svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ทบ. เยือน อาเจะห์ ลงนามกับอินโดฯ ร่วมดับไฟใต้

15 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารบก เยือน อาเจะห์ อินโดนีเซีย ลงนามความร่วมมือทางทหาร-ร่วมถอดบทเรียนการแก้ปัญหาในอดีตสู่ความร่วมมืออนาคต-สร้างสันติสุขดับไฟใต้ จำกัดเสรีผู้ก่อเหตุรุนแรงใช้อินโดฯ เป็นที่หลบหนี หรือฝึกกำลัง

วานนี้ (15 มกราคม 2563) พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย พลโท พรศักดิ์พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พลตรี ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ และนายทหารระดับสูงจากกองทัพบก เดินทางไปยัง จังหวัดอาเจะห์ เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อลงนามความร่วมมือด้านการทหาร ระหว่างไทย-อินโดนีเชีย ร่วมถอดบทเรียนการแก้ไขปัญหาในอดีต นำไปสู่แนวทางการพัฒนาความร่วมมือแก้ปัญหาในอนาคตร่วมกัน โดยจะยึดแนวทางแก้ปัญหาแบบอาเจะห์ ที่เน้นการสร้างความเข้าใจ และการอยู่ร่วมกันของทุกฝ่าย ทั้งนี้ การพบปะเป็นไปด้วยบรรยากาศแห่งมิตรภาพ

ผบ.ทบ. เยือน อาเจะห์ ลงนามกับอินโดฯ ร่วมดับไฟใต้


สำหรับการหารือมีวัตถุประสงค์ 3 ประเด็นสำคัญคือ ลงนามอนุสัญญา MOU ระหว่างกองทัพบกไทย-อินโดนีเซีย ที่ถือเป็นครั้งที่ 4 หรือที่เรียกว่า Implementing Arrangement โดยข้อตกลงส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการฝึกศึกษา และแลกเปลี่ยนนายทหารนักเรียน / การให้ความร่วมมือด้านการฝึกร่วมระหว่างกำลังของทั้ง 2 กองทัพ ซึ่งได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลานาน โดยกองทัพบกของอินโดนีเซีย ถือว่ามีความสัมพันธ์อันดีและลึกซึ้งกับกองทัพบก ประเทศไทยมาอย่างยาวนาน

และประเด็น Minute Meeting ที่ได้มีการประชุมหารือ และบันทึกการประชุมร่วมกัน ซึ่งมีความสำคัญมากทั้งยังเป็นเรื่องใหม่ โดยมีประเด็นสำคัญหลักอยู่ 3 เรื่อง คือการให้ความร่วมมือในด้านความมั่นคงระหว่าง 2 ประเทศ โดยไม่ยอมให้บุคคลที่เป็นภัยของทั้งสองประเทศใช้พื้นที่ของประเทศตน ก่อการร้าย / การติดตามความเคลื่อนไหว บุคคลที่กระทำผิดกฎหมายและเป็นภัยต่อความมั่นคง และอธิปไตยของทั้งสองประเทศ รวมถึงในภูมิภาคด้วยเช่นกัน / สกัดกั้นการลงมือของกลุ่มผู้กระทำความผิดทั้งที่เป็นบุคคลหรือกลุ่ม ที่จะใช้พื้นที่ของประเทศไทย และอินโดนีเซีย กระทำผิดต่อความมั่นคง ในทั้ง 2 ประเทศและภูมิภาค

ผบ.ทบ. เยือน อาเจะห์ ลงนามกับอินโดฯ ร่วมดับไฟใต้


นอกจากนี้ยังมีการประชุม Four Eye ระหว่างผู้บัญชาการทหารบกอินโดนีเซีย และไทย ซึ่งเป็นการหารือส่วนตัว โดย พลเอก อภิรัชต์ ยืนยันเดินหน้ายุทธศาสตร์ความร่วมมือทางทหาร เสริมสร้างสันติสุข จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป ซึ่งจากความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้ผู้ก่อความไม่สงบจะถูกจำกัดเสรีในการก่อเหตุมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหลบหนี การฝึกกำลัง หรือใช้เป็นแหล่งพักพิง ถือเป็นการพัฒนาร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน รักษาไว้ซึ่งอธิปไตยของสองประเทศ และสร้างความมีเสถียรภาพความมั่นคงปลอดภัยในภูมิภาคอาเซียน

พลเอก อภิรัชต์ ยังกล่าวอีกว่า การเดินทางเยือนอาเจะห์ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ไทยและอินโดนิเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาก ซึ่ง พลเอก อภิรัชต์ ถือเป็น ผบ.ทบ.ไทย คนแรกที่เดินทางมาที่อาเจะห์ และลงนามความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ของไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกกับอินโดนีเซีย โดยใช้ Aceh Model (อาเจะห์ โมเดล) ซึ่งจะมีความร่วมมือระหว่างกองทัพบกของสองประเทศ ในเรื่องการข่าว การแลกเปลี่ยนข้อมูล ฝึกศึกษา การดูงาน มี Working Group
อย่างไรก็ตาม การเดินทางครั้งนี้ยังได้พบกับอดีตผู้นำทางจิตวิญญาณ และผู้นำขบวนการอาเจะฮ์เสรี ที่เรียกร้องเอกราชในอาเจะห์ (GAM) ก็ไม่เห็นด้วยและประนามการกระทำของกลุ่ม BRN ที่ก่อเหตุกับผู้บริสุทธิ์และยังไม่ยุติการก่อเหตุใน พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งๆที่ประเทศไทยมีอิสระเสรีภาพในการนับถือศาสนาใดก็ได้ สามารถเลือกผู้นำท้องถิ่นหรือระดับผู้แทนราษฎรได้ ภายใต้แห่งรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทยมานานแล้ว ทั้งนี้ จากความร่วมมือครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้ผู้ก่อความรุนแรงกลุ่ม BRN ถูกจำกัดเสรีในการปฏิบัติมากขึ้น ไม่ว่าจะหลบหนี ไปฝึก หรือ ใช้เป็นแหล่งพักพิงในอินโดนีเซีย
พลเอกอภิรัชต์ ยังระบุว่า สันติสุขในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือร่วมใจระหว่างกันอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่นำเรื่องศาสนาเข้ามา หรือการแบ่งแยกดินแดน และการเดินทางเยือนอาเจะห์ ครั้งนี้ได้รับความเห็นชอบจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ผบ.ทบ. เยือน อาเจะห์ ลงนามกับอินโดฯ ร่วมดับไฟใต้

ผบ.ทบ. เยือน อาเจะห์ ลงนามกับอินโดฯ ร่วมดับไฟใต้

logoline