svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ถอดบทเรียนถ้าเจอกรณี "โจรปล้นทอง" อีกจะต้องทำเช่นไร

14 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (14 ม.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ พูตระกูล" ผู้ช่วยอธิการบดี และ ประธานหลักสูตรอาชญาวิทยา ม.รังสิต และ "รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี" รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มศว.(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช) กรณีโจรใจเหี้ยมปล้นทองที่ห้างดังที่จ.ลพบุรี ฆ่าผู้บริสุทธิ์ 2 ศพ บาดเจ็บอื้อ ผ่านมา 5 วัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็กำลังระดมชุดสืบสวนจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้

ข่าวบอกว่าน้องผู้หญิงโดนยิงซ้ำ อันนี้มันบอกสภาพจิตใจหรือประสงค์อะไร?
รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ : "ลักษณะคนร้ายจากที่ดูการสังหารเหยื่อ เขายิงทีละสองนัด เป็นการฝึกฝนผ่านทักษะการเรียนรู้มา ถามว่าทำไมยิงน้องคนนั้นหลายนัด วิเคราะห์ได้สองสวน ส่วนแรกเขาต้องการเอาทอง ระยะเวลามีไม่มาก เขาคิดว่าคนไหนเป็นอุปสรรคก็ดำเนินการ พอดีน้องอยู่ตำแหน่งตรงกลางตรงนั้นพอดี คนร้ายยืนคร่อมไป ถ้าคนร้ายยืนคร่อมตวัดขา คิดในแง่ความเป็นจริง คนอยู่ข้างล่างมีโอกาสต่อสู้คนร้ายได้ อีกมุมนึงมีปัญหาส่วนตัวกับผู้หญิงมั้ย อันนี้ก็ไม่ยาก เพราะตอนนี้ตร.ก็เช็กในทุกประเด็นเหล่านี้ คนเราเวลาขัดแย้ง  ก็เช็กได้หลายทาง ครอบครัว เพื่อนสนิท การติดต่อสื่อสาร ร่องรอยหลักฐานจะปรากฏหมดเลย  เดี๋ยวนี้คนเรามีการติดต่อสื่อสาร เหล่านี้เป็นร่องรอยได้หมดเลย"

ถอดบทเรียนถ้าเจอกรณี "โจรปล้นทอง" อีกจะต้องทำเช่นไร


มีผู้ชายคนนึงเล่าเป็นฉากๆ เห็นจอดรถผิดที่ แต่งตัวแบบนั้น เขาบอกถ้าเขามาคนเดียวอาจติดตามอะไรต่างๆ ไป ในแง่ลักษณะคนที่เห็นการก่ออาชญากรรม ใครควรเข้าไป ไม่ควรเข้าไป สภาพจิตใจคนไปยุ่งเกี่ยวเป็นยังไง?
รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ : "เป็นคำถามที่ดีมากนะครับ เราเรียกว่าเป็นการถอดบทเรียนเป็นประสบการณ์สำหรับคนไทยด้วยกัน ถ้าเกิดเหตุกรณีนี้เราจะทำอย่างไร อันดับแรกผู้ชายที่เห็นคนร้ายจอดรถแล้วเดินเข้ามา อันดับแรกต้องแจ้งตร.ก่อนเลย เพราะธรรมชาติมนุษย์ มาห้างตอนห้างจะปิด ทำไมต้องจอดตรงทางเข้าออก ประการต่อมาใส่หมวกไหมพรม ประการต่อมาถืออาวุธปืน ไม่ปกติแล้ว ประการต่อมา ที่เราประสานกับรปภ. ได้ แต่ไม่ถึงกับใจกล้าเอารถไปชน ไปขวาง มันก็สุ่มเสียงเกิน"
มีผลกับการที่หาพยานไปช่วยสืบมั้ย?
รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ : "เป็นคดีที่อุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ อยากขอความร่วมมือผู้ที่ทราบเบาะแส เช่นมีภาพจากกล้องหน้ารถมาก็ส่งให้ตร. ที่บอกว่าถ้าเราไม่ควรมายุ่งมั้ย อาจมองกลับกัน ถ้าไม่ร่วมมือกับทางการ จับมือคนร้ายให้ได้ ต่อไปคนร้ายอาจมาทำอันตรายคนใกล้ตัวเราก็ได้"
รศ.นพ.วีระศักดิ์ : "คดีนี้ผ่านมาหลายวัน ข้อมูลเป็นการต่อจิ๊กซอร์ทั้งสิ้น"

ถอดบทเรียนถ้าเจอกรณี "โจรปล้นทอง" อีกจะต้องทำเช่นไร


จะจับคนร้ายได้มั้ย?
รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ : "คนร้ายเขาศึกษาเส้นทาง วางแผนเตรียมการมาอย่างดี ดูช่วงเวลาสถานที่ เชื่อว่าดูแม้กระทั่งกล้องวงจรปิดแม้กระทั่งทำแผนที่ด้วย น่าจะยากพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม แพทเทิร์นประเทศไทยเลย เวลาเกิดเหตุอะไร ระดมทีมกันไป เพราะไม่เคยให้ความสำคัญกับตร.ในพื้นที่ ในการให้เครื่องไม้เครื่องมือกับเขา ต่างประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา เฮลิคอปเตอร์ขึ้นเลยนะเพื่อติดตามคนร้าย เพราะการที่บอกว่าตร.ได้รับแจ้งทางวิทยุ ตามในพื้นราบมองไม่รู้คนร้ายไปทางไหน แต่เวลาได้รับแจ้ง เฮลิคอปเตอร์จะเห็นตำแหน่งคน รถเคลื่อนที่ แต่พอดีเรามีเครื่องบินพันกว่าล้านแต่อยู่ส่วนกลาง วกกลับมาจะจับได้ไม่ได้ ก็อยู่ที่ข้อมูล ณ ขณะนี้ ตร.มีมากน้อยมากเพียงใด ก็ต้องขอความร่วมมือเบาะแสจากภาคประชาชนมากยิ่งขึ้น"
รศ.นพ.วีระศักดิ์ : "ผมว่ายากแต่ไม่เกินความสามารถ เพราะระดมกำลังลงไปดูแลเรื่องสืบสวนสอบสวนทั้งหมด คดีนี้ก็เป็นกรณีศึกษา น่าจะไม่ง่ายแต่ต้องได้ ทุกคนก็สงสัยว่าแรงจูงใจคืออะไรกันแน่ อาจเป็นบางอย่างเป็นกรณีศึกษาที่เกิดขึ้น ทำให้เราวางแนวทางป้องกัน ที่อาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำในอนาคตได้"

ถอดบทเรียนถ้าเจอกรณี "โจรปล้นทอง" อีกจะต้องทำเช่นไร

logoline