svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.พบฝุ่นPM2.5เกินมาตรฐาน 17 จุด

12 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (pm2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร วันนี้(ที 12 ม.ค.) พบว่าเกินมาตรฐาน (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) จำนวน 17 พื้นที่

คือ1.เขตสัมพันธวงศ์ บริเวณหน้าหัวมุม ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ (วงเวียนโอเดียน) : มีค่าเท่ากับ 53 มคก./ลบ.ม.2.เขตวังทองหลาง ด้านหน้าปั๊มน้ำมัน เอสโซ่ ซ.ลาดพร้าว 95 : มีค่าเท่ากับ 55 มคก./ลบ.ม. 3.เขตปทุมวัน บริเวณหน้าห้างสามย่านมิตรทาวน์ : มีค่าเท่ากับ 60 มคก./ลบ.ม.4.เขตบางรัก ข้างป้อมตำรวจหน้าลานบางรักเลิฟลี่ พลาซ่า : มีค่าเท่ากับ 51 มคก./ลบ.ม.5.เขตบางคอแหลม บริเวณป้อมตำรวจสี่แยกถนนตก : มีค่าเท่ากับ 60 มคก./ลบ.ม. 6.เขตยานนาวา ใกล้ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สำนักงานใหญ่ : มีค่าเท่ากับ 55 มคก./ลบ.ม.7.เขตลาดกระบัง ด้านหน้าโรงพยาบาลลาดกระบังข้างป้อมตำรวจ : มีค่าเท่ากับ 54 มคก./ลบ.ม.

กทม.พบฝุ่นPM2.5เกินมาตรฐาน 17 จุด


8.เขตคลองสาน บริเวณหน้าห้องสมุดใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน : มีค่าเท่ากับ 58 มคก./ลบ.ม. 9.เขตบางกอกน้อย บริเวณหน้าสถานีตำรวจรถไฟบางกอกน้อย : มีค่าเท่ากับ 60 มคก./ลบ.ม. 10.เขตภาษีเจริญ หน้ามหาวิทยาลัยสยาม (ประมาณซอยเพชรเกษม 36) : มีค่าเท่ากับ 62 มคก./ลบ.ม. 11.เขตบางเขน ภายในสำนักงานเขตบางเขน : มีค่าเท่ากับ 59 มคก./ลบ.ม.

12.เขตบางพลัด ภายในสำนักงานเขตบางพลัด : มีค่าเท่ากับ 51 มคก./ลบ.ม. 13.เขตบางขุนเทียน ภายในสำนักงานเขตบางขุนเทียน : มีค่าเท่ากับ 59 มคก./ลบ.ม. 14.เขตพระนคร ภายในสำนักงานเขตพระนคร : มีค่าเท่ากับ 62 มคก./ลบ.ม. 15.เขตคลองเตย ภายในสำนักงานเขตคลองเตย : มีค่าเท่ากับ 59 มคก./ลบ.ม.16.เขตหลักสี่ ภายในสำนักงานเขตหลักสี่ : มีค่าเท่ากับ 53 มคก./ลบ.ม. 17.เขตบึงกุ่ม ภายในสำนักงานเขตบึงกุ่ม : มีค่าเท่ากับ 55 มคก./ลบ.ม.

กทม.พบฝุ่นPM2.5เกินมาตรฐาน 17 จุด


ดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร : ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศ ปานกลาง-เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

กทม.พบฝุ่นPM2.5เกินมาตรฐาน 17 จุด

สำหรับในวันนี้กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะมีเมฆบางส่วนกับมีหมอกในตอนเช้า รายงานความเค็มสูงสุดของแม่น้ำเจ้าพระยา วันที่ 6 มกราคม 2563 : ค่าความเค็มเกิน 1.2 กรัม/ ลิตร ควรระมัดระวังในการใช้กับพืชทั่วไป ประชาชนทั่วไปสามารถติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศของ กทม. แบบ Real Time ได้ที่ www.bangkokairquality.com , www.air4bangkok.com , Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียงนายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยว่า สำนักสิ่งแวดล้อม ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดมลพิษทางอากาศ และสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดมลพิษ เช่น ลดการเผาในที่โล่งทุกชนิด ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว อย่างต่อเนื่องตลอดมา ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กทม.พบฝุ่นPM2.5เกินมาตรฐาน 17 จุด

สำหรับการควบคุมปัญหาการเผาในที่โล่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560 ออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2562โดยกำหนดให้การเผาในที่โล่ง ได้แก่ การเผาหญ้า การเผาตอซังข้าว และการเผาขยะ เป็นแหล่งก่อเหตุรำคาญ และให้ผู้อำนวยการเขต เป็นผู้กำกับดูแลในพื้นที่ เพื่อไม่ให้มีการเผาในที่โล่ง หากมีผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือนหรือปรับไม่เกินสองหมื่นห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline