svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

โซเชียล​มีเดีย ไม่ใช่พื้นที่ส่วนตัว

12 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นานมาแล้วที่เรารู้จักใช้โซเชียลมีเดีย ที่มันได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ดวงอาทิตย์ให้ความอบอุ่นมายังโลกเราก็จริง แต่หากเราอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากๆก็อาจตายได้เช่นกันฉันใด

โซเชียลมีเดีย ที่มีอยู่ในมือถ้ารักษาระยะห่าง มีเส้นกั้นระหว่างชีวิตจริงกับโลกออนไลน์ ก็จะเหมือนแสงอาทิตย์ที่ให้ความอบอุ่น แต่หากนำทั้งหมดในชีวิตลงไปอยู่ใน โซเชียลมีเดีย ก็อาจนำมาซึ่งความร้อนแรงเป็นอันตราย

ในโลกที่ทุกคนรู้จักกันแบบฉาบฉวย ใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาที เราก็อาจจะรู้จักคนคนหนึ่งได้ลึกซึ้ง ผ่านการส่องเฟซบุ๊ค อินตราแกรม ต่างจากในอดีตที่ต้องใช้เวลาพูดคุยกันเป็นเดือน เป็นปีถึงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี

หากเรารู้จักคนผ่านโซเชียลมีเดีย นั่นก็หมายความว่าการที่เราจะนำไลฟ์สไตล์และชีวิตส่วนตัวลง รวมไปถึงความคิดเห็นที่สุดโต่ง ลงไปอยู่ในนั้นหมด จึงไม่ใช่เรื่องดีแน่ เพราะอาจส่งผลกระทบ ต่อความรู้สึกนึกคิดของคนอื่นที่ผ่านตามาเห็น

โซเชียลมีเดียไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัย แต่คำถามคือ เหตุใดทุกคนจึงยังชอบแชร์ไลฟ์สไตล์ ลงรูป เช็คอินในโซเชียลมีเดีย

บางทีการโชว์ ก็เป็นส่วนหนึ่งในสัญชาตญาณมนุษย์ คนเราต้องการให้คนอื่นมองแต่แง่ดีของเรา อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าเรามีชีวิตที่มีความสุขสบาย การสร้างภาพในโลกโซเชียล กลายเป็นสิ่งสมมุติ ที่เราจะใช้ในการแสดงออก

นอกจากในมุมมองของผู้ใช้ในฐานะผู้ส่งสารแล้ว เราก็ทำหน้าที่เป็นผู้รับสาร เช่นเดียวกัน ข่าวสารต่างๆและความเคลื่อนไหวในกิจวัตรประจำวันของคนอื่นๆที่หลั่งไหลผ่านหน้าฟีด บางเรื่องเมื่อเห็นแล้วก็รู้สึกดีเป็นประโยชน์ เป็นความรู้ แต่บางเรื่องก็เป็นเรื่องก็ให้ความรู้สึกเชิงลบ

การยอมรับข่าวสารที่วิ่งผ่านหน้าฟีดในโซเชียลมีเดีย อย่างไร้การควบคุม ส่งผลอิทธิพลต่อการใช้ชีวิต ทัศนคติและความรู้สึกของเราได้ไม่น้อย

จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องจำกัดเวลาการใช้โซเชียลมีเดียให้สั้นลง และหากิจกรรมอื่น หรือเสพข่าวในช่องทางอื่น หรือหากจัดการไม่ได้ สิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งคือการคัดกรอง แหล่งต้นทางของข้อมูลข่าวสาร

เราอาจเผลอกดไลค์บางเพจรวดเร็วภายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ก็คงต้องกลับย้อนมาดูว่าเราเลือกเสพสื่ออะไรไปบ้าง เป็นคุณหรือเป็นโทษ

นอกจากเพจแล้วเพื่อนที่อยู่ในเฟซ ก็อาจจะต้องคัดเลือกเพราะมันไม่ผิดที่เราจะอันเฟรนด์ ใครออกไปเพื่อที่จะคัดกรองข้อมูลข่าวสารต่างๆ

รวมทั้งคัดกรองผู้ที่จะได้รับข้อมูลจากเราด้วย เอาเข้าจริงแล้ว ดูค่อนข้างเรื่องละเอียดอ่อน แต่ถ้าเราให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว เราก็ควรจะจำกัดโซเชียลมีเดียให้มีความส่วนตัวมากขึ้น เพราะความเป็นส่วนตัวก็สำคัญมากกว่ายอดไลค์ และจะรู้สึกว่าชีวิตเบาขึ้นจริง

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV22

logoline