svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'ไวพจน์' ส.ส.พปชร คุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา

15 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฎีกาสั่งจำคุก "พ.ต.ท.ไวพจน์" ส.ส.พปชร. 4 ปีไม่รอลงอาญา คดี นปช.ขัดขวางการประชุมอาเซียน พร้อมออกหมายจับ มีอายุความ 10 ปี หลังเจ้าตัวเบี้ยวนัดฟังคำพิพากษาวันนี้

ที่ศาลจังหวัดพัทยา ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมายเลขดำ อ.35372552 คดีที่ 13 นปช. ร่วมกันชุมนุมบุกรุกไปยังโรงแรม รอยัลคลิฟ บีช พัทยาก่อความวุ่นวายขัดขวางการประชุมอาเซียน ซัมมิท ปี 2552ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการจังหวัดพัทยา เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง กับพวกรวม 18 คนเป็นจำเลย

โดยระหว่างพิจารณามีจำเลย หลบหนี 3 คน ขณะที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง 2 คนนายธรชัย ศักดิ์มังกรจำเลยที่ 8 ,พ.ต.อ.สมพล รัฐกาญจน์จำเลยที่ 14 ชั้นฎีกายกฟ้อง 1 คน คือนายสมญศฆ์ พรมภา จำเลยที่ 4

โดยในวันนี้ ศาลนัดอ่านคำพิพากษาในส่วนของพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)จำเลยที่ 3 หลังจากที่เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 ศาลจังหวัดพัทยาได้ออกหมายจับเพื่อให้ติดตามตัวมาฟังคำพิพากษาฎีกาในวันนี้ แต่ปรากฎว่าเมื่อถึงเวลานัดวันนี้มีเพียงทนายความมาศาล ส่วน พ.ต.ท.ไวพจน์ ที่ศาลออกหมายจับครบ 1 เดือนแล้วยังไม่ได้ตัวมาศาล ศาลจึงได้อ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย

โดยศาลฎีกาพิพากษายืน จำคุก พ.ต.ท.ไวพจน์ 4 ปี และปรับ 200 บาท โดยไม่รอลงอาญาภายหลังอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาแล้ว ศาลจังหวัดพัทยาได้มีคำสั่งให้ออกหมายจับ พ.ต.ท.ไวพจน์ จำเลยที่ 3 เพื่อมารับโทษตามคำพิพากษาต่อไป โดยหมายจับมีอายุความ 10 ปี ในการติดตามตัวนับจากวันนี้

สำหรับคดีนี้ในส่วนของจำเลยที่ 1,2,5,12,16 นั้น ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลฏีกาลับหลังจำเลยและออกหมายจับจำเลยไว้แล้วเช่นกันส่วนจำเลยที่ 6,10,11,13,15,17 ที่ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนจำคุกด้วนั้น ได้ฟังคำพิพากษาก่อนหน้านี้แล้ว และศาลได้ออกหมายจำคุกถึงที่สุดซึ่งทั้งหมดถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำสำหรับคดีนี้มีจำเลยที่ศาลยกฟ้องเพียง 3 คน คือจำเลยที่ 4 ,8 และ 14 โดยมีจำเลยที่หลบหนีระหว่างพิจารณา 3 คน คือ 7,9 และ 18 ซึ่งศาลให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะได้ตัวมาดำเนินคดี

'ไวพจน์' ส.ส.พปชร คุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา

logoline