svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ผศ.ดร.ธรณ์" โพสต์ สุดดีใจ พบเต่ามะเฟืองวางไข่ที่พังงา

14 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวดี เต่ามะเฟืองวางไข่ในพื้นที่พังงา ระบุ เป็นรังที่ 5 ขอบคุณเจ้าหน้าที่ลาดตะเวนทุกคืนเพื่อเฝ้าดูสถานการณ์

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (วิทยาเขตบางเขน) โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat พบเต่ามะเฟืองวางไข่ที่จังหวัดพังงา พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ลาดตระเวนทุกคืน เพื่อติดตามสถานการณ์ดังกล่าว โดยในโพสต์ระบุว่า


"เต่ามะเฟืองวางไข่อีกแล้วครับ หนนี้ที่พังงา ถือเป็นรังที่ 2 ของปี 63 แต่ถ้านับฤดูวางไข่ 62-63 นี่คือรังที่ 5 ครับ #วางเข้าไปนะแม่เต่า #อย่ายอมแพ้คนใจร้าย #ขอบคุณพี่ๆช่วยดูแล


ฤดูวางไข่เต่ามะเฟืองเริ่มจากพฤศจิกายน ถึงมกราคม


ช่วงพย-ธค มีเต่าวางไข่ 2 รังที่พังงา รังแรกกำลังใกล้จะฟัก


ช่วงเดือนมกรา วาง 3 รัง รังแรกที่พังงาถูกขโมย รังสองที่ภูเก็ต และรังสามเมื่อคืนที่พังงา

รวมแล้ววาง 5 รัง ที่พังงา 4 รัง ภูเก็ต 1 รัง จำนวนไข่ (ดี) ดังนี้ครับ

รังแรก = 85


รังสอง = ไม่ได้ขุดย้าย


รังสาม = ถูกขโมย


รังสี่ = 92 (ภูเก็ต)


รังห้า = 22

สำหรับรังนี้ ไข่ดีมีแค่ 22 ฟอง ไข่ลม 40 ฟอง ลองดูในภาพจะเห็นความแตกต่างชัดเจน ฟองใหญ่คือไข่ดี

เหตุผลที่ไข่ลมเยอะ น่าจะเป็นเพราะเป็นช่วงท้ายๆ ของแม่เต่าตัวนี้ ปรกติช่วงวางแรกๆ ไข่ดีจะเยอะ แล้วก็ลดหลั่นกันมาครับ ฤดูก่อนก็เป็นเช่นนี้

อีกอย่างที่บอกได้คือเมื่อทุกคนร่วมกันทำ เจ้าหน้าที่เดินตรวจเข้มงวด มีข่าวออกไปเยอะ เราก็สามารถดูแลไข่เต่าได้ เพราะรังนี้ก็ไม่เห็นตัว เจอแต่รอย แต่ไข่ไม่ถูกขโมย

เจ้าหน้าที่ย้ายไข่มาที่ศูนย์บ่อดานเพื่อเฝ้าระวังต่อไปครับ

ขอบคุณทุกท่านที่กรุณาอดหลับอดนอน ลาดตระเวนทุกคืนครับ

รายละเอียด

วันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๖๓ กรม ทช. โดยสำนักงาน ทช.ที่๖ (พังงา) ร่วมกับฐานทัพเรือพังงา เดินเต่าพบรอยของเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่เมื่อถึงเวลาประมาณเที่ยงคืน บริเวณหาดบ่อดาน ห่างจากจุดวางไข่รังที่๒ ไปทางทิศเหนือ ๓๐๐ เมตร พบร่องรอยวางไข่


เมื่อวัดขนาดรอยของแม่เต่า มีขนาดความกว้างจากพายซ้ายถึงพายขวา ๑๘๐ ซม. ขนาดความกว้างช่วงอก ๘๐ ซม.หลังจากขุดหาไข่เต่ากว่า ๒ ชั่วโมง พบไข่แล้วที่ระดับความลึก ๘๐ ซม.


เมื่อตรวจสอบจำนวนไข่ พบไข่ดี ๒๒ ฟอง และไข่ลม ๔๐ ฟอง และพิจารณาสถานที่ตั้งของหลุมแล้ว เพื่อการจัดการที่ดี จึงย้ายไข่มาไว้บริเวณศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟือง หาดบ่อดาน ต่อไป"

"ผศ.ดร.ธรณ์" โพสต์ สุดดีใจ พบเต่ามะเฟืองวางไข่ที่พังงา

"ผศ.ดร.ธรณ์" โพสต์ สุดดีใจ พบเต่ามะเฟืองวางไข่ที่พังงา

logoline