svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไม่เห็นด้วย ที่จะนำน้ำแม่กลอง ดันน้ำเค็มเจ้าพระยา

13 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ส.กุลวดี นพอมรบดี" ชงผลักดันระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันตก ดันพัฒนาสามแยกวังมะนาว เป็นสี่แยก เพื่อเสริมกับโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ที่ออกสู่พม่า ยัน ไม่เห็นด้วย ที่จะนำน้ำจากแม่น้ำแม่กลอง มาดันน้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา

น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐ ได้มีการพูดคุยหารือ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ โดยส่วนตัวก็ได้ขอให้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เสนอให้รัฐบาล ช่วยผลักดันระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันตก พร้อมผลักดันโครงการก่อสร้างสามแยกวังมะนาว เป็นสี่แยก เพื่อให้โครงข่ายโครงสร้างพื้นฐาน ไปเสริมกับโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ที่ออกสู่พม่า ที่บ้านพุน้ำร้อน กาญจนบุรี โดยต้องการให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น ตามมติคณะรัฐมนตรี ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปจังหวัดราชบุรี เมื่อช่วงเดือน พ.ย.62 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการผลักดันให้มีการพัฒนา การจ้างงาน และเสริมสร้างเศรษฐกิจ ให้ทั้ง 3 จังหวัด คือ เพชรบุรี-ราชบุรี-กาญจนบุรี ให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

ไม่เห็นด้วย ที่จะนำน้ำแม่กลอง ดันน้ำเค็มเจ้าพระยา


น.ส.กุลวดี ยังเปิดเผยว่า ส่วนเรื่องที่จะนำน้ำจากแม่น้ำแม่กลอง มาดันน้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยานั้น ก็เป็นความคิดเห็นของในที่ประชุมบางส่วนเท่านั้น โดยเป็นเพียงแค่การพูดคุยหารือเบื้องต้น ซึ่งส่วนตัวไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการแก้ไขปัญหาแบบนี้ เพราะควรให้มีการบริหารการเก็บกักของลุ่มน้ำสาขานั้นๆให้มีประสิทธิภาพสูงสุดก่อน เช่น แม่น้ำสาขาของลุ่มน้ำเจ้าพระยา คือ แม่น้ำยม ที่ยังไม่มีระบบการบริหารเก็บกักน้ำที่มีประสิทธิภาพ 

ไม่เห็นด้วย ที่จะนำน้ำแม่กลอง ดันน้ำเค็มเจ้าพระยา


โดยรัฐบาลควรเร่งดำเนินการภาระกิจนี้ก่อน เพราะแม่น้ำแม่กลองช่วงหน้าแล้งนั้น น้ำทะเลบางครั้งดันขึ้นมาถึงเขื่อนหน้าเทศบาลเมืองราชบุรี ซึ่งจะทำให้ชาวสวนแถวต.คุ้งน้ำวน คุ้งกระถิน บางป่า ได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยยังต้องได้รับการบริหารน้ำจากเขื่อนที่กาญจนบุรี ให้ปล่อยน้ำมาช่วยไล่น้ำเค็มอยู่ตลอดเวลา ซึ่งบางปีนั้น ปริมาณเก็บกักน้ำในเขื่อนของกาญจนบุรี ก็ยังอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงเช่นกัน

logoline