svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เด้งผบ.คุกพิษณุโลก เซ่นไทรอยด์ระบาด

15 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด้งผบ.คุกพิษณุโลก เซ่นไทรอยด์เป็นพิษระบาด ป่วยไม่รักษา เป็นเหตุนักโทษดับ 4ราย "สมศักดิ์" สั่งราชทัณฑ์ จัดติวเข้ม "พี่สอนน้อง" ให้ผบ.เรือนจำถ่ายทอดประสบการณ์บริหารคุก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน บอกถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคไทรอยด์ระบาดของ 4 ผู้ต้องขัง เรือนจำจังหวัด พิษณุโลกว่า กรมราชทัณฑ์ได้มีคำสั่งโยกย้าย ร.ท.วสันต์ คำนวณ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ให้เข้ามาประจำกรมราชทัณฑ์ ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมาจนกว่าการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จ และให้ผบ.เรือนจำจังหวัดปทุมธานีไปรักษาการที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก. สำหรับสาเหตุของการระบาดยังต้องรอผลการตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการอย่างเป็นทางการจากแพทย์ คาดว่าจะใช้เวลาอีก 2-3 วัน แต่เบื้องต้นถือว่าเจ้าหน้าที่มีความบกพร่อง ปล่อยให้ผู้ต้องขังเสียชีวิตถึง 4 คน. นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ปลัดกระทรวงยุติธรรม ไปดำเนินการจัดอมรมให้กับผู้บัญชาการเรือนจำ โดยให้ผู้บัญชาเรือนจำที่มีความสามารถบริหารจัดการเรือนจำได้อย่างเป็นระบบ ทั้งเรื่องของการควบคุมและอาหาร มาบรรยายให้ความรู้กับผู้บัญชาเรือนจำอื่นๆ

เด้งผบ.คุกพิษณุโลก เซ่นไทรอยด์ระบาด

นายสมศักดิ์ บอกอีกว่า เราต้องดูแลเอาใจใส่ผู้ต้องขัง สอดส่องดูแลไม่ให้เกิดปัญหาเจ็บป่วย จะอ้างความแออัดในเรือนจำไม่ได้ ไทรอยด์อย่างเดียวไม่ได้ทำให้ตายได้ ต้องมีอย่างอื่นร่วมด้วย หรือเจ็บป่วยแล้วไม่ได้ดูแลรักษา ดังนั้นจึงต้องรอฟังผลการตรวจสอบอย่างชัดเจน แต่ได้เน้นย้ำว่าเมื่อนักโทษเมื่อเจ็บป่วย ไม่สบายก็ต้องรักษาเขา ไม่ใช่ปล่อยให้ตาย ทำแบบนี้ไม่ได้ เลยอยากให้ผู้บัญชาการเรือนจำเก่งๆ มาถ่ายทอดประสบการณ์ ในลักษณะพี่สอนน้อง

logoline