svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐตั้งสำนักงานไซเบอร์แห่งชาติ หลังพบการแฮกข้อมูล

13 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พุฒิพงษ์ เผย รัฐบาลตั้งสำนักงานไซเบอร์แห่งชาติ รวมศูนย์ระวังภัยไซเบอร์ หลังพบการแฮกข้อมูลธนาคาร หน่วยงานราชการ คุมเข้มการใช้ซิมการ์ดต่างชาติในไทย แฉเอาใช้เฟคนิวส์และก่อเหตุวุ่นวาย

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติในวันนี้ จะมีการตั้งสำนักงานไซเบอร์ขึ้นมา ให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ เพื่อบูรณาการการทำงานของหน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งหมดให้เป็นเอกภาพมากขึ้น เช่น กระทรวงกลาโหม สภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น โดยจะมีการสรรหาเลขาธิการสำนักงาน อีกทั้งมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คน และ ผู้ทรงคุณวุฒิโดยตำแหน่ง 4 คน พร้อมกันนี้จะวางแผนงานในอนาคต 

รัฐตั้งสำนักงานไซเบอร์แห่งชาติ หลังพบการแฮกข้อมูล

ซึ่งที่ผ่านมาการทำงานด้านไซเบอร์มีเพียง ThaiCERT เท่านั้น ทั้งนี้ เท่าที่สำรวจได้ขณะนี้เริ่มมีการใช้ซิมการ์ดประเทศเพื่อนบ้านแบบจดทะเบียน โดยเอาเข้ามาทำการแฮ็คข้อมูลหน่วยงานราชการ ดังนั้นปัญหาของไซเบอร์ไม่ได้มีแค่เฟคนิวส์ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือการเข้ามาเจาะฐานข้อมูลหน่วยงานราชการเกือบทุกหน่วย และเกือบทุกวัน โดยมีการเข้ามาลองผิดลองถูกต่อเนื่อง ซึ่งก็ติดตามและจับได้ แต่ไม่สามารถเป็นข่าวได้ อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนซิมการ์ดต้องขอความร่วมมือจากผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ เพราะสามารถจับได้หลายครั้ง รวมถึงการใช้ก่อความไม่สงบและภาคใต้ ก็พบว่าคนหนึ่งคนมีซิมการ์ดเป็นร้อยใบ ซึ่งเป็นปัญหาเพราะโอกาสที่จะควบคุมก็ยากยิ่งขึ้น จึงต้องขอความร่วมมือกับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ โดยมีการพูดคุยไปแล้วบ้างสำหรับการลงทะเบียนซิมการ์ดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล จึงยังไม่สามารถสรุปได้ แต่ปัญหาตอนนี้คือไม่ได้ลงทะเบียนในประเทศ แต่เป็นการลงทะเบียนที่ประเทศเพื่อนบ้าน แล้วออกมาใช้ในไทยหลายหมื่นใบที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งหน่วยงานที่ถูกแฮ็คข้อมูล เช่น ธนาคาร หน่วยงานราชการ ก็มีบ้าง เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา มีการแฮ็กเข้ามาใน LINE เพราะกลุ่มมีคนอยู่เยอะมาก ดังนั้นจึงต้องช่วยดูกลุ่ม LINE และให้ระวังการให้ข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลอื่น หรือการไปกดลิ้งค์ต่างๆเพื่อจะช่วยโหวตช่วยเชียร์

logoline