต้นตอที่ปัญหาและต้นจะต้องขอความเห็นจากพี่น้องประชาชนจะแก้อย่างไร หากไม่ได้รับการร่วมมือจากประชาชนก็เป็นเพียงเศษกระดาษใบหนึ่งเช่นเดียวกับนโยบายลดใช้พลาสติกขอยายดราม่าว่าตนไม่เอาพลาสติก เพราะเพียงว่าอ่านหนังสือ 3 บรรทัด สนใจว่า PM 2.5 จะดำเนินตามรอยแบบและประชาชนให้ความร่วมมือ มาตรการจะยาแรงหรือยาเบาตัวไม่ได้บังคับใช้ตลอดไป แต่ขอบังคับใจในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์หรืออาจมีนาคมในช่วงเกิดภาวะฝาชีครอบประเทศไทยมิฉะนั้นจะเกิดปัญหาอย่างที่เห็นทุกวัน

วันนี้จะมาเรียกร้องให้มีการลดมีการแก้ไขก็ต้องเป็นประชาชนทุกคนไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่งส่วนพรุ่งนี้ที่คาดการณ์ว่าจะมีค่า PM 2.5 มากที่สุดจึงต้องขอความร่วมมือของประชาชนในการใช้รถ หรือเครื่องยนต์ขอให้ช่วยกันลดกันอย่างเต็มที่

ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ออกมาระบุถึงเรื่องการปล่อยเงินกู้ของพรรคการเมือง ว่า ผู้อำนวยการพรรคและชี้แจงไปเมื่อวานแล้วตน ไม่ขอพูดเพิ่มเติม ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนามีความชัดเจนอยู่แล้ว ตนไม่อยากพูดต่อความยาวสาวความยืด

logoline