svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โลกไม่เคยว่างเว้นสงคราม ! (1)

13 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์สะท้านโลก เมื่อ "โดนัลล์ ทรัมป์" ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา สั่งกองกำลังสหรัฐปฏิบัติการลอบสังหาร "พลตรี คัสเซม โซไลมานี" ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน โดยใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน บุกเข้าโจมตีที่ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 3 มกราคม ส่งผลให้โลกร้อนระอุขึ้นมาในทันที ท่ามกลางความหวั่นวิตกกันว่า เหตุการณ์นี้จะลุกลามบานปลายกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 หรือไม่ ?

หากย้อนไปดูประวัติศาสตร์ จะเห็นได้ว่า เป็นเรื่องแปลกแต่จริงที่โลกของเราใบนี้ แทบจะไม่เคยว่างเว้นจากการทำศึกสงคราม หรือการรบราฆ่าฟันกันเลยก็ว่าได้ เพียงแต่จะเป็นสงครามใหญ่ หรือสงครามย่อย เท่านั้นเอง !

โลกไม่เคยว่างเว้นสงคราม !  (1)

โลกไม่เคยว่างเว้นสงคราม !  (1)


วันนี้ จะขอกล่าวเฉพาะมหาสงครามครั้งใหญ่ที่โลกไม่มีวันลืม นั่นคือ สงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 ที่ได้คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปไม่น้อยกว่า 70 ล้านคน บาดเจ็บและพิการอีกนับร้อยล้านคน !
โดยสงครามโลกครั้งที่ 1 เกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ.1914-1918 (พ.ศ.2457-2461) ตรงกับสมัยรัชกาล ที่ 6 ในบ้านเรา) กินเวลาประมาณ 4 ปีกว่า โดยสาเหตุหลักเกิดจากการแย่งชิงอำนาจความเป็นใหญ่ของประเทศมหาอำนาจในยุคจักรวรรดินิยม ได้แก่ เยอรมนี ออสเตรีย-ฮังการี ขั้วหนึ่ง กับอีกขั้วหนึ่งคือ อังกฤษ ฝรั่งเศส และรัสเซีย
จุดเริ่มต้นที่เป็นชนวนเหตุสำคัญนำไปสู่มหาสงครามโลกครั้งแรก คือ การลอบปลงพระชนม์รัชทายาทของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี "อาร์ชดยุค ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์" และพระชายา ระหว่างเสด็จพระดำเนินด้วยรถเปิดประทุนในกรุงซาราเยโวของประเทศบอสเนีย เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 1914 (พ.ศ. 2457)
เหตุการณ์ครั้งนั้น ได้ลุกลามบานปลายกลายเป็นสงครามโลก ที่มีทหารจากชาติต่างๆเข้าร่วมทำสงครามสู้รบกันมากถึง 70 ล้านคน และสงครามนี้ได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 8 ล้านคน บาดเจ็บและพิการอีกหลายสิบล้านคน

ผลของสงครามโลกครั้งที่ 1 ได้นำมาซึ่งการล่มสลายของรัฐจักรวรรดิที่สำคัญในยุคนั้น ได้แก่ จักรวรรดิเยอรมัน จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี และจักรวรรดิออตโตมัน รวมถึงจักรวรรดิรัสเซีย และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในหลายประเทศ ทั้งเยอรมนี ออสเตรีย และตุรกี อีกทั้งได้มีประเทศเกิดใหม่หลายประเทศ เช่น โปแลนด์ ลัตเวีย เชโกสโลวาเกีย เป็นต้น

โลกไม่เคยว่างเว้นสงคราม !  (1)

โลกไม่เคยว่างเว้นสงคราม !  (1)

โลกไม่เคยว่างเว้นสงคราม !  (1)


หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 สิ้นสุดลง โลกก็มีช่วงเวลาพักรบสงบสุขอยู่ได้แค่เพียง 21 ปี หลายประเทศยังไม่ทันหายจากความบอบช้ำจากพิษภัยของสงคราม ก็ได้เกิดมหาสงครามโลกขึ้นอีกครั้ง เมื่อกองทัพนาซีเยอรมนีภายใต้การนำของ "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" ได้ยาตราทัพบุกเข้ายึดครองประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 1 กันยายน ค.ศ. 1939 (พ.ศ.2482) ซึ่งเป็นเหตุให้ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักรประกาศสงครามกับเยอรมนี ก่อนจะขยายวงลุกลามกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 2 ไปในที่สุด
สงครามโลกครั้งที่ 2 ดำเนินไปอย่างโหดร้าย รุนแรง และสยดสยอง รวมเวลาประมาณ 6 ปี ก่อนจะจบลงด้วยความพ่ายแพ้ย่อยยับของฝ่ายอักษะคือ เยอรมนี ญี่ปุ่น และ อิตาลี่ สวนผู้ชนะเป็นฝ่ายสัมพันธมิตรที่นำโดย สหรัฐอเมริกา รัสเซีย อังกฤษ และฝรั่งเศส แต่ไม่ว่าฝ่ายใดจะชนะ ก็ล้วนสร้างความเสียหายใหญ่หลวงให้กับทั้ง 2 ฝ่ายอย่างเหลือคณานับ !
และในสงครามโลกครั้งที่ 2 นี่เอง ที่ทำให้โลกได้รู้จักอาวุธร้ายแรงอย่างระเบิดปรมาณู หรือระเบิดนิวเคลียร์ ที่สหรัฐอเมริกาได้นำมาใช้เป็นครั้งแรก เพื่อตอบโต้การโจมตีของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นที่บุกโจมตีฐานทัพเรือสหรัฐที่ท่าเพิร์ล เกาะฮาวาย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 7 ธันวาคม ค.ศ.1941 (พ.ศ.2484) อันเป็นจุดเริ่มต้นที่ชักนำสหรัฐอเมริกาเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2

โดยระเบิดนิวเคลียร์ลูกแรก ในนาม "ลิตเติ้ลบอย" หรือ "เด็กน้อย" ได้ถูกทิ้งใส่เมืองฮิโรชิม่า ของประเทศญี่ปุ่น เมื่อเช้าวันที่ 6 สิงหาคม 1945 (พ.ศ.2588) ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตทั้งในที่เกิดเหตุและเสียชีวิตในเวลาต่อมารวมกว่า 258,000 ราย แต่ญี่ปุ่นก็ยังไม่ยอมแพ้

โลกไม่เคยว่างเว้นสงคราม !  (1)

โลกไม่เคยว่างเว้นสงคราม !  (1)


อีก 3 วันต่อมาประธานาธิบดี "แฮรี่ ทรูแมน" ของสหรัฐฯในขณะนั้น จึงสั่งให้นำระเบิดนิวเคลียร์ลูกที่ 2 ในชื่อ "แฟตแมน" หรือ "ชายอ้วน" ทิ้งใส่เมืองนางาซากิ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 1945 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอีกกว่า 145,000 ราย นับเป็นหายนะของสงครามที่ร้ายแรงที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา
จนในที่สุดญี่ปุ่น ก็ประกาศยอมแพ้สงครามอย่างไม่มีเงื่อนไข เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2488 โดยก่อนหน้านี้ เยอรมนีได้ประกาศยอมแพ้สงคราม ไปเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ.2488 ภายหลังจากที่ "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" กระทำอัตวินิบาตกรรม หรือฆ่าตัวตายเพื่อหนีความผิด ไปเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2488
ได้มีการบันทึกเอาไว้ว่า สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 62 ล้านคน แบ่งเป็นทหาร 22 ล้านคน และพลเรือนอีกกว่า 40 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นชาวยิวที่ถูกสังหารอย่างโหดร้ายทารุณจากคำสั่งของ "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" จำนวนกว่า 6 ล้านคน !

โลกไม่เคยว่างเว้นสงคราม !  (1)

โลกไม่เคยว่างเว้นสงคราม !  (1)

โลกไม่เคยว่างเว้นสงคราม !  (1)


ได้อ่านประวัติศาสตร์แล้ว ก็ได้แต่ภาวนาว่า อย่าได้เกิดสงครามใดๆขึ้นในโลกนี้อีกเลยนะครับ

logoline