svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ประวิตร" สั่งลดต้นเหตุปัญหาฝุ่น ใช้กฎหมายทุกมิติ

13 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลเอก ประวิตร ย้ำทุกส่วนราชการเร่งแก้ฝุ่นละออง ลดที่ต้นเหตุปัญหา บังคับใช้กฎหมายทุกมิติ ควบคู่ใส่ใจสุขภาพประชาชน โดยกระทรวงทรัพย์ ให้คำแนะนำประชาชน-มหาดไทย คุมเข้มก่อสร้าง-พาณิชย์ คุมราคาสินค้าสุขภาพ

พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในหลายพื้นที่ และ กทม. ว่า แม้จะเริ่มคลี่คลายหลังจากฝนตก แต่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ย้ำให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมแก้ปัญหาค่ามาตรฐานฝุ่นละอองอย่างจริงจังทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะการคงเข้มมาตรการบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมต้นเหตุจากการเกิดฝุ่นละอองจาก ยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม การก่อสร้าง 

"ประวิตร" สั่งลดต้นเหตุปัญหาฝุ่น ใช้กฎหมายทุกมิติ

รวมทั้งการเผาและกิจการที่ก่อให้เกิดควัน ขณะเดียวกันขอให้ทุกส่วนราชการพิจารณาตรวจสอบยานพาหนะในสังกัดและลดการใช้ยานพาหนะราชการในพื้นที่วิกฤติ ควบคู่ไปกับการสร้างจิตสำนึกและขอความร่วมมือประชาชนกับมาตรการของรัฐมากขึ้น โดยระยะเร่งด่วน ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาติดตามแจ้งเตือนและให้คำแนะนำกับประชาชน ให้ทราบถึงแนวโน้มสภาวะอากาศและค่ามาตรฐานฝุ่นละอองในพื้นที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนเตรียมความพร้อมทางร่างกายและอุปกรณ์ป้องกันตนเอง 

และขอให้กระทรวงมหาดไทย โดยทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร คุมเข้มการก่อสร้างทั้งรถไฟฟ้าและตึกสูงในเมืองใหญ่ตามมาตรการที่กำหนดอย่างจริงจัง และพิจารณาปรับลดเวลาการขนส่งในเมืองในภาวะวิกฤตทันที รวมทั้งควบคุมการเผาในที่โล่งหรือกิจการที่ก่อให้เกิดควันให้มากที่สุดพร้อมกับขอความร่วมมือ กระทรวงคมนาคม โดยกรมการขนส่งทางบก ประสานกับตำรวจ ตรวจจับและบังคับใช้กฎหมายเข้มกับรถควันดำอย่างจริงจัง ตรวจตราสภาพรถสาธารณะของรัฐไม่ให้สร้างปัญหาเองและพิจารณาปรับการเดินรถโดยสารสภาพใหม่ หรือนำรถไฟฟ้า เข้ามาใช้ในพื้นที่ชั้นในหรือพื้นที่ชุมชนมากขึ้น รวมทั้งพิจารณาสนับสนุนประชาชนให้หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะของรัฐมากขึ้น

"ประวิตร" สั่งลดต้นเหตุปัญหาฝุ่น ใช้กฎหมายทุกมิติ

สำหรับกระทรวงอุตสาหกรรม ขอให้คุมเข้มโรงงานอุตสาหกรรมและขอความร่วมมือลดกำลังผลิตทันทีที่เกิดภาวะวิกฤตส่วนกระทรวงพาณิชย์ ขอให้ช่วยลงตรวจตราควบคุมราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพโดยเฉพาะหน้ากากอนามัยและเครื่องฟอกอากาศ เพื่อมิให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน พลเอก ประวิตร ยังขอให้ กทม.เร่งเพิ่มพื้นที่สีเขียวส่วนกลางให้มากขึ้น และพิจารณาล้างถนน และต้นไม้ข้างทางทุกวัน เพื่อช่วยลดปัญหาภาวะการฟุ้งกระจายของฝุ่นขนาดเล็กระดับต่ำ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงตรวจสุขภาพประชาชน เพื่อประเมินผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพประชาชนในภาพรวม

logoline