svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"เปลี่ยนม้ากลางศึก" ร่องรอยร้าวลึกคลี่คดีปล้นทอง

13 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดียิงคน-ปล้นทอง ผ่านมาแล้ว 4 วันท่ามกลางแรงกดดันของสังคมที่อยากให้จับกุมคนร้ายได้โดยเร็ว แต่จนถึงขณะนี้ตำรวจก็ยังจับกุมใครไม่ได้ การแถลงความคืบหน้าของคดีล่าสุดในวันนี้ คือการแถลงว่ายังไม่ได้จับกุมใครตามที่มีข่าวลือ ฉะนั้นจึงยังไม่มีข่าวดีใดๆ

คดีนี้สะท้อนปัญหาการทำงานของตำรวจมากพอสมควร และยังทำให้เห็นร่องรอยความขัดแย้งในหมู่ "บิ๊กสีกากี" ด้วย / โดยแรกเริ่ม หลบลังเกิดเหตุใหม่ๆ พลตำรวจเอก วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงไปกำกับดูแลเรื่องการสืบสวนคดีด้วยตนเอง เพราะในวันเกิดเหตุ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งช่าติ อยู่ในช่วงลาพัก จึงทำให้ พลตำรวจเอก วิระชัย ทรงเมตตา ในฐานะรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ลงไปคุมคดี / ลักษณะเหมือนคดียิงรถบิ๊กโจ๊ก

"เปลี่ยนม้ากลางศึก" ร่องรอยร้าวลึกคลี่คดีปล้นทอง


กระทั่งเข้าสู่วันที่ 3 และ 4 ของการทำงาน ข่าวที่สื่อมวลชนนำไปขยายความต่อ ถือว่าไปไกลมาก / สวนทางกับการทำงานจริงที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ และระมัดระวัง / ขณะที่ "บิ๊กแป๊ะ" พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ก็กลับมาแล้ว / จึงได้มีคำสั่งให้ "บิ๊กช้าง" พลตำรวจเอก ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่้อนนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 36 ไปเป็นหัวหน้าคณะทำงานในการสืบสวนสอบสวนเพื่อติดตามจับกุมคนร้าย แทนที่ พลตำรวจเอก วิระชัย

สำหรับ "บิ๊กช้าง" ถือว่ามีความชำนาญและมีประสบการณ์สูง / ผ่านงานสืบสวนคดีสำคัญมามากมาย และมีความใกล้ชิด ผบ.ตร. เรียกได้ว่าเป็นเงาตามตัว ผบ.ตร.เลยก็ว่าได้ / ทุกงานใหญ่ คดีดัง จะเห็น "บิ๊กช้าง" ลงไปทำงานทุกครั้ง ด้วยความเป็นเพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นเดียวกัน จึงทำให้ผบ.ตร. ไว้วางใจในการทำงาน / นอกจากนั้นก็ระดมนักสืบระดับพระกาฬซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเช่นกัน ไปคลี่คลายคดีกันอย่างคึกคัก ทั้ง พลตำรวจเอกสุชาติ ธีระสวัสดิ์ และ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข / ทำให้ พลตำรวจเอก วิระชัย รุ่น 37 เป็นเหมือนรองผบ.ตร.ข้าวนอกนา ต้องร้องเพลง "ถ้าเขามา ฉันจะไป" และสุดท้่าย พลตำรวจเอก วิระชัย ก็ต้องไปจริงๆเป็นที่น่าสังเกตุว่า "การเปลี่ยนเรือกลางน้ำ เปลี่ยนม้ากลางศึก" ครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งคลิปเสียงลับในคดีของยิงรถ "บิ๊กโจ๊ก" พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองหรือไม่ แต่การ "เปลี่ยนม้ากลางศึก" ก็ทำให้ทุกอย่างชะงักไป บางเรื่องต้องย้อนกลับมาเริ่มต้นใหม่ ส่วนจะดีกว่าเดิมหรือไม่ ต้องรอดูผลการทำงานหลังจากนี้

"เปลี่ยนม้ากลางศึก" ร่องรอยร้าวลึกคลี่คดีปล้นทอง


ส่วนการติดตามตัวคนร้าย จนถึงตอนนี้ก็ยังไรวี่แวว ในทางการข่าวถือว่านิ่งมากสำหรับคดีใหญ่แบบนี้ สาเหตุหนึ่งที่อาจเป็นไปได้ก็คือ เมื่อนายตำรวจระดับสูงที่คุมคดีทั้งหมดเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกัน ทำให้ัข่าวไม่หลุด / ประกอบกับคนร้ายที่ก่อเหตุอาจเป็น "คนมีสี" เกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการ จึงมีอุปสรรคในการเข้าจับกุมตัว

logoline