svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอิสราเอล รู้แผนปลิดชีพ"โซไลมานี"

13 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยแผนสังหารพลตรีกัสเซม โซไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษของอิหร่าน สหรัฐฯพึ่งหน่วยข่าวกรองอิสราเอลยืนยันเที่ยวบินไปอิรัก และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เป็นพันธมิตรหนึ่งเดียวของสหรัฐฯที่รู้ภารกิจนี้

สถานีโทรทัศน์ NBC นิวส์ กับสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า พลตรีกัสเซม โซไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษกั๊ดส์ของอิหร่าน เสียชีวิตในปฏิบัติการถล่มทางอากาศของสหรัฐฯ ในขณะเดินทางออกจากสนามบินนานาชาติแบกแดดของอิรัก หลังเดินทางมาจากกรุงดามัสกัสของซีเรีย เมื่อวันที่ 3 มกราคม 
โดยสายข่าวในซีเรียได้แจ้งเที่ยวบินต่อ CIA ก่อนที่หน่วยข่าวกรองของอิสราเอลจะตรวจสอบและยืนยันข้อมูล นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลเป็นผู้นำต่างชาติ และพันธมิตรของสหรัฐฯเพียงคนเดียวที่รู้เรื่องแผนสังหาร โดยเขาหารือกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ก่อนการโจมตี
รอยเตอร์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนของอิรักเชื่อว่า สหรัฐฯได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงที่สนามบินแบกแดด 2 คน กับพนักงาน 2 คน ของสายการบินแชมวิงส์ของซีเรีย ที่โซไลมานีใช้เดินทางไปอิรัก โดยคนหนึ่งเป็นสายอยู่ที่สนามบินในซีเรีย ส่วนอีกคนอยู่บนเครื่องบิน และเจ้าหน้าที่สืบสวนอิรักเชื่อว่า สายข่าวทั้งหมดจะไม่ถูกจับและพวกเขาทำงานกับกลุ่มขนาดใหญ่ ที่จัดหาข้อมูลให้กองทัพสหรัฐฯ 
ซึ่งเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ ที่ประจำอยู่ทั่วโลก ได้ดูการโจมตีแบบไลฟ์ สตรีม ที่เป็นภาพขาวดำ ส่วนจีนา แฮสเปล ผู้อำนวยการ CIA ได้ดูที่สำนักงานใหญ่ของCIA ส่วนมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหม ดูจากสถานที่ที่ไม่เปิดเผย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ดูที่ทำเนียบขาว และไม่แน่ชัดว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดูการถ่ายทอดสดหรือไม่ ในขณะที่อยู่ที่คฤหาสน์มาร์-อา-ลาโก ที่รัฐฟลอริดา

คลิปวิดีโอที่เผยปฏิบัติการโจมตี เริ่มตั้งแต่โซไลมานี่ลงจากเครื่องบิน และเขากับ อาบู มาห์ดี อัล มูฮันดีส์ รองผู้อำนวยกองกำลังในอิรัก ขึ้นรถเก๋งซีดานออกจากสนามบิน โดยมีทีมรักษาความมั่นคงตามไปบนรถมินิแวน ก่อนที่โดรนติดขีปนาวุธเฮลไฟร์ 4 ลูก ของสหรัฐฯจะติดตามและยิงโจมตีเมื่อได้รับการยืนยัน

logoline