svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ยอมให้ "แฮร์รี-เมแกน" ใช้ชีวิตอิสระ

14 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงเห็นชอบเรื่อง " ช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่าน " สำหรับเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน พระชายาที่ต้องการรูปแบบชีวิตแบบใหม่ที่มีอิสระมากขึ้น ขณะที่รายละเอียดอื่น ๆ สำหรับบทบาทแนวใหม่ของดยุคและดัชเชชแห่งซัสเซ็กส์ กำลังหารือกันอยู่

หลังการประชุมเป็นการภายในของบรรดาพระบรมวงศานุวงศ์ระดับอาวุโส ที่วังแซนดริงแฮม ทางเหนือของกรุงลอนดอนเมื่อวาน สมเด็จพระราชินี ทรงเห็นพ้องให้เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน สามารถแบ่งเวลาในการพำนักอยู่ทั้งที่แคนาดาและอังกฤษ ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน โดยทั้งสองไม่ต้องการใช้เงินของหลวงสำหรับการใช้ชีวิตแบบใหม่ของทั้งสอง แต่ยังมีรายละเอียดที่ซับซ้อนที่จะต้องได้รับการสะสางอีกมาก ซึ่งสมเด็จพระราชินี ก็ทรงรับสั่งให้รีบจัดทำรายละเอียดในขั้นสุดท้ายให้แล้วเสร็จในเร็ววัน

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ยอมให้ "แฮร์รี-เมแกน" ใช้ชีวิตอิสระ


การหารือที่ไม่ธรรมดาอย่างยิ่งนี้ มีขึ้นหลังจากที่เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกนสร้างความฮือฮาไปทั่วโลกโดยการประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ามีประสงค์จะถอยออกจากบทบาทในฐานะสมาชิกระดับอาวุโสของพระบรมวงศานุวงศ์ โดยผู้ที่เข้าร่วมในการหารือก็มีทั้งเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ เจ้าชายวิลเลี่ยม และเจ้าชายแฮร์รี่ ส่วนเมแกนนั้น เข้าร่วมหารือผ่านทางโทรศัพท์จากแคนาดา
ในแถลงการณ์ที่ออกมาหลังการประชุม สมเด็จพระราชินี บอกกว่าทางครอบครัวอยากให้ทั้งคู่อยู่เป็นสมาชิกของพระบรมวงศานุวงศ์แบบเต็มเเวลา แต่ทางครอบครัวก็เคารพและเข้าใจความหวังของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกนที่จะใช้ชีวิตในแบบที่เป็นอิสระมากขึ้น

ในแถลงการณ์ สมเด็จพระราชินี บอกว่าทางครอบครัวมี " การหารือที่สร้างสรรค์มากสำหรับอนาคตของหลานของข้าพเจ้าและครอบครัวของเขา " และเสริมว่าทางครอบครัว " สนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับความปรารถนาของแฮร์รี่ และเมแกนที่จะสร้างชีวิตใหม่ในฐานะครอบครัวที่เยาว์วัย แต่ยังมี " ประเด็นที่ซับซ้อนที่ครอบครัวของข้าพเจ้าจะต้องจัดการ " และยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องความปรารถนาของแฮร์นี่และเมแกนในการเป็น " อิสระทางด้านการเงิน " " ยังมีงานที่จะต้องอีก แต่ข้าพเจ้าขอให้มีการบรรลุการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในอีกไม่กี่วันนี้ "
มีการตั้งข้อสังเกตว่า ในแถลงการณ์ของสมเด็จพระราชินีมีการใช้คำที่แสดงความเป็นส่วนพระองค์อยู่มาก เช่นคำว่า ครอบครัวของข้าพเจ้า หลานของข้าพเจ้า และแทนที่จะใช้ตำแหน่ง พระองค์ก็เรียกเจ้าชายและพระชายาว่า แฮร์รี่และเมแกน แทนที่จะเรียกว่าดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์
ก่อนการประชุม เจ้าชายวิลเลี่ยมและแฮร์รี่ก็ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวในหนังสือพิมพ์อังกฤษ ที่ต้องสงสัยว่าการกลั่นแกล้งของเจ้าชายวิลเลี่ยม เป็นสาเหตุของการนำไปสู่ปัญหาการแตกแยกในครอบครัว
การประชุมเมื่อวันจันทร์ ถือเป็นการพบปะกันครั้งแแรกของสมาชิกระดับสูงในพระบรมวงศานุวงศ์ นับตั้งแต่การประกาศช็อคโลกของเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกนเมื่อวันพุธที่แล้ว ที่นำไปสู่อารมณ์ผิดหวังอย่างมากในวังหลวง

แม้การประกาศของทั้งสองจะกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโโลก แต่จริง ๆ แล้วสาระของการประกาศก็ไม่ทำให้ใครที่ติดตามเรื่องนี้ต้องประหลาดใจ ก่อนหน้านี้ทั้งสองได้เคยพูดถึงความลำบากสำหรับชีวิตในวังและความสนใจจากสื่อที่ส่งผลต่อเสียต่อทั้งสอง ที่อาจจะมีผลแบบเดียวกับที่เคยเกิดกับเจ้าหญิงไดอาน่า ตัวเจ้าชายแฮร์รี่เองก็เคยพูดถึงเรื่องการไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ยอมให้ "แฮร์รี-เมแกน" ใช้ชีวิตอิสระ

logoline