svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลือด กรุ๊ป A ควรทานเมนูไหนดี !

15 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทรนด์กินอาหารตามกรุ๊ปเลือดเริ่มจาก Dr.Peter J. DAdamo แพทย์ทางเลือกจากสหรัฐอเมริกา โดยคุณหมอท่านนี้ได้เขียนหนังสือชื่อว่า EAT RIGHT 4 YOUR TYPE โดยอ้างอิงผลการศึกษาด้านชีวเคมีหลาย ๆ ชิ้นงาน ซึ่งคุณหมอได้อธิบายไว้ว่า เลือดแต่ละกรุ๊ปมีสารเคมีในเลือดต่างกัน โดยจะมีแอนติเจน (Antigen) เป็นตัวกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทว่าแอนติเจนซึ่งเป็นสารคาร์โบไฮเดรตในร่างกายคนในแต่ละกรุ๊ปเลือดอาจส่งเสริมให้จุลชีพบางชนิดจับกับเซลล์ผิวได้ดี ดังนั้นจึงมีการจัดกลุ่มแอนติเจนจากอาหารที่เข้ากันหรือไม่เข้ากันกับแอนติเจนของหมู่เลือด เกิดเป็นเทรนด์กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด

คนเลือดกรุ๊ป A ควรกินผัก และโปรตีนจากปลา เนื่องจากย่อยอาหารได้ไม่ค่อยดีถ้าเห็นเพื่อนที่มีเลือดกรุ๊ปโอทานเนื้อสัตว์อย่างไม่บันยะบันยัง ก็มิต้องแปลกใจไป เพราะพวกเขามีน้ำย่อยที่พร้อมจะย่อยเนื้อสัตว์ได้สบาย ๆ อยู่แล้ว แต่กับเราชาวกรุ๊ปเอนี่สิคะ ตรงกันข้ามกับชาวกรุ๊ปโอเลย เพราะน้ำย่อยในกระเพาะอาหารของเราจะมีความเป็นกรดต่ำ ทำให้ระบบการย่อยไม่ค่อยดี จึงไม่เหมาะที่จะทานเนื้อแดงเอาเสียเลย หากทานเข้าไปมาก ๆ จะเกิดสารท็อกซินขึ้นในร่างกาย และยังควรระวังพวกอาหารสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของไนเตรทให้มาก เพราะจะไปกระตุ้นให้เกิดมะเร็งในกระเพาะอาหาร
ขณะเดียวกัน คนเลือดกรุ๊ปเอมีระบบภูมิคุ้มกันไม่ค่อยดี จึงมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง และโรคหัวใจได้กว่าคนกรุ๊ปอื่น ๆ ดังนั้น ควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีมาก ๆ นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องกรดในกระเพาะอาหารต่ำได้ ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันอีกด้วยเลือกทานอะไรถึงเหมาะกับคนกรุ๊ปเอ
จากข้อมูลของ Dr.Peter J. DAdamo แพทย์ทางเลือกจากสหรัฐอเมริกา ผู้เขียนหนังสือเรื่อง EAT RIGHT 4 YOUR TYPE ซึ่งเป็นผู้กำหนดทฤษฎีกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด บอกให้เราทราบว่า คนมีหมู่เลือด A ควรเลือกทานอาหารเหล่านี้
- ผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น ถั่วเหลือง เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ นมถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วลันเตา ถั่วงอก เพราะมีเลคตินที่ต่อต้านมะเร็ง รวมทั้งเมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน เป็นธัญพืชที่ช่วยทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้
- ผักที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์สูง อย่างเช่น หอมใหญ่ บรอกโคลี จะช่วยต่อต้านมะเร็งได้ ส่วน แครอท ฟักทอง ผักโขม กระเทียม ก็จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้คนเลือดกรุ๊ปเอ โดยสามารถกินได้ทั้งสุกและดิบ
- ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น สับปะรด ส้มโอ มะนาว เกรปฟรุต เชอร์รี ฝรั่ง จะมีกรดที่ช่วยย่อยและเพิ่มการทำงานของลำไส้เล็ก โดยเฉพาะมะนาวจะช่วยละลายเสมหะในระบบขอคนกรุ๊ปเอได้ดีมาก จึงควรดื่มน้ำอุ่มผสมมะนาวครึ่งลูกทุกเช้า และนอกจากผลไม้รสเปรี้ยวแล้ว อย่าลืมผลไม้ที่มีความเป็นกลางของกรด เช่น เบอร์รี พลัม ที่จะช่วยความเป็นกลางในการสร้างกรดในกล้ามเนื้อ
- เนื้อปลา ควรทานสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เพื่อเสริมโปรตีน โดยเลือกปลาเนื้อแดง หลีกเลี่ยงปลาเนื้อขาว เพราะในปลาเนื้อขาวมีเลกตินที่ชอบขัดขวางการทำงานของระบบย่อยอาหารอยู่ ส่วนอาหารทะเล เช่น หมึก กุ้ง หอย ก็สามารถกินได้บ้าง
- ไข่ ควรกิน 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และควรกินไข่ขาวมากกว่าไข่แดง
- เครื่องดื่ม สามารถดื่มนมถั่วเหลือง นมแพะ หรือทานโยเกิร์ตไขมันต่ำได้ แต่ทานนมวัวให้น้อย เพราะย่อยยาก และทำให้ท้องเสีย หรือจะเลือกเป็นนมวัวพร่องมันเนย หรือไม่มีไขมันเนยก็ได้ เพราะจะทำให้กระเพาะอาหารทำงานเบาลง หรือหากอยากดื่มชาก็ควรเลือกดื่มชาสมุนไพรที่จะไปเพิ่มกรดให้กระเพาะอาหาร หรือจะดื่มไวน์แดงนิด ๆ หน่อย ๆ ก็ได้
- ทานอาหารที่มีวิตามินอีสูง เพื่อป้องกันโรคหัวใจและมะเร็ง ซึ่งหาได้ในน้ำมันพืช ธัญพืช ถั่วลิสง ผักใบเขียว และอาหารที่มีวิตามินบีสูง เพื่อสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เช่น ธัญพืชขัดสี ปลา และไข่
- อาหารที่มีธาตุเหล็กที่ไม่ใช่จากเนื้อสัตว์ อย่าง ข้าวกล้อง มะเดื่อ ถั่ว ผักใบเขียว เพราะคนกรุ๊ปเอทานเนื้อสัตว์น้อย จะทำให้ขาดธาตุเหล็กได้ จึงต้องเสริมธาตุเหล็กด้วยอาหารเหล่านี้


อาหารที่ควรทานให้น้อยลง
- อาหารประเภทเนื้อสัตว์ เพราะคนกรุ๊ปเอย่อยอาหารเหล่านี้ยาก และจะทำให้เกิดการสะสมของไขมัน อาจทำให้เป็นโรคหัวใจและมะเร็ง แต่หากจะทานเนื้อสัตว์ ให้ทานเนื้อไก่ และเนื้อปลาแทน เพราะย่อยง่ายกว่า แต่ควรเลี่ยงปลาเนื้อขาว เช่น ปลาตาเดียว และปลาจะละเม็ด
- อาหารประเภทดองและอาหารสำเร็จรูป เช่น ไส้กรอก แฮม เบคอน เพราะมีไนไตรทที่จะไปกระตุ้นการเกิดมะเร็งในกระเพาะอาหารได้ง่ายสำหรับคนกรุ๊ปเลือดเอที่มีกรดในกระเพาะอาหารต่ำ
-ผลิตภัณฑ์นมวัว และเนย เพราะจะไปชะลอระบบเผาผลาญอาหาร และทำให้เกิดเสมหะเพิ่มขึ้น
- ผักผลไม้ อย่างมะเขือเทศ แตงโม แคนตาลูป มะม่วง มะละกอ กล้วย ส้ม เพราะเป็นผลไม้ที่ย่อยยาก
- เครื่องดื่ม ไม่ควรทานเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม โซดา และเบียร์ เพราะจะทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง แต่สามารถดื่มกาแฟได้วันละ 1 แก้ว เพื่อช่วยเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร


คนกรุ๊ปเอ ลดความอ้วน แบบไหนเวิร์ก
คนกรุ๊ปเอ ถ้าอยากลดความอ้วน แนะนำให้ทานอาหารประเภทมังสวิรัติ และรับประทานเนื้อสัตว์ให้น้อย แป้งน้อย ซึ่งก็เป็นอาหารประเภทที่เหมาะกับคนกรุ๊ปเอที่ย่อยอาหารได้ไม่ดีนักอยู่แล้ว หากทานแบบนี้เป็นประจำจะช่วยลดน้ำหนักไปได้โดยปริยาย แถมยังทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานเพิ่มด้วย แต่ข้อสำคัญก็คือ ห้ามอดอาหารเด็ดขาด เพราะหากอดอาหารจะทำให้ระบบการเผาผลาญทำงานลดลง สุดท้ายแล้ว น้ำหนักก็จะไม่ลดลงเลย
ส่วนการออกกำลังกายสำหรับคนกรุ๊ปเอนั้น ควรออกกำลังกายแบบช้า ๆ แต่ไม่ต้องใช้แรงมาก เช่น โยคะ ไท่เก๊ก ชี่กง เดินช้า ๆ เพราะชาวกรุ๊ปเอมีโครงกระดูกเล็ก หักง่าย ไม่เหมาะกับการใช้แรงหนัก ๆ นอกจากนี้ ยังควรออกกำลังกายที่ต้องใช้สมาธิด้วย เพื่อลดความเครียด ช่วยให้จิตใจสงบ เนื่องจากคนกรุ๊ปเอจะผลิตคอร์ติซอลที่เป็นฮอร์โมนความเครียดออกมามาก เมื่อเครียดมาก จะทำให้อ้วนขึ้นด้วย
อย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่า ทฤษฎีกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดที่ว่ามานี้ก็ยังมีข้อโต้แย้งจากนักวิทยาศาสตร์ แพทย์ และนักโภชนาการจำนวนหนึ่ง เพราะยังขาดหลักฐานยืนยันความน่าเชื่อถือ แต่ถ้าดูจากอาหารที่แนะนำแล้วก็เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพหลายชนิด ดังนั้น ถ้าเราเลือกทานอย่างเหมาะสมก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไร แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่กินอาหารชนิดเดิมซ้ำ ๆ และหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำด้วยนะคะ
ขอขอบคุณข้อมูลจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

logoline