svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทนายษิทรา" เตรียม นำหลักฐานเครื่องไบโอแมทริกซ์ มอบให้ ปปช.เพิ่มเติม ภายในสัปดาห์นี้

15 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายษิทรา เตรียม นำหลักฐานราคาของส่วนประกอบเครื่องไบโอแมทริกซ์ มอบให้ ปปช.เพิ่มเติม ภายในสัปดาห์นี้ หลังตรวจสอบพบว่า สามารถหาซื้อได้ตามเว็บออนไลน์ และราคาแพงเกินจริง พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่า เครื่องตามสถานีตำรวจภูธรทั่วประเทศใช้งานได่จริงหรือไม่"

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนเพื่อประชาชนและสังคม แถลงข่าวความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องไบโอแมทริกซ์ วงเงิน 2,100 ล้านบาท ว่า หลังจากไปตรวจสอบส่วนประกอบของเครื่องไบโอแมทริกซ์ ซึ่งจะประกอบด้วย 3 ส่วนคือ กล้องวีดีโอ จอแสดงผล และเครื่องอ่านลายนิ้วมือ ซึ่งจะใช้ภายในสนามบิน ซึ่งในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างระบุว่า จัดซื้อมาในราคาชุดละ 650,000บาท แต่หากเป็นตามสถานีตำรวจทั้วประเทศจะใช้เพียงแค่ 2 ตัว คือ กล้องวีดีโอและเครื่องอ่านลายนิ้วมือ ซึ่งในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างระบุว่า จัดซื้อมาในราคาชุดละ 280,000บาท

"ทนายษิทรา" เตรียม นำหลักฐานเครื่องไบโอแมทริกซ์ มอบให้ ปปช.เพิ่มเติม ภายในสัปดาห์นี้


โดยนายษิทรา บอกว่า ตนเองได้ไปตรวจสอบแล้ว ปรากฎว่า อุปกรณ์แต่ละชิ้นที่ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจัดซื้อมา ในยี่ห้อและรุ่นเดียวกัน สามารถหาซื้อได้ทั่วไปจากเว็บไซด์ออนไลน์ อย่าง กล้องวีดีโอเว็บแคม ราคาเฉลี่ยประมาณ 8,000 บาท เครื่องอ่านลายนิ้วมือราคาประมาณ 40,000 บาท และราคาจอแสดงผลราคาไม่เกิน 20,000 บาท
ซึ่งหลักฐานทั้งหมดนี้ จะนำไปยื่นเพิ่มเติมให้กับ ปปช.ภายในสัปดาห์นี้ต่อไป

"ทนายษิทรา" เตรียม นำหลักฐานเครื่องไบโอแมทริกซ์ มอบให้ ปปช.เพิ่มเติม ภายในสัปดาห์นี้

และนายษิทรา ยังบอกอีกว่า เครื่องไบโอแมทริกซ์ นอกจากจะใช้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ยังตัดซื้อให้กับฝ่ายสืบสวนของแต่ละจังหวัดด้วย แต่จากการไปตรวจสอบ พบว่า ไม่คุ้มค่ากับการใช้งานเพราะไม่ถูกนำไปใช้งานจริง

โดย นายษิทรา ได้พาลงพื้นที่ไปยัง กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อไปตรวจสอบการใช้งานเครื่องไบโอแมทริกซ์ โดยพบว่า ตัวกล้องวีดีโอถูกวางอยู่หลังตู้เย็นในห้องสืบสวน และตัวเครื่องอ่านลายนิ้วมือถูกวางอยู่บนหลังตู้เก็บเอกสาร แต่ไม่พบเจ้าหน้าที่ภายในห้องเนื่องจากอยู่ระหว่างการปฏิบัติงานในการจับกุมผู้ต้องหา นายษิทรา จึงตั้งจ้อสังเกตุว่าเครื่องไบโอแมทริกซ์ดังกล่าวเคยถูกนำมาใช้งานและยังสามารถใช้งานไดเอยู่หรือไม่

logoline