svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(รายงานพิเศษ)​ เปิดแผนดันน้ำ​เค็ม​ แก้ประปากร่อย​

14 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 7 - 15 มกราคม นี้ จะเกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูงอีกครั้ง โดยก่อนหน้าที่กรมชลประทานได้วางแผนผลักดันน้ำเค็ม โดยเฉพาะการผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลอง ไปติดตามจากรายงานคุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย




สถานีสูบน้ำดิบผลิตน้ำประปาสำแล อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ต้องหยุดสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นมาผลิตน้ำประปาเป็นบางช่วง ที่พบว่ามีค่าความเค็มเกินมาตรฐาน

ตั้งแต่วันที่ 7  ไปจนถึงวันที่ 15 มกราคม ต้องเฝ้าระวังน้ำทะเลที่จะหนุนสูง แม่น้ำเจ้าพระยาก็ยังมีน้ำน้อย จากปัญหาภัยแล้ง ทำให้น้ำทะเลรุกเข้ามาถึงสถานีสูบน้ำดิบ ส่งผลกระทบให้น้ำประปามีรสกร่อย กลุ่มเสี่ยงที่เป็นโรคไต ต้องระมัดระวังในการดื่มกิน

ความพยายามของกรมชลประทาน ในการผลักดันน้ำเค็ม คือการผันน้ำจากลุ่มแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งมีน้ำมากจากอิทธิพลของพายุโพดุลเมื่อกลางปีก่อน มาลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาให้ได้มากที่สุด

นี่คือมวลน้ำจากแม่น้ำแม่กลองที่ลำเลียงผ่านคลอง จระเข้สามพราน ลงแม่น้ำท่าจีน และสูบจากแม่น้ำท่าจีน ลงคลองพระยาบันลือ สูบจากคลองพระยาบันลือออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาในอัตรา 30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นอกจากคลองพระยาบันลือ แล้วยังมีการผันน้ำจากแม่น้ำแม่กลอง แบบคลองต่อคลอง ในลักษณะเดียวกัน อีก 2 คลองคือคลองประปา และคลองท่าสารบางปลาลงแม่น้ำท่าจีน สูบเข้าคลองมหาสวัสดิ์และสูบลงแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นทอดทอด ตามแผนที่ฉบับนี้  เพื่อไล่น้ำเค็ม ทั้งจุดที่อยู่เหนือ และใต้สถานีสูบน้ำดิบสำแล

แต่ปัญหาก็คืออาจมีเกษตรกรที่อยู่โดยรอบคลองลำเลียงน้ำดังกล่าว สูบน้ำไปใช้ทำให้น้ำหายไปจากระบบ และไม่เพียงพอในการผลักดันน้ำเค็ม

ปัญหา น้ำเค็มรุกล้ำเข้ามาถึงสถานีสูบน้ำสำแลปทุมธานีการประปานครหลวง วางแผนที่จะย้ายจุดสูบน้ำดิบผลิตน้ำประปา เพื่อหนีน้ำเค็ม ในระยะยาว...

และนี่คือแม่น้ำเจ้าพระยาช่วง อ.บางไทร จ.อยุธยาพื้นที่เป้าหมาย ตั้งสถานีสูบน้ำดิบผลิตน้ำประปาแห่งใหม่ อยู่เหนือจาก สถานีสูบน้ำสำแล ไปอีก 20 กิโลเมตร ซึ่งการประปานครหลวงเตรียมแผนย้าย ในอีก 3-5 ปีด้วยงบประมาณกว่า 1000 ล้านบาท















logoline