svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ในหลวง-ราชินี" พระราชทานถ้วยอะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอน

14 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร , สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัล การแข่งขันวิ่งในรายการ "อะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอนแบงค็อก 2020" ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สรุป ยอดนักวิ่งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่สมัครเข้าร่วมแข่งขัน เต็มแล้ว 2.8 หมื่นคน

วันที่ 14 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะ ผู้จัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยว ประจำปี 2563 รายการ "อะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอนแบงค็อก 2020 พรีเซนเต็ดบายโตโยต้า" เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานความคืบหน้าในการจัดงาน และแจ้งการได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลในระยะมาราธอน 42.195 กม.ประเภทบุคคลทั่วไป (ชาย-หญิง) และประเภทบุคคลทั่วไป (ชายไทย-หญิงไทย) และยังได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศในระยะฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม.ประเภทบุคคลทั่วไป (ชาย-หญิง) และประเภทบุคคลทั่วไป (ชายไทย-หญิงไทย) พร้อมทั้งเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีร่วมแข่งขันในรายการดังกล่าว นอกจากนี้ ยังได้ขอถ้วยรางวัลชนะเลิศเพิ่มเติมจาก นายกรัฐมนตรี ในระยะ 10 กม. ประเภทบุคคลทั่วไป (ชาย-หญิง) และประเภทบุคคลทั่วไป (ชายไทย-หญิงไทย) อีกด้วย

"ในหลวง-ราชินี" พระราชทานถ้วยอะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ขณะนี้มีนักวิ่งชาวไทยและชาวต่างชาติสมัครเข้าร่วมแข่งขันเต็มจำนวน 28,000 คน  ซึ่งนายกฯได้กำชับให้ดำเนินการจัดการแข่งขันให้ได้มาตรฐานสากลสมพระเกียรติและเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ และหวังว่ารายการนี้จะเป็น FLAGSHIP สำคัญของกิจกรรมระดับ WORLD EVENT ของประเทศตลอดไป

"ในหลวง-ราชินี" พระราชทานถ้วยอะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอน

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขัน กล่าวว่า  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้ความสำคัญกับการจัดงานในครั้งนี้มาก เพราะหากผลักดันให้รายการนี้เป็นที่นิยมจากนักวิ่งทั่วเอเชียได้สำเร็จ รายการนี้จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมหลักของการท่องเที่ยว ที่จะสร้างรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเป็นจำนวนมาก เนื่องจากจะมีผู้เดินทางมาร่วมแข่งขันในรายการดังกล่าว ทั้งนักวิ่งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งผู้ติดตาม ตลอดจนอาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ต่างๆ จำนวนกว่า 50,000 คน สร้างรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังกำชับไปยังคณะอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ ให้เตรียมงานให้ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฝ่ายแพทย์และพยาบาล ที่ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีปัญหาเรื่องสภาพอากาศ เช่น เรื่องฝุ่น PM2.5 จะต้องมีมาตรการรองรับให้ดีกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน กล่าวว่า การแข่งขันรายการนี้  ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากสหพันธ์กรีฑานานาชาติ ด้วยการส่งผู้เชี่ยวชาญมาเป็นที่ปรึกษาในด้านต่างๆ ก่อนการแข่งขัน ล่าสุดสหพันธ์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาวัดเส้นทางในระยะมาราธอน 42.195 กม. และระยะ 21.1 กม. และปรับเปลี่ยนเส้นทางแข่งขันให้เหมาะสมและมีมาตรฐานสากลเป็นที่เรียบร้อย อนึ่งการแข่งขัน "อะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอนแบงค็อก 2020 พรีเซนเต็ดบายโตโยต้า" จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 แบ่งการแข่งขันเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทมาราธอน ระยะ 42.195 กม. ปล่อยตัวเวลา 03.00 น. ณ ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไืทย(กกท.) เส้นชัยอยู่ ณ ถ.พระสุเมรุ, ฮาล์ฟมาราธอน ระยะ 21.10 กม. ปล่อยตัวเวลา 03.00 น. ณ ราชมังคลากีฬาสถาน กกท. เส้นชัยอยู่ ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระยะ 10 กม. ปล่อยตัวเวลา 05.30 น. จุดเริ่มต้นและเส้นชัยอยู่ ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน และระยะ 5 กม. ปล่อยตัวเวลา 06.10 น. จุดเริ่มต้นและเส้ยชัยอยู่ ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน

"ในหลวง-ราชินี" พระราชทานถ้วยอะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอน

ทั้งนี้ เส้นทางวิ่งประเภทมาราธอน ที่มีจุดปล่อยตัวที่ ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก จะวิ่งผ่านถนนรามคำแหง (ใช้สะพานต่างระดับ) ถนนราชวิถี (อุโมงค์ลอดใต้สะพาน/ใช้สะพานต่างระดับ) ถนนดินแดง (ใช้สะพานต่างระดับ) พระรามเก้า ถนนราชดำเนินนอก ถนนวิสุทธิกษัตริย์ สะพานพระรามแปด ถนนบรมราชชนนี (สะพานต่างระดับ) วกกลับมาที่ถนน (ต่างระดับราชดำเนินนอก) เลี้ยวขวาเข้าถนนพระสุเมรุ ออกถนนราชดำเนินกลาง เข้าเส้นชัย ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

logoline