svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทางหลวงชนบทเตรียมรถบรรทุกน้ำรับมือไฟป่า

12 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เตรียมรับมือไฟป่าและหมอกควัน ช่วงฤดูแล้ง เพื่ออำนวยความสะดวกปลอดภัยแก่ประชาชนผู้ใช้ทางหลวงชนบท และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการเผาวัชพืชสองข้างทางในเขตทางหลวงชนบท

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า ในช่วงฤดูแล้งของทุกปี พื้นที่ภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย น่าน แพร่ พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง และตาก มักประสบปัญหา ไฟป่าและหมอกควัน ปัญหาดังกล่าวส่งผลต่อคุณภาพของสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน บดบังทัศนวิสัยเกิดปัญหาต่อการคมนาคมทั้งทางบกและทางอากาศ ซึ่งในส่วนของ ทช. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่รับผิดชอบเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุกรณีเกิดไฟไหม้ข้างทาง โดยเน้นย้ำเมื่อมีการตัดหญ้าสองข้างทางแล้วเสร็จ ให้จัดเก็บเศษหญ้า วัชพืช ให้เรียบร้อย รวมทั้ง จัดทำป้ายรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน หยุดเผาป่า หญ้า วัชพืช ในเขตทางหลวงชนบท และเมื่อเกิดเหตุให้สนับสนุนรถบรรทุกน้ำพร้อมบุคลากร เพื่อบูรณาการดับไฟป่าร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ตลอดจนติดตาม ตรวจสอบความเสียหายและรายงานผู้บริหารให้รับทราบทันทีเมื่อเข้าสู่ภาวะปกติ           
ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันสอดส่องดูแล หากประชาชนพบเหตุไฟป่าและหมอกควัน สามารถขอรับความช่วยเหลือได้ที่สำนักงานทางหลวงชนบท แขวงทางหลวงชนบท หมวดบำรุงทางหลวงชนบทในพื้นที่ โดยสามารถแจ้งเหตุได้ที่สายด่วนกรมทางหลวงชนบท 1146 ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline