svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมปศุสัตว์​ ยันไร้ทุจริต​วัคซีนโคนมโรคปากเท้าเปื่อย

15 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ยืนยันวัคซีนโรคปากเท้าเปื่อยโคนมได้คุณภาพ โปร่งใสตรวจสอบได้ไม่มีทุจริต เกษตรกรโคนมสงสัย ฉีดวัคซีนครบตามรอบ แต่ยังป่วยตาย วัวส่อดื้อยา

เมื่อวันที่ 14 ม.ค ที่สหกรณ์โคนมไทยมิลค์ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี กรมปศุสัตว์ระดมทีมเคลื่อนที่ 10 ชุดฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ ไนฟาร์มโคนม พื้นที่ระบาดโรคปากเท้าเปื่อย หลังจากชาวบ้านไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่ศูนย์เรื่องร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเนื่องจากมีวัวตายไปหลายสิบตัว

นางกุศล ศรีน้อยขาว เกษตรกรโคนม อำเภอมวกเหล็กจังหวัดสระบุรี เลี้ยงเลี้ยงโคนมจำนวน 130 ตัวเปิดเผยว่า วัวได้ทยอยตายไปแล้วจำนวน 20 ตัวนับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา จากโรคปากเท้าเปื่อย โดยเชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากการขาดฉีดวัคซีนรอบเดือนพฤศจิกายน 2562 ซึ่งมีเกษตรกรต่อแถวรอฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก จึงไม่ได้ฉีดเป็นกลุ่มตกหล่น ปัจจุบันฟาร์มต้องหยุดส่งน้ำนมดิบ แก่สหกรณ์ตามเงื่อนไขมาตรฐานความปลอดภัย ทำให้กระทบกับความสามารถในการชำระหนี้สหกรณ์ เนื่องจากรายจ่ายยังคงเท่าเดิมแต่ไม่มีรายรับ จึงวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาหามาตรการเยียวยา และควบคุมโรคระบาดให้ได้โดยเร็ว

อย่างไรก็ตามด้านนางรักษ์ ด้วงสำรวยเกษตรกรโคนม อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดราชบุรี มีวัวจำนวน 100 ตัว ทยอยตายไปแล้ว 4 ตัว และป่วยอยู่อีก 70 ตัว บอกว่า วัวได้รับการฉีดวัคซีนมาทุกรอบ รวมถึงรอบล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 แต่วัวก็ยังติดโรคปากเท้าเปื่อย ทำให้สงสัยว่าคุณภาพวัคซีนของกรมปศุสัตว์ ได้คุณภาพมาตรฐานหรือไม่ หรือได้มีการพัฒนาวัคซีน ให้สอดคล้องกับแบคทีเรียและไวรัสที่มีพัฒนาการมากขึ้นหรือไม่ หรือเกิดอาการดื้อยาในวัว ซึ่งการระบาดครั้งนี้ รุนแรงที่สุด ตั้งแต่เป็นเกษตรกรโคนมมาตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งหากยังระบาดต่อเนื่องและไม่สามารถสงบโรคลงได้อาชีพวัวนมพระราชทาน แก่ชาวมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ก็อาจล่มสลาย

ขณะที่ นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า สาเหตุต้นตอการระบาดของโรคน่าจะมาจากโคนมที่ตกหล่นในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากเท้าเปื่อย ประกอบกับภัยแล้งที่รุนแรงสภาพอากาศร้อนรวมถึงเป็นพื้นที่เลี้ยงโคนมหนาแน่น มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ ซากสัตว์ มูลสัตว์ น้ำนม อาหารสัตว์ตลอดเวลาทำให้การควบคุมโรคเป็นไปด้วยความยากลำบากและโรคแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว โดยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 ถึงปัจจุบันมีรายงานการเกิดโรคในอำเภอมวกเหล็กจำนวน 108 รายโคนมร่วมฝูง 5654 ตัวป่วย 1980 ตัวและหายป่วยแล้ว 1,083 ตัวป่วยคงเหลือ 897 ตัวและตาย 70 ตัว โดยขอยืนยันว่าวัคซีนของกรมปศุสัตว์ได้คุณภาพมาตรฐาน จัดซื้อโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ไม่มีการทุจริต ส่วนแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรจะหารือในระดับผู้บริหาร ต่อไปเร็วที่สุด

logoline