svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีนวล" ดอดพบกกต. หาทางออกสถานะส.ส.

14 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีนวล"ควง "ศุภชัย" ดอดหารือรองเลขา กกต. หลังอนค.ยังนิ่งไม่แจ้งมติขับพ้นสมาชิกพรรค หวั่นพ้นกำหนด 16 ม.ค.อาจกระทบสถานะส.ส. ด้านพลังท้องถิ่นไทย แจ้งหลักฐานรับ "กวินนาถ จารึก" เป็นสมาชิกพรรคแล้ว แต่ยังไร้หลักฐานถูกขับ อาจเจอปัญหามีชื่อเป็นสมาชิก 2พรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พร้อมด้วยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกพรรคภูมิใจไทย รวม 5 คน เดินทางมาพบนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  เพื่อติดตามกรณีที่ก่อนหน้านี้ได้ยื่นเรื่องขอให้นายทะเบียนพรรคการเมืองตรวจสอบกรณีที่ประชุมใหญ่วิสามัญสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 62 และที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและส.ส.พรรคอนาคตใหม่วันที่ 17 ธ.ค.62 มีมติขับ 4 ส.ส.ซึ่งรวมถึงนางศรีนวล ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เนื่องจากหลังพรรคมีมติไม่ได้มีหนังสือแจ้งมาอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้ไม่มีหลักฐานนำไปยื่นสมัครเป็นสมาชิกพรรคอื่นได้ภายใน 30 วันตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา  101 (9)เพื่อไม่ให้สิ้นสมาชิกภาพเป็นส.ส. โดยกำหนดระยะเวลา 30 วันที่ต้องหาพรรคการเมืองใหม่จะครบในวันที่ 16 ม.ค.นี้  ซึ่งหลังหารือราว30 นาทีทั้งหมดได้หลบสื่อออกจากสำนักงาน กกต.ไป

"ศรีนวล" ดอดพบกกต. หาทางออกสถานะส.ส.

นางศรีนวล ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ตอนนี้ยังไม่ขอตอบเรื่องการจะไปสังกัดพรรคการเมือง เพราะกำลังเคลียร์งานศพพ่ออยู่ ส่วนระยะเวลา 30 วันที่ต้องสังกัดพรรคเมืองใหม่จะครบในวันที่16 ม.ค.ก็คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไรด้านนายศุภชัย กล่าวว่า  เรื่องนี้พรรคภูมิใจไทยคงทำอะไรมากไม่ได้  เพราะจนถึงขณะนี้พรรคอนาคตใหม่ก็ยังเฉยอยู่ ซึ่งพรรคไม่ได้มีปัญหาว่าไม่ต้อนรับนางศรีนวล ดังนั้นคงต้องเป็นเรื่องที่ทางสภาผู้แทนราษฎรจะต้องมีการสอบถามกับทางพรรคอนาคตใหม่เพื่อให้ยืนยันสถานะของนางศรีนวล เรื่องนี้จึงต้องใช้เวลาแต่ก็ควรจะมีความชัดเจนภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้รายงานข่าวเปิดเผยว่า การที่พรรคอนาคตใหม่มีมติขับ 4 ส.ส. กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าต้องมีการรายงานต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง แต่ประกาศของนายทะเบียนพรรคการเมืองมีการกำหนดให้ทุกพรรคการเมืองต้องแจ้งการเพิ่มลดของจำนวนสมาชิกพรรคทุก 3 เดือน ดังนั้นจำนวนส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ลดลงจะต้องปรากฎในรายงานดังกล่าว ซึ่งในส่วนไตรมาสสุดท้ายของปี 62 คือตั้งแต่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค. 62  จะครบกำหนดต้องรายงานต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองในวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) ซึ่งพบว่าพรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ได้แจ้งรายงานดังกล่าวมายังสำนักงานกกต. ขณะเดียวกันการเพิ่มขึ้นของสมาชิกพรรคการเมืองที่หาก 4 ส.ส.ที่ถูกขับมีการไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่โดยหากไปยื่นสมัครในเดือนม.ค. 63 นี้ยอดการเพิ่มขึ้นของสมาชิกพรรคก็จะไปปรากฏในรายงานการเพิ่มลดของจำนวนสมาชิกพรรคในไตรมาสแรกของปี 63 คือระหว่าง1 ม.ค.-31 มี.ค.63 ที่จะต้องมีการแจ้งมายังสำนักงานกกต.ภายใน 15 เม.ย. 63

"ศรีนวล" ดอดพบกกต. หาทางออกสถานะส.ส.

นอกจากนี้ มีรายงานว่าพรรคพลังท้องถิ่นไทย ได้มีการแจ้งการเพิ่มลดของจำนวนสมาชิกพรรคช่วงไตรมาสสุดท้ายปี62 มายังสำนักงานกกต. แล้ว และว่า มีการแจ้งชื่อและหลักฐานการสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไทยของ 2 ใน 4 ส.ส.ที่ถูกพรรคอนาคตใหม่ขับพ้นพรรค คือ  น.ส.กวินนาถ  ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี สมัครในวันที่ 25 ธ.ค. 62  และนายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี สมัครในวันที่ 26 ธ.ค.62  ซึ่งทางนายทะเบียนพรรคการเมืองกำลังพิจารณาว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเข้าข่ายบุคคลทั้งสองเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อนเกินกว่า 1 พรรคการเมืองหรือไม่และนายทะเบียนพรรคการเมืองต้องลบชื่อบุคคลดังกล่าวออกจากการเป็นสมาชิกทั้งสองพรรคการเมืองตามมาตรา 26 วรรคสอง พ.ร.ป.พรรคการเมือง หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ปรากฏหลักฐานหนังสือยืนยันจากพรรคอนาคตใหม่ไปถึงส.ส.ทั้ง 4 คนว่าพรรคมีมติขับพ้นสมาชิกพรรคแล้ว  

logoline