svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฟันรีสอร์ท​เขาแผงม้ารุกป่าไม่คืบ​ เร่งจัดที่​ 4​ พันไร่ให้ชาวบ้าน

15 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟันรีสอร์ทเขาแผงม้ารุกป่าไม่คืบ ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2554 จำนวน 44 คดี เกือบ 10 ปีผ่านไปรื้อสำเร็จแค่ 2 คดี "ป้าไม้" เผยนายทุน - ผู้มีอิทธิพล ถือครอง ใช้กฎหมายต่อเวลาในชั้นศาล เร่งจัดสรรที่ดินให้ชาวบ้านยากไร้ 400 แปลง 4,000 ไร่

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 63 นายมนตรี มะลิทอง ผู้อำนวยการส่วนจัดการป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) กรมป่าไม้ กล่าวว่าร่วมบูรณาการจัดระเบียบเขาแผงม้ากับ เขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยพื้นที่เขตติดต่อกับเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้า เป็นบางส่วนเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวงโซน C (ป่าอนุรักษ์) และบางส่วนเป็นป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวงโซน E (เศรษฐกิจ) ป่าโซน E บางส่วนได้มีการโอนพื้นที่ให้กับสำนักงานปฏิรูปที่ดิน หรือส.ป.ก.ไปแล้ว ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 4,000 ไร่ จะมีการจัดสรร ให้กับชาวบ้านที่ทำกินอยู่เดิมจำนวน 400 แปลงครอบคลุม 400 ครอบครัวเป็นการจัดสรรที่ดินตามคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติหรือคทช.ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการสำรวจ คาดว่าจะติดประกาศในเร็วๆนี้

ฟันรีสอร์ท​เขาแผงม้ารุกป่าไม่คืบ​ เร่งจัดที่​ 4​ พันไร่ให้ชาวบ้าน



ส่วนป่าสงวนป่าเขาภูหลวงที่อยู่ในลุ่มน้ำชั้น 1 และ ชั้น 2 ห้ามบุคคลครอบครองเพื่อทำประโยชน์ ปัจจุบันยังพบรีสอร์ทและบ้านพักหรู ของนายทุน โดยตั้งแต่ปี 2554 กรมป่าไม้ได้มีการดำเนินการไปแล้ว 44 มาจนปัจจุบันสามารถดำเนินการรื้อถอนแล้วเสร็จจะได้เพียง 2 คดี อีก 42 คดีที่เหลือยังอยู่ในชั้นศาล

"ยอมรับว่าเป็นกระบวนการที่ยืดเยื้อและยาวนานมากเนื่องจากเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลและกลุ่มนายทุน ทั้งๆที่ไม่ใข้พื้นที่ทับซ้อนกับ เขตส.ป.ก. โดยใช้กระบวนการขอเอกสารในชั้นศาล เพื่อต่อเวลา บางรายอัยการสั่งฟ้องแล้วยังเข้าไปอยู่อาศัย ล้อมรั้วรอบขอบชิด" นายมนตรี กล่าว

ฟันรีสอร์ท​เขาแผงม้ารุกป่าไม่คืบ​ เร่งจัดที่​ 4​ พันไร่ให้ชาวบ้าน

logoline